Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 02 tháng 09 năm 2024,
Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: Thi công thần tốc và lập nhiều kỷ lục
Thanh Hương - 02/09/2024 08:51
 
Tinh thần thần tốc, quyết thắng của Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 đã truyền động lực cho người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, tiếp tục công cuộc phát triển hạ tầng của đất nước.
Niềm vui của các kỹ sư, công nhân ngành điện khi Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 hoàn thành
Niềm vui của các kỹ sư, công nhân ngành điện khi Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 hoàn thành

Dự án trọng điểm quốc gia lập nhiều kỷ lục

Dự án Đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là đường dây 500 kV mạch kép, dài khoảng 519 km, đi qua 9 tỉnh, có tổng mức đầu tư hơn 22.300 tỷ đồng, với 4 dự án thành phần, được khởi công tháng 1/2024. Toàn Dự án có 1.177 vị trí móng cột, 513 khoảng néo.

Quá trình thi công Dự án gặp nhiều khó khăn do khối lượng công việc, thiết bị kỹ thuật lớn; có vật tư phải nhập khẩu, cần nhiều thời gian, nguồn nhân lực lớn; thi công trong điều kiện thời tiết bất lợi, qua địa hình phức tạp ở các địa phương được ví là “túi mưa”, “chảo lửa”…

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, Dự án đã hoàn thành chỉ sau 6 tháng thi công.

Đã có nhiều kỷ lục được xác lập, như thủ tục đầu tư ngắn nhất, thời gian thi công ngắn nhất…

Việc thần tốc thi công hoàn thành khối lượng công việc gấp đôi, gấp 3, nhưng chỉ với thời gian bằng 1/5 các dự án mạch 1 và mạch 2, đã thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh vượt bậc, thành tích lớn lao, thành quả xuất sắc đáng được ghi nhận của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), các đơn vị quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị hỗ trợ trên công trường và hơn 12.000 kỹ sư, công nhân, người lao động ngành điện đã tham gia dự án.

Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, công trình 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phối Nối được đưa vào vận hành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, khi góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đây là công trình của niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết, thể hiện quan điểm “Dân là gốc” của Đảng, Nhà nước ta, sự chung sức, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng; có ý nghĩa với doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài về bảo đảm cung ứng điện, nhất là ở lĩnh vực công nghệ cao, tin tưởng vào quyết tâm của phía Việt Nam “đã nói là làm; đã cam kết, phải thực hiện; đã làm, đã thực hiện là có kết quả cụ thể, đo lường, cân - đong - đo - đếm được”.

Lan tỏa động lực mới

Được đánh giá là công trình thể hiện khát vọng, sự tự tin, bản lĩnh, giá trị con người Việt Nam, với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”; mang ý nghĩa kết nối kinh tế, liên kết vùng, Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối được kỳ vọng sẽ lan tỏa động lực cho người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong triển khai các công trình, dự án quan trọng của quốc gia.

Điều này đang trở nên rất quan trọng, nếu nhìn vào hiện trạng đầu tư của ngành điện vài năm trở lại đây.

Hiện tiêu thụ điện bình quân đầu người của Việt Nam là 2.232 kWh, thấp hơn mức trung bình của thế giới, bằng 1/3 mức tiêu thụ trung bình của châu Âu và 1/6 của các nước như Mỹ, Canada, Hàn Quốc...

Để phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, yêu cầu “điện đi trước một bước, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế” đang được tập trung triển khai.

Theo Quy hoạch Điện VIII, tổng vốn đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 là 134,7 tỷ USD, trong đó nguồn điện khoảng 119,8 tỷ USD (trung bình 12,0 tỷ USD/năm), lưới điện khoảng 14,9 tỷ USD (trung bình 1,5 tỷ USD/năm).

Các chuyên gia cho rằng, nếu hoàn thiện thủ tục đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2025, thì giai đoạn 2026 - 2030 phải huy động, giải ngân đầu tư khoảng 23,96 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai Quy hoạch Điện VII và Quy hoạch Điện VII điều chỉnh cho thấy, việc huy động và giải ngân những khoản đầu tư cả chục tỷ USD mỗi năm là không dễ dàng.

Bởi vậy, những mục tiêu lớn được đặt ra trong Quy hoạch Điện VIII đang đòi hỏi phải có quyết tâm cao và cách làm mới, sự đồng sức, đồng lòng của nhiều cơ quan chức năng và doanh nghiệp cũng như người dân trong quá trình triển khai các dự án mới, để điện thực sự đi trước một bước, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững như mong đợi.

Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dồn sức về đích
Lãnh đạo EVN/EVNNPT đang trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà thầu tập trung mọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư