-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030
Tập đoàn Vingroup đã đề nghị bổ sung Dự án điện khí LNG Hải Phòng vào Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh để bù đắp công suất cho một số nhà máy nhiệt điện lớn không thể triển khai được như Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định I (1.200 MW), Nhà máy Nhiệt điện BOT Quảng Trị (1.320 MW); Nhà máy Nhiệt điện BOT Sông Hậu II (2.120 MW).
Đề nghị này của Vingroup được đưa ra tại Công văn 111/2025/CV-VGD-PTDA ngày 12/3/2025.
Trước đó, tại Bảng 1 Phụ lục II Quyết định 500/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Điện VIII có công bố Danh mục các nhà máy nhiệt điện LNG. Tuy nhiên, trong 15 dự án điện khí LNG, với tổng công suất 25.524 MW tại các địa phương cụ thể nằm trong Bảng 1 lại không có dự án điện khí LNG nào đặt TP. Hải Phòng.
Trước đó, tại Văn bản số 39/TB-VPCP ngày 11/2/2022, thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng cũng có nhắc tới việc “TP. Hải Phòng tập trung nghiên cứu năng lượng xanh, năng lượng sạch, nhất là năng lượng gió ngoài khơi, do vậy, việc nghiên cứu phát triển các dự án điện khí LNG nên dành cho các địa phương khác, đảm bảo cân đối hài hòa phát triển năng lượng giữa các vùng miền”.
![]() |
| Đảo Cái Tráp là một địa điểm được TP. Hải Phòng đề nghị đặt Nhà máy điện khí LNG. |
Tuy nhiên, khát vọng có Dự án điện khí LNG vẫn được TP. Hải Phòng theo đuổi.
Bộ Công thương cũng cho biết, ngày 17/3/2025, UBND TP. Hải Phòng đã đề xuất bổ sung dự án điện khí LNG vào Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh, công suất 1.600 MW đến năm 2030, bổ sung thêm 3.200 MW giai đoạn 2030-2050.
Lý do đề xuất vì Hải Phòng có ưu điểm là gần trung tâm phụ tải (công suất cực đại Pmax TP. Hải Phòng năm 2030 và năm 2035 đạt tương ứng khoảng 3.300 MW và 5.400 MW; còn Hải Dương đạt 2.300 MW và 3.700 MW. Khoảng cách truyền tải khoảng 100 km (ngắn hơn khá nhiều so với khoảng cách truyền tải từ một số nguồn Bắc Trung Bộ - Bắc Bộ, khoảng 400-500 km), vị trí kho cảng LNG tại Hải Phòng có một số thuận lợi hơn so với các vị trí lân cận trong khu vực Bắc Bộ (từ Ninh Bình tới Quảng Ninh) xét trên tổng thể nhiều khía cạnh.
Đánh giá đề nghị này của TP. Hải Phòng, Báo cáo rà soát hoàn thiện Điều chỉnh Quy hoạch Điện VIII của Bộ Công thương vào ngày 19/3/2025 cũng đưa ra các phân tích cụ thể.
Theo Bộ Công thương, để đảm bảo cung ứng điện cho giai đoạn tới năm 2035, miền Bắc cần phát triển thêm 7.900 MW nguồn điện khí LNG mới so với Quy hoạch Điện VIII đã được phê duyệt theo Quyết định số 500/QĐ-TTg.
Tuy nhiên, Bộ Công thương cũng cho hay, việc phát triển dự án điện khí LNG tại TP. Hải Phòng cũng cần cân nhắc đến một số yếu tố như: Hải Phòng là vị trí cập bờ của các nguồn điện gió ngoài khơi Bắc Bộ (khoảng 7.200 MW đến năm 2035), cần có phương án giải tỏa công suất tổ hợp nguồn điện gió ngoài khơi và điện khí LNG phù hợp.
Cạnh đó, các dự án lưới điện truyền tải qua khu vực Hải Phòng các năm gần đây chậm tiến độ do nhiều vướng mắc khác nhau, đặc biệt là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; lợi ích của vận chuyển LNG qua cảng với các hàng hóa khác; hệ thống hạ tầng cảng Nam Đồ Sơn là cảng xây mới; vấn đề cân đối phát triển của vùng, miền, ưu tiên cho những tỉnh còn khó khăn về phát triển kinh tế - xã hội và cần phải đảm bảo cơ cấu nguồn điện tối ưu và các nguyên tắc phát triển đã được Hội đồng thẩm định và Thường trực Chính phủ thông qua như “không phát triển thêm nguồn điện khí LNG sau 2035" nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng “0”.
Do đó, cần cân đối giảm nguồn điện khí LNG tương ứng tại vị trí khác trong khu vực.
Với các phân tích nêu trên, Bộ Công thương nhận định, có thể xem xét đưa Dự án điện khí LNG Hải Phòng, công suất 1.600 MW vào vận hành giai đoạn 2031-2035 thay cho vị trí dự kiến tại Thái Bình.
Tuy đề nghị là vậy, nhưng Bộ Công thương cũng kiến nghị vẫn giữ nguyên Dự án điện khí LNG Thái Bình giai đoạn 2 trong danh mục để dự phòng trong trường hợp các nguồn điện khác trong khu vực chậm tiến độ triển khai.
-
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ
-
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ -
Đồng Tháp giao chủ đầu tư thực hiện dự án Khu nhà ở xã hội vốn gần 358 tỷ đồng
-
Hải Phòng thúc đẩy kết nối, mở rộng hợp tác đầu tư với các đối tác Bỉ -
Quảng Ninh - Điểm sáng hút vốn FDI, cơ hội vàng cho bất động sản -
Có chính sách đặc thù cho Khu thương mại tự do nhưng không ảnh hưởng môi trường đầu tư chung -
Đà Nẵng đặt mục tiêu hoàn thành gần 29.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2030 -
Dự án nâng cấp Nhà ga quốc tế T2, sân bay Nội Bài về đích vào ngày 19/12 -
“Chọn mặt gửi vàng” đầu tư giai đoạn II sân bay Long Thành -
Định vị Ninh Bình trên bản đồ logistics miền Bắc
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu

