Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Động lực tăng trưởng khi thương mại điện tử bước vào chu kỳ mới
Nguyễn Huyền - 23/03/2023 11:08
 
Khi không còn bùng nổ chóng mặt với “tốc độ Covid”, thương mại điện tử (TMĐT) bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với nhiều cơ hội lẫn thách thức.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 12/2022, Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey dự đoán, từ nay đến năm 2026, thị trường TMĐT Đông Nam Á tăng gấp ba lần, với tốc độ tăng trưởng kép là 22% và đạt khoảng 230 tỷ USD về tổng khối lượng hàng hóa. Cũng theo tổ chức này, thị trường TMĐT Đông Nam Á đang ở ngưỡng cửa giai đoạn thứ hai (10 năm tiếp theo tính từ chu kỳ đầu tiên 2013-2022).

Năm 2023 - năm đầu tiên trong chu kỳ mới của thị trường TMĐT - đã bắt đầu, mọi thứ dường như không dễ dàng bởi các “cơn gió ngược”: lãi suất tăng và áp lực lạm phát cao. Hoàn cảnh mới đòi hỏi cách tiếp cận mới, bài toán cạnh tranh của các doanh nghiệp TMĐT sẽ phải nhắm đến mô hình phát triển bền vững, thay vì chỉ ganh đua về các chỉ số ngắn hạn, hay cạnh tranh về giá.

Lễ hội mua sắm “Bùng nổ sale sinh nhật” của Lazada mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mua sắm độc đáo, tinh tế và cá nhân hóa

“Quả ngọt” dành cho ai biết tận dụng công nghệ

McKinsey dự đoán, các phát kiến công nghệ tiên tiến sẽ trở thành thách thức với doanh nghiệp, cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp biết tận dụng để hướng đến nấc thang mới, đặc biệt là với nhóm ngành TMĐT.

Một công nghệ nổi bật không thể không nhắc đến là trí tuệ nhân tạo (AI). Công nghệ này đang góp phần tạo nên ưu thế cạnh tranh vượt trội cho các doanh nghiệp TMĐT nhờ khả năng tối ưu hoạt động vận hành thông qua cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu dịch vụ khách hàng, phân tích - dự đoán nhu cầu thị trường dựa trên dữ liệu lớn và gia tăng hiệu suất vận hành của hạ tầng logistics. 

Công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR/VR) cũng ngày càng được các sàn TMĐT ứng dụng mạnh mẽ để mang đến trải nghiệm mua sắm như tại các cửa hàng thực tế, rút ngắn khoảng cách giữa mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến.

Sự xuất hiện của ChatGPT gần đây được xem là bước đột phá đáng chú ý của giới công nghệ. Dù nhiều ý kiến cho rằng, ứng dụng này sẽ đe dọa soán ngôi nhiều ngành nghề, nhưng ông Matt Janaway, Giám đốc Điều hành Marketing Labs nhận định, ChatGPT sẽ sớm trở thành “cánh tay phải” của các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực TMĐT. Ông nhận thấy nhiều doanh nghiệp TMĐT đã đi xa cùng ChatGPT thông qua quá trình tự động hóa mô tả sản phẩm và danh mục.

Thấu hiểu sâu sắc người dùng

Theo Báo cáo SYNC Đông Nam Á 2022 do Meta phối hợp Bain & Company thực hiện, chỉ trong 3 tháng, 53% người tiêu dùng Đông Nam Á đã thay đổi thương hiệu mua sắm. Báo cáo Year in Search 2022 của Google về hành vi tìm kiếm tại Việt Nam cho thấy, hơn cả giá cả, người tiêu dùng đang quan tâm hơn về mặt “giá trị” và có xu hướng lựa chọn dịch vụ, sản phẩm đáng tin cậy, phù hợp với hệ giá trị của họ.

Có thể hiểu rằng, bước sang chu kỳ phát triển mới, kỳ vọng của người tiêu dùng vào các trải nghiệm trên sàn TMĐT sẽ ngày càng phát triển cao hơn theo đường xoắn ốc. Điều này có nghĩa là, họ sẽ ngày càng mua sắm thông minh hơn và liên tục nâng cao kỳ vọng có những trải nghiệm mới lạ, tinh tế hơn trong chính các nhu cầu, sản phẩm hoặc dịch vụ cơ bản.

Để thành công trong chu kỳ mới, mọi doanh nghiệp TMĐT cần nỗ lực gấp bội trong hành trình thấu hiểu người tiêu dùng và kiến tạo thêm nhiều giá trị mới. Sự thấu hiểu này có thể đến từ việc liên tục cập nhật thông tin về thị trường, nhưng phần lớn nên đến từ nguồn dữ liệu mà doanh nghiệp thu nhận từ khách hàng trực tiếp sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Dựa trên những thông tin này, các doanh nghiệp TMĐT có thể linh động điều chỉnh chiến lược để mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ và tinh tế hơn trên mọi điểm chạm nội và ngoại sàn trong hành trình mua sắm của khách hàng.

Kiện toàn danh mục sản phẩm

Trong bối cảnh cạnh tranh giữa các nền tảng và nhu cầu người dùng ngày càng tinh tế hơn, chỉ mở rộng dạnh mục sản phẩm theo chiều ngang là chưa đủ, mà các doanh nghiệp cần phải đi theo chiều sâu - tức là tập trung vào chất lượng của các sản phẩm được kinh doanh trên nền tảng của mình. Việc kiện toàn cả chiều rộng và chiều sâu sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp TMĐT đạt được một mô hình phát triển bền vững, đồng thời tạo được kết nối vững chắc với khách hàng.

“Các chương trình khuyến mãi vẫn là yếu tố không thể thiếu, như một phần DNA của TMĐT và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, về lâu dài, doanh nghiệp nên cân đối bằng những yếu tố khác, tìm giải pháp tiếp cận người dùng tinh tế hơn, thay vì chỉ tập trung vào giảm giá. Trong đó, đầu tư vào công nghệ, thấu hiểu sâu sắc người dùng và cải tiến chất lượng dịch vụ, danh mục sản phẩm sẽ là trọng tâm chính của chiến lược tương lai”, ông Đặng Anh Dũng, Phó tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết.

Là đơn vị có thời gian hoạt động trùng khớp với chu kỳ đầu tiên của TMĐT, các chiến lược của Lazada cho thấy rõ nền tảng này ưu tiên việc phát triển bền vững và dài hạn, thay vì cạnh tranh về các chỉ số ngắn hạn. Sàn này đầu tư lớn vào xây dựng hệ thống hạ tầng logistics và công nghệ, mở rộng đa dạng ngành hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, nhằm tối ưu trải nghiệm cho người dùng và đối tác bán hàng.

Tiến vào ngưỡng cửa của chu kỳ thứ hai, các hoạt động của Lazada sẽ tiếp tục mang đến giá trị lớn hơn cho người dùng thông qua việc nâng tầm mọi hoạt động trên nền tảng và ra mắt các sáng kiến mới. Trong Lễ hội mua sắm “Bùng nổ sale sinh nhật”, Lazada tăng cường đầu tư vào 2 kênh mua sắm LazLook và LazBeauty, mang đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm độc đáo và tinh tế hơn, cùng hàng loạt ưu đãi hoàn tiền, miễn phí vận chuyển, đại nhạc hội Supershow, cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI, Virtual Try-on để trải nghiệm mua sắm sống động như thật.

Để thương mại điện tử không phải “kẻ thù” của môi trường
Mang tới nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng nhưng thương mại điện tử thực tế đang gây tác hại không nhỏ đến môi trường.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư