Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Đồng Nai thành lập tổ công tác thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp mới
Lê Quân - 18/10/2023 09:18
 
Tỉnh Đồng Nai quyết định thành lập Tổ công tác thúc đẩy việc phát triển các khu công nghiệp mới để thu hút doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 2492/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác thúc đẩy phát triển khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh.

Khu công nghiệp Amatar tại Đồng Nai

Tổ công tác do bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai làm tổ trưởng, ông Nguyễn Trí Phương, Trưởng ban Quản lý các KCN làm tổ phó, cùng thành viên tổ công tác là lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Tổ công tác rà soát hồ sơ quy hoạch, căn cứ các quy định pháp luật có liên quan tham mưu đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung thêm chỉ tiêu đất KCN trong quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng thời, đánh giá cụ thể chi tiết từng KCN dự kiến bổ sung, đề xuất bố trí quy hoạch các KCN sinh thái, KCN công nghệ cao để thu hút đầu tư các dự án có công nghệ mới, giá trị tăng cao, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.

Từ đó, đề xuất UBND tỉnh xử lý các vấn đề liên quan thúc đẩy thành lập KCN mới và hỗ trợ các dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng kỹ thuật KCN.

Tổ công tác được giao thường xuyên cập nhật tình hình thành lập và mở rộng các KCN, tổng hợp các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai đóng góp ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư thành lập hoặc mở rộng KCN trên địa bàn tỉnh.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Đồng Nai sẽ thành lập thêm 8 khu công nghiệp mới với tổng diện tích hơn 8.200 ha. Thế nhưng, từ năm 2020 đến nay, các khu công nghiệp nằm trong quy hoạch của Đồng Nai đều gặp vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư, xử lý đất cao su, đất rừng, xác định đất đấu giá, đấu thầu, quy hoạch phân khu…

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, các khu công nghiệp của tỉnh đã lấp đầy khoảng 86%, diện tích còn lại có thể cho thuê rất ít vì còn vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nếu các khu công nghiệp mới chậm đầu tư thì 1-2 năm tới, Đồng Nai sẽ gặp khó khăn trong thu hút đầu tư vì không còn đất cho nhà đầu tư thuê.

Được biết, thời gian qua rất nhiều tập đoàn nước ngoài đã tới Đồng Nai tìm hiểu cơ hội đầu tư, song do thiếu quỹ đất công nghiệp nên nhà đầu tư đã chọn các địa phương khác. Vì vậy, Đồng Nai đã bỏ lỡ cơ hội thu hút các dự án có vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD.

Vướng pháp lý khi thành lập khu công nghiệp mới
Nhiều địa phương đang lúng túng khi áp dụng Nghị định số 35/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, dẫn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư