Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Dow Jones, S&P lập thêm kỷ lục trong tuần chiến thắng
Lê Quân - 14/08/2021 12:46
 
Chứng khoán Mỹ đêm qua tiếp tục ghi nhận những mức điểm kỷ lục mới khi nhà đầu tư bàng quan trước việc niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh.
Cả Dow Jones và S&P 500 đêm qua đánh dấu phiên tăng điểm kỷ lục thứ 4 liên tiếp. Ảnh: AFP
Dow Jones và S&P 500 đêm qua cùng đánh dấu phiên tăng điểm kỷ lục thứ 4 liên tiếp. Ảnh: AFP

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones đêm qua tăng 16 điểm, tương đương 0,05%, trong khi chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq Composite lần lượt tăng 0,16% và 0,04%. Cả Dow Jones và S&P 500 đêm qua cùng đánh dấu phiên tăng điểm kỷ lục thứ 4 liên tiếp. Còn Nasdaq Composite khép lại tuần giao dịch đi xuống, giảm gần 73 điểm so dưới mốc lịch sử.

Giá hàng hóa nhập khẩu tại Mỹ trong tháng 7 tăng chậm hơn dự báo khi chỉ nhích 0,3%, trong khi hàng xuất khẩu tăng vượt ước tính với mức tăng 1,3%.

Theo số liệu mới được Đại học Michigan công bố, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ trong tháng 7 đã lao dốc còn 70,2, từ mức 81,2 trong tháng 6. Đây là một trong những mức giảm mạnh nhất được ghi nhận, nó xảy ra trong bối cảnh nhiều lo ngại về lạm phát tăng cao và số ca nhiễm Covid-19 mới đang gia tăng.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ phản ứng đi xuống sau thông tin niềm tin người tiêu dùng sụt giảm. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 6,9 điểm cơ bản xuống còn 1,297%, mức thấp nhất trong một tuần qua.

Nhóm cổ phiếu tài chính cũng đồng loạt rớt điểm do đường cong lợi suất đi ngang trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều các lo ngại kinh tế. Cổ phiếu của các "ông lớn" trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng như Bank of America, Citigroup, và JPMorgan Chase lần lượt để mất 1,23%, 1,38%, và 1,12%.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu Walt Disney đêm qua tăng 1% sau khi công bố lợi nhuận và doanh thu quý III của năm tài chính 2021 (kết thúc vào ngày 3/7), đã tăng vượt dự báo của Phố Wall nhờ hoạt động kinh doanh công viên giải trí tại Mỹ có lãi trở lại.

Walt Disney cho biết tập đoàn này đã có gần 174 triệu lượt người dùng đăng ký trên 3 nền tảng phát trực tuyến như Disney+, ESPN+ và Hulu tính đến cuối quý III của năm tài chính 2021. Cụ thể, riêng nền tảng phát trực tuyến Disney+ có số lượng người đăng ký trả phí tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, doanh thu từ các kinh doanh trực tiếp tiếp xúc với người tiêu dùng của Walt Disney tăng 57% lên 4,3 tỷ USD, còn doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi người dùng trả phí cho nền tảng ESPN+ và Hulu đã tăng nhẹ.

Mảng công viên giải trí thực sự là "cứu cánh" cho kết quả kinh doanh của Walt Disney trong quý vừa qua, khi doanh thu mảng này đã gấp 3 lần lên 4,3 tỷ USD, do hầu hết các công viên giải trí của tập đoàn này đã được mở cửa trở lại và số lượng khách đến đây cũng như mức chi tiêu cũng đều tăng. Lợi nhuận hoạt động của mảng này cũng đã đảo chiều và đạt 356 triệu USD, so với mức lỗ 1,87 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Phần lớn lợi nhuận này đến từ hoạt động kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng.

Sau khi các biện pháp phòng dịch Covid-19 được nới lỏng từ tháng 4, các công viên giải trí của Disney tại Mỹ đón lượng khách trở lại ngày càng tăng và đem về dòng lợi nhuận hoạt động 2 triệu USD. Ngược lại, các công viên giải trí Disney ở thị trường nước ngoài vẫn thua lỗ tới 210 triệu USD.

Thông tin đáng chú ý trên thị trường M&A Mỹ là việc Công ty đường sắt Kansas City Southern từ chối lời đề nghị mua lại trị giá 27 tỷ USD từ Công ty đường sắt Canada Pacific Railway. Ngoài ra, Kansas City Southern cũng cho biết họ sẽ hoãn bỏ phiếu thông qua thỏa thuận trị giá 29 tỷ USD với Công ty Đường sắt Quốc gia Canada, trừ khi các cơ quan chức năng Mỹ yêu cầu "bỏ phiếu tín nhiệm" đối với giao dịch này.

Trên thị trường chứng khoán châu Âu, các chỉ số lớn như DAX 30 (Đức), FTSE 100 (Anh), và CAC 40 (Pháp) đều tăng từ 0,2% đến 0,4%. Trái lại, sắc đỏ chi phối chứng khoán châu Á khi các chỉ số lớn đồng loạt giảm điểm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản hôm qua trượt 0,14%, còn Shanghai Composite và Hang Seng lần lượt giảm 0,24% và 0,48%.

Trên thị trường hàng hóa, dầu thô WTI rớt giá 65 cent xuống mức 68,44 USD/thùng, trong khi vàng tăng giá 26,20 USD lên 1.775,20 USD/ounce.

Chứng khoán Mỹ rời đỉnh cao, Dow Jones mất hơn 200 điểm
Chứng khoán Mỹ đêm 22/1 trượt dốc, với cả hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite rời đỉnh cao vừa thiết lập trong phiên trước đó.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư