Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Quan chức Fed phản đối tăng lãi suất ít nhất đến cuối năm 2023
Lê Quân - 20/06/2021 10:48
 
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ tại TP. Minneapolis kỳ vọng lãi suất ngắn hạn cơ bản sẽ neo gần 0% ít nhất đến cuối năm 2023 để thị trường lao động hồi phục như trước đại dịch.
Ông Neel Kashkari, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại bang Minneapolis. Ảnh: Bloomberg
Ông Neel Kashkari, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại bang Minneapolis. Ảnh: Bloomberg

"Đại đa số người dân muốn làm việc, tôi chưa muốn họ nghỉ việc mà muốn cho họ cơ hội việc làm", ông Neel Kashkari, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại thành phố Minneapolis bình luận sau cuộc họp chính sách của Fed kết thúc giữa tuần này.

"Miễn là kỳ vọng lạm phát vẫn được duy trì... Hãy kiên nhẫn và cần thực sự đạt được số lượng việc làm tối đa", Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis nói.

Bình luận của ông Kashkari cho thấy Chủ tịch Fed Minneapolis thuộc nhóm thiểu số ủng hộ chính sách diều hầu của Fed. Tuyên bố của Fed sau cuộc họp tuần này gây bất ngờ khi cơ quan này nâng dự báo lạm phát trong năm 2021 lên 3,41%, cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 3; đồng thời rút ngắn lộ trình tăng lãi suất vào năm 2023, sớm hơn 1 năm so với tuyên bố trước đó.

Chỉ 3 tháng trước đó, đa số các nhà hoạch định chính sách Mỹ không ủng hộ việc điều chỉnh lãi suất cho vay, nhưng báo cáo tóm tắt triển vọng kinh tế của Fed hôm 16/6 cho thấy 11 trong số 18 nhà hoạch định chính sách của Fed muốn tăng ít nhất 2/4 điểm phần trăm vào cuối năm 2023.

Dù không ủng hộ quyết định tăng lãi suất của Fed, nhưng ông Kashkari tỏ ra không mấy khó chịu với việc Fed mở cuộc thảo luận về thời điểm và cách thức cắt giảm chương trình mua vào trái phiếu kho bạc Mỹ và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp (MBS) 120 tỷ USD hàng tháng tại cuộc họp chính sách giữa tuần này, bởi đây được xem là bước đi đầu tiên trong kế hoạch thu hẹp các chương trình hỗ trợ quá mức cho nền kinh tế Mỹ.

"Tôi nghĩ rằng (Chủ tịch Fed Jerome Powell) đang dẫn dắt chúng ta trên lộ trình rất trật tự để thảo luận và xem xét dữ liệu, thực hiện những điều chỉnh một cách thận trọng", ông Kashkari cho biết.

Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis dự đoán có lẽ sau tháng 9 có mới đủ dữ liệu để đưa ra phán đoán về việc liệu thị trường lao động đã đủ mạnh để thực hiện bất kỳ thay đổi nào không. Vị quan chức này dự đoán, vào mùa thu khi các trường học sẽ mở cửa trở lại, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hy vọng sẽ giảm bớt và trợ cấp thất nghiệp đặc biệt thời dịch sẽ chấm dứt.

Mặc dù điều này sẽ tạo tiền đề cho nhiều người Mỹ quay lại thị trường lao động, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn để nhận ra sự thay đổi về tiền lương và mức độ tham gia của lực lượng lao động - hai thước đo quan trọng cho sức mạnh của thị trường lao động.

Fed: Lạm phát Mỹ gia tăng là "tạm thời", vẫn sẽ giữ mốc 2% trong dài hạn
Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa nâng dự báo lạm phát trong năm 2021 và đưa ra khung thời điểm tiếp theo sẽ tăng lãi suất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư