Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đề phòng cơn gió ngược, chứng khoán Mỹ có thể điều chỉnh 20%
Lê Quân - 21/06/2021 19:30
 
Thông điệp mà chuyên gia kinh tế trưởng của Moody’s Analytics, ông Mark Zandi gửi đến các nhà đầu tư là hãy chuẩn bị cho một đợt điều chỉnh đáng kể của thị trường chứng khoán Mỹ.
Chỉ số Dow Jones vừa chứng kiến mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2020 khi lao dốc tới 3,45%. Ảnh: AFP
Chỉ số Dow Jones vừa chứng kiến mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2020 sau khi để mất 3,45%. Ảnh: AFP

Ông Mark Zandi dự đoán chính sách diều hầu của Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ dẫn đến một đợt điều chỉnh giảm từ 10% đến 20% trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Không giống như những đợt sụt giảm mạnh trong vài năm qua, ông Mark Zandi cho rằng sẽ khó có sự phục hồi nhanh chóng sau đợt điều chỉnh tới bởi thị trường đang được định giá ở mức cao. Chuyên gia của Moody’s Analytics ước tính có thể mất tới 1 năm để thị trưởng trở lại điểm hòa vốn.

"Những cơn gió ngược đang lao đến thị trường chứng khoán", ông Zandi bình luận trên đài CNBC, sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đẩy lộ trình tăng lãi suất vào năm 2023, sớm hơn 1 năm so với thông báo của Fed hồi tháng 3.

Chuyên gia của Moody’s Analytics cho rằng đợt điều chỉnh trên thị trường vốn có thể đã xảy ra bởi các nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy lo lắng. Bằng chứng là chỉ số Dow Jones vừa chứng kiến mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 10/2020 sau khi để mất 3,45%, còn chỉ số S&P 500 có tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ cuối tháng 2/2021. Trong khi đó, chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq cũng trải qua một tuần giao dịch đi xuống với mức giảm 1,28% so với mức đỉnh giá.

Tuy nhiên, ông Zandi vẫn tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ ngăn chặn được những suy thoái liên quan đến việc giá tài sản rủi ro bị đẩy giá quá mức so với các quy tắc cơ bản.

“Nền kinh tế sẽ bùng nổ. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ thấp. Tăng trưởng tiền lương sẽ mạnh mẽ", ông Zandi nói.

Trước đó, chuyên gia kinh tế trưởng của Moody’s Analytics đã liên tục gióng lên hồi chuông báo động về lạm phát Mỹ trong vài tháng qua. Đầu tháng 3, ông Zandi khẳng định lạm phát đã ngay trước mắt nhưng các nhà đầu tư không nắm bắt đầy đủ các rủi ro. Theo chuyên gia, lạm phát vẫn là vấn đề ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và các nhà đầu tư trái phiếu. Khả năng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục giảm là không nhiều.

Cổ phiếu và trái phiếu không phải là những tài sản rủi ro duy nhất mà nhà đầu tư đang quan tâm. Theo dự đoán của ông Zandi, việc bán tháo các hàng hóa và tiền ảo cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Thêm vào đó, tính bền vững của thị trường nhà ở trong bối cảnh lãi suất vay mà chủ sở hữu cầm cố tài sản (mortgage rate) đang ở mức cao là điều đáng lo ngại.

"Lạm phát sẽ tăng cao hơn so với trước đại dịch (Covid-19)", ông Zandi dự đoán. "Fed đã vật lộn trong ít nhất 1/4 thế kỷ để tăng lạm phát và tôi nghĩ rằng họ sẽ có thể đạt được điều đó", chuyên gia của Moody’s Analytics nhấn mạnh.

Quan chức Fed phản đối tăng lãi suất ít nhất đến cuối năm 2023
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ tại TP. Minneapolis kỳ vọng lãi suất ngắn hạn cơ bản sẽ neo gần 0% ít nhất đến cuối năm 2023 để thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư