Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng Tháp: Phát triển du lịch nâng tầm vị thế tiềm năng đất Sen Hồng
Huy Tự - 02/04/2021 18:15
 
Sáng 2/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển Du lịch Đồng Tháp 2015-2020; đề ra định hướng phát triển tiếp nối Đề án Phát triển du lịch Đồng Tháp giai đoạn 2021-2025.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Đề án Phát triển Du lịch Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020 của tỉnh Đồng Tháp đã cho kết quả bước đầu khá ấn tượng với du khách trong và ngoài nước, tiếp thêm động lực và tạo nguồn cảm hứng cho những người làm du lịch đất Sen Hồng, tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực; xác định được vị thế trong khu vực ĐBSCL và cả nước, đến nay Đồng Tháp đã định vị và có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Hình ảnh ảnh du lịch Đồng Tháp “thuần khiết như Hồn Sen” tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách và sự quan tâm của các cơ quan truyền thông đại chúng, định vị được sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng khu di tích, điểm du lịch trọng điểm của tỉnh, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng cho các khu di tích, điểm du lịch trọng điểm theo Đề án đã cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ du khách.

Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án Phát triển Du lịch Đồng Tháp 2015 - 2020

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch gắn với xây dựng thương hiệu, hình ảnh địa phương ngày càng được khẳng định, công tác đào tạo, tập huấn cho nguồn nhân lực du lịch sát nhu cầu thực tế và chuyên sâu từng kỹ năng nghề. Công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia và các điều kiện kinh doanh du lịch được thực nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh địa phương.

Các khu di tích, điểm du lịch đã bổ sung dịch vụ, mở rộng hoạt động khai thác du lịch, mạnh dạn tiến hành xã hội hóa cho cộng đồng dân cư tham gia khai thác dịch vụ du lịch. Công tác xây dựng sản phẩm du lịch được triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Đồng thời liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thành trong nước từng bước hình thành và mở rộng, đã ký kết hợp tác với các tỉnh thành: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và ĐBSCL, tham gia vào Cụm liên kết hợp tác phát triển du lịch phía Đông - ĐBSCL…

UBND tỉnh Đồng Tháp khen thưởng các đơn vị cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực triển khai thực hiện Đề án Phát triển du lịch Đồng Tháp 2015 - 2020

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết: từ khó khăn ban đầu, đến nay hai chỉ tiêu quan trọng là tổng thu từ du lịch và tổng lượt khách đều đạt tốc độ tăng trưởng cao và vượt so với kế hoạch. Tính đến năm 2019, Đồng Tháp tổ chức đón và phục vụ gần 4 triệu lượt khách, tổng doanh thu du lịch đạt 1.054 tỷ đồng, so với trước khi có Đề án lượng khách tăng gấp đôi, tổng thu tăng gấp 3 lần, vượt xa so với chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên chi tiêu bình quân đối với du khách có lưu trú đạt 620.000 đồng/khách tương đối thấp so với kỳ vọng, đây cũng là vấn đề đặt ra cho ngành và những người làm du lịch trong tỉnh thời gian tới.

Tại Hội nghị đại diện các chuyên gia tư vấn du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, các địa phương trong tỉnh và những người làm du lịch đã có những chia sẻ, đóng góp quý báu đối với lãnh đạo và ngành du lịch Đồng Tháp.

Đại biểu Ký kết giao ước thi đua thực hiện Đề án phát triển du lịch Đồng Tháp 2021 - 2025

TS.Phan Bảo Giang, Khoa Quan hệ công chúng - truyền thông trường Đại học Kinh tế tài chính TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Đồng Tháp cần tập trung hơn nữa vào nhiệm vụ cốt lõi cho du khách, đó là tạo sự khác biệt và nâng lên một bước mới; tập trung đầu tư vào những sản phẩm du lịch đặc thù, quyết liệt phát triển mạnh các yếu tố định vị rõ nét hơn, tăng cường du lịch thông minh và thay đổi cách tiếp cận nhà đầu tư về du lịch để thu hút đầu tư hiệu quả vào du lịch.

Đồng tình với ý kiến của TS.Giang, PGS.TS Nguyễn Công Hoan, Khoa Du lịch, Trường Đại học Tài chính Makerting TP.Hồ Chí Minh cho rằng, Đồng tháp nên đi sâu và nâng lên một bước đậm nét về ẩm thực đặc trung của Đồng Tháp và hình tượng Sen Hồng Đồng Tháp nhằm tạo ấn tượng mạnh cho du khách.

Ngay từ những ngày đầu khi Đề án mới bắt đầu, hình tượng Sen Hồng Đồng Tháp đã được tỉnh chọn làm trung tâm và phát triển hình ảnh văn hóa, thiền định Sen, các sản phẩm du lịch, ẩm thực món ăn Sen… hình tượng Sen Hồng đã được chọn làm biểu tượng trung tâm du lịch tỉnh Đồng Tháp (đặc trưng nổi bất nhất của Đồng Tháp so với các tỉnh trong vùng) và theo định hướng Phát triển địa phương huyện Tháp Mười thành Vương quốc Sen và Văn hóa tâm linh của địa phương cũng là hướng đi cần chú trọng trong thời gian tới.

Bà Trần Thị Quý, Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười cho rằng, tiềm năng Sen Tháp Mười còn rất phong phú và chưa khai thác hiệu quả trong thời gian qua, tới đay huyện Tháp Mười sẽ tập trung kêu gọi đầu tư có tiềm lực, năng lực ý tưởng và nguồn lực mạnh để phát triển quy hoạch dự án 300 ha vùng nguyên liệu Sen Tháp Mười vừa tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, vừa phát triển dịch vụ du lịch và nâng tầm hình ảnh Sen Tháp Mười.

Tuy đạt những kết quả quan trọng làm tiền đề cho những năm tiếp theo, nhưng Đồng Tháp cũng nhìn nhận và cần khắc phục những điểm nghẽn, những hạn chế, tồn tại cần khắc phục tạo tiền đề vững chắc cho triển khai thực hiện Đề án Phát triển du lịch 2021 - 2025: Sản phẩm du lịch đặc thù tuy đã được định vị nhưng tiến độ thực hiện còn chậm; việc bố trí vốn đầu tư chưa đạt được kết quả như mong muốn; tiến độ đầu tư một số công trình hạ tầng du lịch vốn ngân sách còn chậm. Bên cạnh đó, xã hội hóa và kêu gọi đầu tư vào du lịch tuy đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn chưa đồng đều giữa các lĩnh vực; điển hình như lĩnh vực vui chơi giải trí, nhà hàng, điểm dừng chân, sản xuất, cung ứng, bán hàng quà tặng... còn ít, qui mô nhỏ lẻ; chưa đủ sức hút và hấp dẫn du khách tiêu tiền và sử dụng các dịch vụ ăn theo du lịch.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Trưởng ban chỉ đạo Đề án Phát triển du lịch Đồng Tháp 2021 - 2025 cho rằng, những kết quả đạt dược của ngành du lịch Đồng tháp trong 5 năm qua rất đáng tự hào và khích lệ, hun đúc thêm tinh thần và ý chí cho chính quyền, ngành và những người làm du lịch tỉnh nhà, trong đó có sự hỗ trợ tích cực của chuyên gia, tư vấn, cơ sở đào tạo, các doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông… làm thay đổi tư duy và ý thức cộng đồng, tự tin hơn về liên kết làm du lịch, góp phần tạo dựng niềm tin, mang lại hình ảnh trù phú thịnh vượng cho Đất Sen Hồng, đồng nghĩa nâng thu nhập và cải thiện đời sống người dân, đây chính là kết quả cuối cùng của Đề án phát triển du lịch Đồng Tháp kỳ vọng, đến nay đã thành công bước đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cũng lưu ý lãnh đạo ngành du lịch và các địa phương phải xem đây chỉ là khởi đầu của một hành trình mới, không ngủ quên trên chiến thắng, những điểm nghẽ còn tồn tại nhất là qua dại dịch Covid-19 càng lộ rõ hơn, một số chỉ tiêu đề ra của Đề án chưa đạt như kỳ vọng, do vậy trong Đề án Phát triển du lịch 2021 - 2025, du lịch Đồng tháp cần đồng hành và hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, các cơ sở, tour tuyến và những người làm du lịch, kết hợp mạnh về chiều rộng và chiều sâu hơn nữa trong làm mới các sản phẩn du lịch đặc trưng, đào tạo nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp, tận tâm, cung cách phục vụ có trách nhiệm, làm vừa lòng du khách.

Đồng thời tăng cường tổ chức thêm các Hội thảo chuyên sâu trong từng lĩnh vực, tìm ra những điểm nghẽn, bất cập, những điểm yếu trong ngành để dần hoàn thiện và phát triển mạnh mẽ hơn nhất là đưa du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch nông nghiệp gắn với sản phẩm OCOP, kết hợp hài hòa hiệu quả với du lịch sông nước và du lịch chính quyền (định hướng mở rộng và nâng tầm cao mới) nhằm nâng cao hình ảnh, con người Đồng Tháp năng động nghĩa tình, hào hiệp với quyết tâm: Đồng Tháp Phát triển du lịch không chỉ vì nguồn lợi kinh tế mà còn vì trách nhiệm và vinh dự đối với quê hương xứ sở đất Sen Hồng.

Mục tiêu của Đề án Phát triển du lịch Đồng Tháp 2021 - 2025: thu hút 5,2 triệu lượt khách tham quan, du lịch, trong đó có 126.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng trường bình quân 5%/năm/ tổng lượt khách, tổng thu du lịch đạt 1.700 tỷ đồng, tang trưởng bình quân 7%/năm. Tạo việc làm cho người dân địa phương từ 8.000 đế 10.000 lao động. Số người lao động qua đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch đạt 70%/ lao động trưc tiếp.
Khai màn tuần lễ văn hóa - du lịch Đồng Tháp
UBND tỉnh Đồng Tháp đã lên kế hoạch tỉ mỉ để tổ chức Tuần lễ Văn hóa - Du lịch năm 2021 nhằm quảng bá vùng đất sen hồng với nhiều hoạt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư