Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Dự án Bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng: Chưa tìm được lối thoát sau 14 năm
Lê Quân - 23/07/2024 08:38
 
Quá mệt mỏi do Dự án Bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại dịch vụ, sân khấu Trống Đồng tại quận 1, TP.HCM kéo dài 14 năm mà chưa gỡ được các thủ tục, nhà đầu tư mong muốn được Thành phố bồi thường nếu chấm dứt Dự án.
Vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm sân khấu Trống Đồng tại quận 1, TP.HCM.  Ảnh: Lê Toàn

Dự án có nguy cơ “biến mất” khỏi quy hoạch

“Được biết, ngày 19/5/2024, UBND TP.HCM trình HĐND Thành phố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060, trong đó xác định 12 khu vực trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất, nhưng không có thông tin quy hoạch bãi xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại Trống Đồng tại quận 1”, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó chủ tịch Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương nói khi đề cập tiến độ dự án này.

Đến thời điểm này là tròn 14 năm kể từ khi Dự án Bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại dịch vụ, sân khấu Trống Đồng được UBND Thành phố ban hành Quyết định giao đất số 3126/QĐ-UBND. Thế nhưng, suốt thời gian qua, các thủ tục liên quan đến Dự án vẫn chưa được tháo gỡ, cho dù nhà đầu tư không ngừng làm việc với các cơ quan chức năng từ Trung ương đến Thành phố.

Tại dự án này, doanh nghiệp đã 3 lần làm lại các thủ tục đầu tư và 5 lần dừng dự án mà không phải do lỗi của chủ đầu tư. Quá trình đầu tư Dự án, vấn đề nan giải và kéo dài nhất là việc làm thủ tục và điều chỉnh quy hoạch. Theo báo cáo mới đây của nhà đầu tư, họ đã hoàn tất các công việc thiết kế, thỏa thuận phòng cháy, chữa cháy và chấp nhận điều chỉnh dự án theo hướng tăng số lượng xe và giảm tỷ lệ diện tích thương mại dịch vụ.

Sau đó, chủ đầu tư dành nhiều công sức và thời gian làm lại các bước thủ tục, đến khi hoàn tất thỏa thuận thiết kế với Bộ Xây dựng thì Dự án lại vướng tuyến metro số 2 phải thiết kế lại. Trong thời gian chờ đợi các sở, ban, ngành xác nhận việc vướng tuyến metro số 2 sẽ giải quyết thế nào, thì Dự án vô cớ bị đưa vào danh sách thu hồi đất do không triển khai. Sau khi Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương khiếu nại, UBND TP.HCM đã cho Dự án tiếp tục triển khai.

Tiếp đó, nhà đầu tư có nhiều văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc xin xác nhận lại chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, thì Sở này có văn bản trả lời rằng, Dự án không thể có chức năng thương mại dịch vụ trên mặt đất, tức là đơn vị này tự bác văn bản do chính mình và các sở, ban, ngành liên quan đã xác nhận trước đó.

Điều lạ lùng là, trong khi chờ các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc về thủ tục, thì nhà đầu tư phát hiện, trong Dự thảo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn 2060, đã xác định 12 khu vực trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất, nhưng không thấy có thông tin quy hoạch bãi xe ngầm kết hợp trung tâm thương mại Trống Đồng.

Nhà đầu tư đề xuất được bồi thường nếu chấm dứt dự án

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh cho biết, nguyên nhân chậm trễ tiến độ không do phía nhà đầu tư, mà hoàn toàn do lỗi các sở, ban, ngành của TP.HCM khi không những không tiến hành thêm bất cứ thủ tục nào, mà còn liên tiếp thay đổi nội dung những văn bản do chính các cơ quan này đã ký và ban hành trước đó.

Quá sốt ruột vì Dự án kéo dài hơn một thập kỷ, hầu như tháng nào cũng gửi văn bản đến UBND TP.HCM “cầu cứu” để được giải quyết các vướng mắc, trong Văn bản số 17/CV-2024 gửi UBND TP.HCM ngày 14/6/2024, nhà đầu tư cho biết, việc phải chờ đợi thủ tục quá lâu và bị thay đổi liên tục làm phát sinh quá nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

Vướng mắc tại Dự án Bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại dịch vụ, sân khấu Trống Đồng từng được Báo Đầu tư đề cập trong loạt bài: “TP.HCM bỏ hoang ‘mỏ vàng’ không gian ngầm” ra từ ngày 12/6/2024.

Theo đó, từ cuối năm 2008, kỳ vọng về việc giải quyết chỗ đậu xe khan hiếm ở khu trung tâm, TP.HCM tính toán quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm ở quận 1, gồm: sân khấu Trống Đồng, công viên Lê Văn Tám, sân bóng công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư. 4 dự án này được lên kế hoạch triển khai từ 9 đến 15 năm trước, song 3 dự án đã “chết yểu”. Chỉ còn Dự án Bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại dịch vụ, sân khấu Trống Đồng hy vọng có thể tiếp tục thực hiện, nhưng còn vướng do không có quy hoạch tổng thể không gian ngầm.

Do đó, chủ đầu tư khẩn thiết đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra lại toàn bộ quá trình triển khai thủ tục pháp lý của Dự án và sớm chỉ đạo giải quyết để Dự án có thể tiếp tục triển khai. Nhà đầu tư cũng đề nghị chính quyền Thành phố phân định rõ trách nhiệm của sở, ngành, cá nhân nào đã làm chậm trễ thủ tục, kéo dài suốt 14 năm, làm lãng phí công sức, tài sản của chủ đầu tư nói riêng và của TP.HCM nói chung.

Sau khi nhận được văn bản “cầu cứu” từ nhà đầu tư, UBND Thành phố yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc báo cáo về những vướng mắc liên quan đến Dự án để tìm phương án tháo gỡ. Tuy nhiên, trong Văn bản số 2846/SQHKT-QHKV1 gửi Văn phòng UBND TP.HCM ngày 8/7/2024, Sở này chỉ nêu ngắn gọn các số văn bản đã gửi cho UBND Thành phố và đính kèm theo văn bản đã báo cáo trước đó, mà không có nội dung nào mới.

Quá mệt mỏi vì Dự án kéo dài, nhà đầu tư đề nghị, trong trường hợp UBND TP.HCM và Sở Quy hoạch - Kiến trúc không có ý định đưa Dự án Bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại dịch vụ, sân khấu Trống Đồng vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch, thì Thành phố xem xét bồi thường các chi phí mà Công ty đã đầu tư.

“Sau khi được bồi thường đầy đủ, nhà đầu tư có thể chấm dứt theo đuổi vô thời hạn và không lối thoát đối với Dự án Bãi đậu xe ngầm công cộng kết hợp thương mại dịch vụ, sân khấu Trống Đồng”, Văn bản số 17/CV-2024 của nhà đầu tư đề xuất.

TP.HCM bỏ hoang “mỏ vàng” không gian ngầm - Bài 1: Những dự án chết yểu
Hơn một thập niên đã trôi qua kể từ khi được chấp thuận chủ trương xây dựng, loạt dự án bãi đỗ xe ngầm - công trình đầu tiên hướng đến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư