-
TP.HCM giao quyền cho các quận, huyện được điều chỉnh cục bộ quy hoạch để đẩy nhanh đầu tư công -
TP.HCM muốn hợp tác với NVIDIA để phát triển công nghệ Al -
Canh cánh nỗi lo đăng kiểm -
Quảng Nam rà soát năng lực nhà thầu thi công dự án gần 300 tỷ đồng -
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá -
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu
Thêm 80 km cao tốc ven biển
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao UBND tỉnh Nam Định chủ trì triển khai nghiên cứu bổ sung đoạn tuyến qua tỉnh Thái Bình vào đoạn cao tốc Ninh Bình đến Nam Định thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh theo cơ chế PPP trong giai đoạn 2017 - 2021 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nghiên cứu triển khai hồi tháng 3/2017.
“UBND 3 tỉnh Nam Định, Ninh Bình và Thái Bình tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành và thực hiện đánh giá đầy đủ sự cần thiết, nhu cầu giao thông và khả năng cân đối nguồn lực để thống nhất về quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư hợp lý”, Phó thủ tướng chỉ đạo.
Thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP. Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình. |
Trước đó, vào tháng 4/2017, lãnh đạo 3 địa phương này đã họp và thống nhất cần phải xây dựng tuyến cao tốc ven biển qua Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình với chiều dài khoảng 80 km, giai đoạn I theo quy mô đường cấp II đồng bằng để kết nối với đường cao tốc qua TP. Hải Phòng, Quảng Ninh và 9 km qua tỉnh Thái Bình đã và đang xây dựng.
Đích thân Chủ tịch UBND 3 tỉnh sau đó đã ký chung vào văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép triển khai nghiên cứu bổ sung đoạn tuyến qua tỉnh Thái Bình vào đoạn cao tốc Ninh Bình đến Nam Định thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh theo cơ chế PPP.
Theo đó, Dự án Cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 12.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương góp 8.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác là 1.500 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư góp vào là 3.000 tỷ đồng. Dự kiến, thời gian thực hiện Dự án là 2017 - 2021, thời gian thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư là 25 năm.
“Sau khi hoàn thành, ngoài việc hỗ trợ khai thác sử dụng hiệu quả tài nguyên biển, phát triển kinh tế ven biển, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn cự ly vận tải từ 3 tỉnh đến cảng biển, sân bay; cửa khẩu quốc tế tại Hải Phòng, Quảng Ninh; giảm tải cho cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ”, ông Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đánh giá.
Đầu tư sớm
Cần phải nói thêm rằng, đề xuất bổ sung 30 km cao tốc qua Thái Bình vào đoạn cao tốc Ninh Bình đến Nam Định thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT).
Theo Bộ GTVT, nếu chiểu theo Quy hoạch Phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 160 km, trong đó, đoạn Ninh Bình - Hải Phòng (dài 135 km) dự kiến đầu tư với quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ninh đang thực hiện đầu tư tuyến nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với TP. Hạ Long (dài 25 km), dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.
Bên cạnh đó, theo Quy hoạch Chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam và Văn bản số 2409/TTg-KTN ngày 31/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đường bộ ven biển đoạn Quảng Ninh - Thanh Hóa, đường ven biển đoạn qua TP. Hải Phòng và tỉnh Thái Bình đã được điều chỉnh hướng tuyến đi trùng với tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh đoạn từ nút giao ĐT.361 TP. Hải Phòng đến Quốc lộ 37 Diêm Điền, Thái Bình dài 26,31 km.
Hiện nay, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP. Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình đang được UBND TP. Hải Phòng (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) triển khai đầu tư theo cơ chế PPP trong giai đoạn 2017-2021.
Vào giữa tháng 3/2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai đoạn tuyến cao tốc từ Ninh Bình đến Nam Định thuộc tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh theo cơ chế PPP trong giai đoạn 2017-2021.
Như vậy, cho đến nay, tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh về cơ bản chỉ còn đoạn từ nút giao Quốc lộ 37 (Diêm Điền, Thái Bình) đến ranh giới tỉnh Thái Bình và tỉnh Nam Định (dài khoảng 30 km) chưa được nghiên cứu triển khai.
“Chính vì vậy, đề xuất của UBND các tỉnh Nam Định - Ninh Bình - Thái Bình cho phép nghiên cứu bổ sung đoạn cao tốc qua địa phận tỉnh Thái Bình vào đoạn Ninh Bình - Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép nghiên cứu triển khai theo cơ chế PPP trong giai đoạn 2017-2021 là cần thiết và phù hợp với quy hoạch nhằm nối thông toàn bộ tuyến cao tốc”, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định.
-
Xuất khẩu gạo tiếp tục tăng cao về lượng lẫn trị giá -
Chi tỷ USD để giành cơ hội “ngàn năm” -
Kinh tế khó khăn, càng phải chống doanh nghiệp thân hữu -
Cần Thơ: Đưa vào sử dụng cầu Trần Hoàng Na, vốn gần 800 tỷ đồng sau nhiều lần lỡ hẹn -
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng, tăng trưởng xanh với SK -
Long An được chuyển 14,8 ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu dân cư - tái định cư Long Hậu 3 -
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh
- Samsung Việt Nam giành nhiều giải thưởng về CSR
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật