Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Dòng tiền chảy mạnh, cổ phiếu Vingroup bật tăng
Tùng Linh - 15/05/2023 17:49
 
Cả ba chỉ số đều quay đầu giảm trong phiên chiều. VN-Index đã có lúc vượt 1.075 điểm, nhưng kết phiên trong sắc đỏ dưới áp lực bán trong phiên chiều.

Thanh khoản cao nhất từ 7/4

Phiên giao dịch ngày 15/5 ghi nhận dòng tiền lớn giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam, ở cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thanh khoản trên cả ba sàn đạt 16.133 tỷ đồng, trong đó, giao dịch sàn HoSE đạt 13.622 tỷ đồng, mức lớn nhất kể từ giao dịch hôm 7/4. Khối ngoại đẩy mạnh bán ra trong phiên hôm nay, trong khi vẫn dè dặt ở chiều mua vào. Trên sàn HoSE, các nhà đầu tư nước ngoài mua vào 658 tỷ đồng, trong khi bán ra 1.035 tỷ đồng. Riêng giá trị cổ phiếu bán ra đã tăng gấp rưỡi hôm qua. Nhóm này bán ròng 377 tỷ đồng trên sàn HoSE và bán ròng tổng cộng 418 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Tiếp nối đà tăng điểm tuần trước, VN-Index duy trì sắc xanh ngay từ đầu phiên sáng, thậm chí tăng khá mạnh khi có thời điểm vượt mốc 1.075 điểm. Tâm lý khá lạc quan khi theo thống kê của VCBS thanh khoản mua chủ động tính đến hết phiên sáng chiếm đến 60% tổng thanh khoản thị trường. Cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm VN30 tăng cũng trở thành các trụ cột thúc đẩy chỉ số đi lên. Áp lực bán về gần cuối phiên chiều đã khiến cho cả ba chỉ số đảo chiều giảm điểm, VN-Index và HNX-Index đều dưới mốc tham chiếu.

Cụ thể, VN-Index đóng cửa giảm 1,19 điểm, tương đương với 0,11% xuống 1.065,71 điểm. Tương tự VN-Index, HNX-Index đóng cửa tại 214,33 điểm, giảm 0,77 điểm. Riêng UPCoM-Index dù cũng giảm tới 0,68% so với mức đỉnh trong ngày, nhưng vẫn kết phiên tăng 0,54% so với tham chiếu.

Khá nhiều thị trường chứng khoán Đông Nam Á cũng đóng cửa trong sắc đỏ như Thái Lan (-1.31%), Philippines (-0,84%) hay Indonesia và Malaysia đều giảm 0,3%. Tuy vậy, ở nhiều sàn chứng khoán lớn ở châu Á lại ghi nhận phiên giao dịch khá tích cực như tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan hay hai sàn Thượng Hải và Thâm Quyến đều tăng trên 1%.

Sắc đỏ áp đảo ở nhóm vốn hóa lớn, VIC không kéo được chỉ số chung   

Trên cả ba sàn, có tổng cộng 391 mã tăng, 48 mã tăng trần; trong khi chỉ có 370 mã giảm và 14 mã giảm sàn. Số mã cổ phiếu tăng không quá áp đảo. Trong nhóm VN30, 15/30 mã giả giá. Riêng trong top 10 vốn hóa, chỉ có 3/10 mã chứng khoán đóng cửa trong sắc xanh gồm VIC, VHM và VPB.

Hai cổ phiếu họ Vin cũng là đầu tàu kéo thị trường đi lên. VIC tăng 5,22% sau thông tin VinFast và Black Spade Acquisition Co (Black Spade) - một công ty niêm yết tại Mỹ - vừa công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp để tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ phát ra vào chiều muộn thứ Sáu tuần trước.

Riêng cổ phiếu của Vingroup đã góp 2,7 điểm tăng. VHM góp 0,55 điểm tăng. Tuy nhiên, trụ cột này không thể níu lại sắc xanh của chỉ số chung. Ở chiều ngược lại, VCB, GVR, HPG, CTG và VNM cản lại lực tăng của thị trường. VCB giảm 1,19% xuống còn 91.700 đồng. Đây là phiên điều chỉnh sau khi cổ phiếu ông lớn ngành ngân hàng đã tăng gần 2% cuối tuần trước.

Không riêng VIC và VHM, khá nhiều cổ phiếu bất động sản khác cũng thu hút được lực cầu. Trên sàn HNX, một số cổ phiếu bất động sản như HUT, L14 tác động tích cực đến chỉ số chung.

CEO SSIAM: Duy trì kỷ luật và đầu tư tích lũy thời gian dài sẽ hái quả ngọt
Chỉ cần duy trì kỷ luật cũng như thói quen đầu tư tích lũy một cách ổn định trong một thời gian dài thì đều có thể hái quả ngọt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư