Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đồng thuận nới chính sách visa, nhiều đại biểu muốn nâng chuẩn lên mức tiên tiến trong ASEAN
Khánh Linh - 02/06/2023 18:43
 
Các đại biểu thống nhất cởi mở hơn và tiếp cận những chuẩn mực quốc tế hàng đầu trong thủ tục về visa để cạnh tranh thu hút khách du lịch, thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư.

Đặt mục tiêu hàng đầu chứ không đặt mục tiêu trung bình trong ASEAN

Phát biểu thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, đại biểu Vũ Tiến Lộc, đoàn TP. Hà Nội thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với chủ trương về việc cấp visa điện tử và được sử dụng nhiều lần thay cho một lần, nâng thời hạn từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, mở rộng diện, điều kiện cấp visa điện tử cho công dân các nước và vùng lãnh thổ.

Chiều 2/6, các đại biểu thảo luận tại Hội trường về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

“Tôi là người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại cũng như làm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đầu tư, có thể nói điều day dứt của chúng tôi suốt trong thời gian qua là tại cuộc họp nào gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp ngoài nước bao giờ người ta cũng nêu đến vấn đề thủ tục visa của Việt Nam”, ông lý giải.

Trong phiên thảo luận, nhiều đại biểu cũng đồng tình chính sách visa chưa phù hợp là một trong những rào cản khiến Việt Nam “đi trước, về sau” trong mở cửa và khôi phục du lịch quốc tế so với các nước trong khu vực ASEAN.

Sau Covid-19, với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang được thế giới rất chú ý và rất nhiều các nhà du lịch, đặc biệt là các nhà đầu tư, kinh doanh đang lần lượt có nhu cầu đến Việt Nam tìm hiểu để đầu tư, kinh doanh của nước ta.

“Với quyết định cởi mở hơn và tiếp cận những chuẩn mực quốc tế hàng đầu trong thủ tục về visa, tôi nghĩ là sẽ thúc đẩy được việc xúc tiến thương mại đầu tư và xúc tiến du lịch, có lẽ đây là một món quà quan trọng hàng đầu cho các nhà đầu tư kinh doanh nước ngoài và là một thông điệp rất quan trọng về chính sách tiếp tục hội nhập mở cửa và chào đón các nhà đầu tư kinh doanh toàn cầu đến với Việt Nam”, đại biểu Lộc hồ hởi.

Về việc nâng thời hạn cấp giấy chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 đến 45 ngày, đại biểu Lộc đề nghị nâng lên tối thiểu 15 đến 60 ngày.

“Vì chúng ta nâng lên 45 ngày là mức bình quân trong khu vực, nhưng tôi nghĩ mục tiêu bình quân trong khu vực không còn là tiêu chuẩn của chúng ta. Tiêu chuẩn của chúng ta là vươn tới mức hàng đầu, nhóm 3, nhóm 4 trong ASEAN, trong mọi lĩnh vực chứ không riêng gì trong lĩnh vực này. Nếu 45 ngày là tương đương với mức trung bình trong khu vực nên tôi đề nghị nâng lên 60 ngày để đảm bảo mức tiên tiến trong ASEAN”, ông Lộc đề xuất.

Đại biểu Nguyễn Tâm Hùng, đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho rằng, so với một số nước thì thời hạn cấp tạm trú của Việt Nam hiện thấp hơn một số nước trong khu vực, các nước cũng áp dụng đơn phương miễn thị thực khá nhiều. Trong số 11 quốc gia Đông Nam Á, chỉ còn Việt Nam và Myanmar yêu cầu phải xin thị thực trước khi đến đối với đa phần khách du lịch quốc tế nhập cảnh từ 30 ngày trở xuống, đại biểu Hùng viễn dẫn.

Trong khi đó, Campuchia, Lào và Đông Timor cũng đã ít nhất áp dụng chính sách cấp thị thực khi nhập cảnh cho du khách quốc tế nhập cảnh từ 30 ngày trở xuống. Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia đã miễn thị thực trong 30 đến 90 ngày với khách du lịch quốc tế từ hầu hết các thị trường chính của những nước này.

Như vậy, hiện tại, Việt Nam chỉ áp dụng miễn thị thực cho khách du lịch trong thời gian ngắn bằng 15 đến 50% so với Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia. Số lượng quốc gia có khách du lịch Việt Nam được miễn thị thực cũng chỉ bằng 5 đến 15% so với các nước ASEAN.

Tuy nhiên, theo đại biểu Hùng, việc sửa đổi về thời gian tạm trú của người nước ngoài tại Việt Nam và việc miễn thị thực của Việt Nam trong Dự thảo chưa tăng nhiều thời gian như các quốc gia trong khu vực.

“Vì vậy, tôi đâu đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc thêm về nội dung này và cần tăng miễn thị thực, gia hạn, tăng cường thêm các mốc thời hạn tạm trú đối với người nước ngoài trong dự thảo luật”, đại biểu đề xuất.

Đặc biệt, đại biểu Hùng khá lo ngại khi thông tin về các loại thị thực cấp cho khách du lịch và phí cấp thị thực chưa được công bố và không thể tìm thấy ngay cả trên trang web của Đại sứ quán Việt Nam tại các thị trường du lịch trọng điểm hoặc trong trường hợp có công bố thị thực thì có bất cập, chi phí thị thực khá cao so với các nước trong khu vực.

“Tôi đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm một điều khoản quy định về một cổng thông tin điện tử chính thức của Chính phủ, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến quy trình, thủ tục, lệ phí của Việt Nam về thị thực, bao gồm: Miễn thị thực, thị thực điện tử, thị thực nhập cảnh, thị thực xin tại các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài và tại Việt Nam vào nội dung dự thảo luật sửa đổi lần này, để khi luật có hiệu lực đi vào cuộc sống thực hiện có hiệu quả và thống nhất”, đại biểu phát biểu.

Cho phép khách ra ngoài khu vực quá cảnh không cần thị thực như UAE, Trung Quốc...

Cũng trong phần phát biểu tại Hội trường chiều 2/6, đại biểu Nguyễn Hải Anh, đoàn Đồng Tháp đề nghị cân nhắc tạo thuận lợi hơn trong các quy định về quá cảnh đối với người nước ngoài, đồng thời xem xét tạo điều kiện cho người quá cảnh đủ điều kiện được ra ngoài khu vực quá cảnh mà không cần thị thực để tham quan du lịch trong một khoảng thời gian nhất định.

“Thời gian có thể là miễn phí trong 48 giờ và thu phí nếu vượt quá 48 giờ như đã được áp dụng rất thành công tại các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Điều chỉnh theo hướng này sẽ góp phần thu hút đáng kể một lượng khách quốc tế quá cảnh tại các sân bay, bến cảng và kết hợp tham quan du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển”, đại biểu làm rõ.

Đồng tình với các đề xuất nới thời hạn với thị thực điện tử, song đại biểu Nguyễn Thanh Phương, đoàn Cần Thơ đề xuất ghi 90 ngày, thay vì 3 tháng. “Tôi thấy đối với các nước khi cấp thị thực ngắn hạn họ đều ghi ngày chứ không ghi tháng và thị thực này có giá trị một lần trở thành có giá trị một hay nhiều lần. Điều này rất thuận lợi”, đại biểu giải thích.

Ông kiến nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định việc cấp thị thực tại sân bay cho một số đối tượng tại một số nước và một số sân bay của ta”, đại biểu đề xuất.

Ngoài ra, ông cũng đề nghị xem xét cho loại thị thực đối với các chuyên gia không thuộc diện cấp giấy phép lao động như LD1, họ sang làm việc cho các dự án khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, nhất là ở các trường đại học và viện nghiên cứu được tối đa là 5 năm và có giá trị xuất, nhập cảnh một hay nhiều lần. Điều này rất thuận tiện cho họ đến và cũng như chúng ta sẽ thu hút được nhiều chuyên gia đến với Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công an làm rõ đề xuất kéo dài thời hạn visa lên 90 ngày
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, thời hạn thị thực điện tử ngắn (30 ngày) nên chưa thu hút được nhiều hơn người nước ngoài, nhất là nhóm khách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư