Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 15-19/5: Hướng lên vùng mục tiêu 1.080 điểm, hạn chế mua đuổi
Hải Trần - 14/05/2023 14:05
 
Rủi ro của thị trường giảm thiểu đáng kể chính là cơ hội để tăng tỷ trọng giải ngân, nhưng hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao với cổ phiếu đang tăng nhanh giai đoạn qua

Thị trường có tuần giao dịch khởi sắc khi VN-Index tăng cả về điểm số lẫn thanh khoản. Kết phiên giao dịch ngày 12/5, chỉ số đóng cửa tại mốc 1.067 điểm, tăng 2,56%. Giá trị giao dịch bình quân phiên trên cả 3 sàn đạt khoảng 13.100 tỷ đồng, tăng 14% so với các phiên trước lễ.

Về diễn biến các nhóm ngành, sắc xanh chiếm ưu thế trong đó nhóm dịch vụ tài chính, hóa chất, xây dựng và vật liệu dẫn đầu đà tăng với mức tăng 5,5%; 5,2% và 4,5%. Chiều ngược lại, nhóm y tế đứng đầu top giảm giá với mức giảm 1,4%.

Tỷ trọng phân bổ dòng tiền tăng mạnh vào nhóm tài nguyên cơ bản, xây dựng và vật liệu, dịch vụ tài chính, hóa chất và dầu khí.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trong tuần qua với tổng giá trị đạt 166 tỷ đồng trên cả 3 sàn tập trung vào các mã CTG; DPM; VPB. Ngược lại mua ròng chủ yếu các mã SSI; HPG; VND. Trái ngược với khối ngoại, tuần qua tự doanh vào ròng nhẹ khoảng 47 tỷ đồng tập trung vào các mã TBD; DTD; CTG. Trong khi đó, bán ròng mạnh các mã CEO; SJS; STB.

Cá nhân trong nước chuyển là bên mua ròng tích cực nhất tuần qua với tổng giá trị đạt 350 tỷ đồng.

Theo Fiintrade, tính đến ngày 5/5/2023 có 1013/1679 doanh nghiệpngân hàng niêm yết (đại diện gần 97% vốn hóa trên 3 sàn) đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023, với tổng lợi nhuận sau thuế giảm 26,3% so với cùng kỳ, trong đó lợi nhuận sau thuế ngành Ngân hàng đã giảm lần đầu tiên trong hơn 6 năm qua (giảm 4,4%) trong khi lợi nhuận sau thuế của khối phi tài chính giảm gần một nửa so với cùng kỳ (giảm 42,6%).

Lợi nhuận sau thuế suy giảm mạnh ở hầu hết các ngành có tăng trưởng cao trong giai đoạn dịch Covid-19, đáng chú ý như dịch vụ tài chính (chủ yếu là các công ty chứng khoán), tài nguyên cơ bản (thép), hóa chất (phân bón), bán lẻ (phân phối hàng công nghệ thông tin). 

Ở chiều ngược lại, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng ở một số ngành bị ảnh hưởng bởi Covid-19: Du lịch và giải trí, dược phẩm và công nghệ thông tin là 4 ngành có tăng trưởng về lợi nhuận trong quý I/2023.

Riêng với bất động sản, lợi nhuận sau thuế trong quý I/2023 tăng 53%. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mức tăng trưởng cao này chủ yếu đến từ VHM (+152,3%) và VRE (+171,1%). Nếu không tính đến VHM và VRE, lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp bất động sản còn lại giảm 29,1% trong quý I/2023, với doanh thu thuần giảm 23,3%.

Nhận định của Agriseco Research, sau nhiều phiên tích lũy, VN-Index bứt phá mốc 1.060 điểm trong phiên cuối tuần với sự đồng thuận tăng của các nhóm ngành. Trên khung tuần, chỉ số cho tín hiệu tích cực khi lấy lại hỗ trợ MA20 kèm khối lượng giao dịch cải thiện so với trung bình 10 tuần gần nhất. Kết hợp với các chỉ báo động lượng MACD;RSI khung ngày cắt lên và chưa vào vùng quá bán cho thấy nhịp tăng ngắn hạn nhiều khả năng tiếp diễn. Bên cạnh đó, tình hình vĩ mô thế giới có phần ổn định hơn khi lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt cùng căng thẳng hệ thống ngân hàng dịu bớt.

Trong nước, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế tiếp tục được ban hành như (1) Giảm thuế VAT về 8% (2) Quyết định lãi suất cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội 4,8%/năm và sắp tới kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm 1 đợt giảm lãi suất điều hành. Điều này góp phần tạo đà cho chỉ số hướng lên vùng mục tiêu tiếp theo là 1.080 điểm. 

Với rủi ro của thị trường hiện tại đã giảm thiểu đáng kể, Agriseco Research cho rằng những nhịp điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư tăng tỷ trọng giải ngân. Song nhà đầu tư cũng nên hạn chế mua đuổi ở vùng giá cao đối với các cổ phiếu đã ghi nhận mức tăng giá nhanh giai đoạn này.

Một số nhóm ngành đáng thu hút dòng tiền và có câu chuyện đầu tư trong thời gian tới bao gồm: Nhóm chủ đề đầu tư công (xây dựng và vật liệu xây dựng) được hưởng lợi khi Chính phủ đang đẩy nhanh các dự án đầu tư công, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm quốc gia về giao thông.

Ngành bán lẻ - tiêu dùng, việc giảm lãi suất điều hành cũng như giảm thuế VAT được kỳ vọng sẽ giúp nhu cầu tiêu thụ phục hồi trở lại. Mặc dù vậy, kỳ vọng phục hồi từ nhóm này cũng cần được đánh giá dựa trên mức độ phục hồi thực tế và không phải doanh nghiệp nào cũng sẽ có sự hưởng lợi ngay khi các chính sách được ban hành.

Và ngành điện với kỳ vọng Quy hoạch điện VIII sắp được ban hành trong đó ưu tiên nhóm xây lắp điện và nhóm nhiệt điện.

CEO SSIAM: Duy trì kỷ luật và đầu tư tích lũy thời gian dài sẽ hái quả ngọt
Chỉ cần duy trì kỷ luật cũng như thói quen đầu tư tích lũy một cách ổn định trong một thời gian dài thì đều có thể hái quả ngọt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư