Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai xem xét tạm lưu trú cho người lao động tại các khu công nghiệp
Ngọc Tuấn - 15/06/2021 17:38
 
UBND tỉnh Đồng Nai đang xem xét việc tổ chức tạm lưu trú tập trung cho công nhân, chuyên gia làm việc trong doanh nghiệp tại các khu công nghiệp để phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, mới đây, ông Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (DIZA)và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để xem xét việc tổ chức tạm lưu trú tập trung cho công nhân tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai.

Theo DIZA, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trong các khu công nghiệp tại các tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM (địa phương nằm sát tỉnh Đồng Nai) diễn biến phức tạp. Tỉnh Đồng Nai đã xuất hiện các ca F1, F2 tại các khu công nghiệp làm gia tăng nguy cơ có các ca nhiễm tại doanh nghiệp.

shdgfhgsdgf
Tỉnh Đồng Nai đã tăng cường hàng loạt biệt pháp phòng dịch với mục tiêu hạn chế thấp nhất mức độ lây lan dịch bệnh, nhất là lây lan trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp sau khi trường hợp F1 làm việc tại khu công nghiệp Amata có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban DIZA cho biết để chủ động phòng ngừa, việc bố trí tạm trú cho công nhân tại doanh nghiệp sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm; có phương án thực hiện ứng phó khẩn cấp; khi có dịch tễ khoanh vùng và tránh lây lan ra cộng đồng cũng như từ cộng đồng vào doanh nghiệp. Hiện tại, DIZA cũng đã nhận được đề nghị phê duyệt phương án bố trí làm việc và ăn ở tại công ty của 3 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp.

Tuy vậy, theo quy định thì khu công nghiệp chỉ dùng cho mục đích sản xuất công nghiệp, không có dân cư sinh sống. Vì vậy, với phương châm “phòng hơn chữa”, DIZA kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, cho ý kiến chấp thuận chủ trương cho phép các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp được bố trí phương án làm việc và ăn, ở, tạm lưu trú tại doanh nghiệp, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát và ổn định thì không tiếp tục thực hiện phương án này nữa.

Lãnh đạo DIZA cho biết thêm, các phương án bố trí làm việc, ăn ở tại doanh nghiệp phải đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng chống dịch Covid-19, công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, và đảm bảo đầy đủ các nguyên tắc về lưu trú.

Trước hết các doanh nghiệp được khuyến cáo, tự thoả thuận để người lao động, đặc biệt là lao động là người TP.HCM ở lại tạm lưu trú trong khu công nghiệp. Đồng thời, tỉnh Đồng Nai và các doanh nghiệp chuẩn bị luôn các phương án, kịch bản cao hơn nếu trong trường hợp xảy ra ca F1. Đối với người lao động, chuyên gia không thể tạm lưu trú, các doanh nghiệp cần bố trí việc làm phù hợp để những người này làm việc ở khu vực riêng, tránh tiếp xúc nhiều người. Các doanh nghiệp cũng xác định các phương án để vừa chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh, bởi nếu xuất hiện ca nhiễm trong doanh nghiệp thì thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí bỏ ra để phòng dịch.

Ông Thái Bảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM, đại phương lân cận, đang rất phức tạp. Trong khi đó tỉnh Đồng Nai có hơn 1,2 triệu lao động, do vậy công tác phòng dịch trong tỉnh cũng như trong khu công nghiệp là rất cấp bách. UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý với đề xuất của DIZA việc tổ chức tạm lưu trú cho người lao động tại các khu công nghiệp trên cơ sở có sự thống nhất giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Việc tạm lưu trú phải đảm bảo các điều kiện cho công nhân tạm lưu trú trong khu công nghiệp. Trước khi bố trí tạm lưu trú, các đối tượng công nhân lao động phải được xét nghiệm âm tính với virut Sars – Covid-2.

Đối với các chuyên gia là người từ TP.HCM đi về trong ngày, hằng tuần, các doanh nghiệp phải yêu cầu cam kết tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng chống dịch cũng như kết quả xét nghiệm âm tính Sars–Covid-2. Các địa phương tại Đồng Nai cũng khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra việc phòng chống dịch tại doanh nghiệp, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, thậm chí buộc ngưng sản xuất nếu không đảm bảo công tác phòng dịch.

Trong diễn biến liên quan, sáng ngày 15/6, trường hợp F1 (ngụ tại Q.1, TP.HCM) làm Trưởng bộ phận bán hàng của Công ty TNHH Map Pacific Singapore, khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đánh giá nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai rất cao. Do đó, cơ quan hữu trách đã thực hiện xét nghiệm cho các trường hợp F1 tiếp xúc gần. Tiếp tục truy vết các trường hợp F2, lập danh sách các trường hợp F3 trên địa bàn. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương điều tra, truy vết tất cả các trường hợp có liên quan và thông tin cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp lân cận để có giải pháp phòng, chống dịch phù hợp. Tới chiều, 15/6, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Đồng Nai đã xác định được 61 trường hợp F1 và 93 trường hợp F2 của bệnh nhân mắc Codid- 19 tại Công ty TNHH Map Pacific Singapore.  

"Ngành y tế tỉnh Đồng Nai đã kích hoạt hàng loạt biệt pháp phòng dịch với mục tiêu là hạn chế thấp nhất mức độ lây lan dịch bệnh, nhất là lây lan trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp", ông Phan Huy Anh Vũ nói. 

Đồng Nai ra công văn khẩn, hướng dẫn người lao động đi về trong ngày
11 giờ trưa nay (5/6), UBND tỉnh Đồng Nai lại có công văn khẩn về việc thực hiện các biện pháp trong, phòng chống dịch Covid-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư