Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng Tháp: Vượt qua "lưỡi hái tử thần" sau 100 giờ kẹt trong kho lạnh 22 độ C
Tùng Dương (vnexpress) - 06/07/2015 11:36
 
Sau gần 5 ngày kẹt trong kho đông lạnh với nhiệt độ âm 22 độ C, anh Sang tưởng như đã tử vong khi mọi nỗ lực tìm kiếm anh dần vô vọng.

Cách đây gần một năm, anh Mai Thanh Sang (lái xe nâng hàng trong một kho đông lạnh cá ở tỉnh Đồng Tháp) đã gặp một tai nạn kinh hoàng, để lại di chứng lớn nhưng việc sống sót của anh được xem là hy hữu khó tin.

Khoảng 17h30 ngày 19/7/2014, anh Sang đang hoàn thành nốt công việc trước khi giao ca lúc 18h. Lúc này, những người làm việc với anh đã rời kho, chỉ một kiện hàng nữa anh cũng hoàn thành phần việc. Nhưng đúng lúc đó, tai nạn xảy ra khi xe nâng hàng gặp sự cố, các kiện hàng chông chênh đổ ập uống, chắn hết lối đi. Anh Sang đã bị chôn vùi trong kho đông lạnh như thế ở nhiệt độ vẫn đang là âm 22 độ C.

anh-sang2-2826-1436155268.jpg

Chỉ còn 30 phút nữa là hết ca làm, anh Sang gặp nạn khi các kệ hàng lớn bất ngờ đổ sập.

Đây là một trong những kho đông lạnh cá lớn nhất tỉnh Đồng Tháp. Với công suất thiết kế chứa được 6.000 pallet hàng, chiều dài 57 m, rộng 51 m, diện tích khoảng 2.900 m2, lượng hàng trong kho thời điểm đó là 3.000 tấn được sắp xếp chồng lên nhau trên các khung sắt chữ V.

Ngay sau đó, đội cứu hộ đã có mặt để ứng cứu. Thượng tá Trần Văn Minh - Đội trưởng đội cứu hộ cứu nạn, phòng cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Đồng Tháp kể lại: “Chúng tôi không có cửa vào, phải dùng máy cắt tường và cắt thẳng vào xe đang nổ máy”.

Anh Sang đang nằm ở vị trí nào chính anh cũng không biết vì mọi thứ diễn ra quá nhanh. Xung quanh anh chỉ là bóng đêm, không có cả khái niệm thời gian. Anh chỉ cảm nhận mình đã nằm rất lâu. Những âm thanh khoan cắt, bốc dỡ hàng vẫn xa xôi và bỏ mặc những tiếng kêu cứu đang dần yếu ớt của anh. Anh chia sẻ: “Những lúc vất vả nhất, những lúc có thể nói là bi quan nhất, tôi nghĩ đến gia đình tôi, vợ con tôi. Thật sự nếu tôi mà mất rồi, vợ con tôi sẽ bơ vơ không biết sống với ai nữa”.

Chỉ mới hôm qua, sau 4 tháng vợ anh về quê mẹ thăm con, họ còn hẹn rằng bữa cơm chiều sẽ đoàn tụ nhưng anh Sang đã lỡ bữa cơm chiều hôm ấy. Chị Nguyễn Thị Hai, vợ anh Sang, tâm sự: “Khi tôi biết tin chưa tìm được chồng, tôi nghĩ chắc anh không còn nữa. Lúc đó không còn nước mắt để mà rớt. Mỗi lần ăn cơm tôi lại nhớ đến anh ấy, không biết trong đó anh ấy còn sống hay đã chết. Tôi khấn vái khắp nơi, mong sao anh ấy thoát ra, về sau có tật nguyền gì cũng chịu nữa”.

anh-sang3-6222-1436155268.jpg

Anh Sang được cứu ra trong tình trạng nguy kịch.

Công tác cứu hộ vẫn diễn ra dù cái lạnh cắt da, cứ 2 tiếng là phải thay ca để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho cuộc tìm kiếm lâu dài. Làm việc trong điều kiện khắc nghiệt vì vậy đến hết ngày thứ hai các chiến sĩ chỉ mới giải phóng được 30% khối lượng hàng mà vẫn không tìm thấy anh Sang.

Thượng tá Trần Văn Minh kể tiếp: “Chính tôi đã trực tiếp ở trong đó, tôi có linh tính, tôi căn cứ cái máy không phải đang nâng càng mà đang nổ máy ở vị trí hạ càng. Từ hiện tượng đó, tôi đánh giá rằng anh Sang không phải ngồi trên xe mà đang đi khảo sát ở một dãy hàng khác nhưng sau khi tìm lần lượt đến dãy hàng thứ 3 vẫn không thấy".

Anh Mai Thanh Sang lặng người khi nhớ lại: “Nằm trong đó tôi bị kẹt luôn, tay khều được cái gì là cảm nhận cái đó. Những bịch cá rã đông mềm lại tạo thành nước, tôi mới móc những bịch cá đó để uống, mùi rất tanh nhưng cũng cố uống rồi ngủ, mỗi lần tỉnh dậy mừng vì biết mình còn sống”.

Đúng vào 12h ngày thứ 5, khi mà tất cả đã rất mỏi mệt vì không còn hy vọng thì bỗng nghe thấy tiếng kêu cứu của anh Sang. Ngay lập tức, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tiến hành giải cứu cho anh. Anh Mai Thanh Sang được cấp cứu tại bệnh viện Thanh Bình và chuyển tiếp lên bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp.

Tình trạng của anh khá nguy kịch, tụt huyết áp, mạch nhanh, dinh dưỡng kém, mất nước trầm trọng, dung tích hồng cầu cao và hai bàn chân chi dưới thay đổi sắc màu, da trắng xanh, mất cảm giác. Sau khi sơ cấp cứu và ủ ấm, anh Sang được chuyển qua khoa Hồi sức cấp cứu để được sưởi ấm chân và cơ thể bằng máy sưởi chuyên dụng.

anh-sang1-9131-1436155268.jpg

Hạnh phúc trở lại trong căn nhà của anh Sang chị Hai.

Bác sĩ Hồ Trí Hùng, Khoa cấp cứu, bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp, chia sẻ: “Bệnh nhân này vẫn có thể sống được trong vòng 5 ngày, với môi trường như vậy thì có thể nói là hy hữu”.

Sau hơn một tháng điều trị bỏng lạnh, phẫu thuật cắt chân bỏng tại bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 1/10, anh Sang đã xuất viện trở về trong vòng tay yêu thương của gia đình. Tuy giờ đây anh phải ngồi xe lăn nhưng theo bác sĩ, một thời gian sau anh vẫn có thể lắp chân giả và đi làm trở lại.

Câu chuyện của anh Mai Thanh Sang nằm trong serie "Khoảnh khắc sinh tử" trên HTV7 lúc 11h30 chủ nhật hàng tuần.

 

Máy bay rơi ở Mỹ, bé gái thoát chết gõ cửa cầu cứu
Tối ngày 2-1, một chiếc máy bay hạng nhẹ đã bị rơi tại bang Kentucky của Mỹ làm 4 người trên máy bay thiệt mạng. Duy nhất một bé gái 7 tuổi sống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư