Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Thông tuyến toàn bộ đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối
Hoàng Nam - 27/08/2024 21:15
 
Việc đóng điện thành công Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đã đồng thời thông tuyến toàn bộ Đường dây 500 kV từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chiều tối ngày 27/8/2024, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Quỳnh Lưu, thông tuyến toàn bộ Đường dây 500 kV từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Lãnh đạo EVNNPT chứng kiến thời khắc đóng điện Dự án tại Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu chiều dài 226 km, đi qua địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Dự án có 463 vị trí móng cột, trong đó có đến 237 vị trí cột trên núi, đi qua nhiều địa hình phức tạp với 197 khoảng néo hành lang tuyến trong đó có 7 khoảng néo vượt sông, hồ lớn, 15 khoảng néo vượt quốc lộ. Dự án được triển khai thi công từ 18/1/2024 và được Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư họp ngày 24/8/2024 và thống nhất đóng điện.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Trung – Bắc ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Trung – Bắc, kết hợp với các cung đoạn Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa - Nam Định I – Phố Nối cũng như các đường dây mạch 3 đã hoàn thành từ Pleiku 2 – Dốc Sỏi – Quảng Trạch, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Nam Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Lãnh đạo EVNNPT chứng kiến thời khắc đóng điện Dự án tại Trạm biến áp 500 kV Quảng Trạch.

Quá trình triển khai, Dự án luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp chính quyền nơi có dự án đi qua, sự đồng lòng, chung sức của người dân đã nhường đất cho dự án, đã tham gia hỗ trợ thi công giai đoạn đào đúc móng.

Theo lãnh đạo EVNNPT, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, quá trình triển khai, Dự án gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc huy động máy móc, thiết bị thi công đồng thời trên toàn tuyến; Khó khăn về địa hình tuyến với nhiều vị trí trên đồi núi cao, đường lên các vị trí móng cột khó khăn, đặc biệt rất khó khăn khi trời mưa đường dốc, trơn trượt, mặt bằng thi công không thuận lợi.

Điều kiện bất lợi về thời tiết có nhiều ngày mưa, bão, giông, nắng nóng cực đoan, nhiều ngày xảy ra gió mạnh từ 3 đến 7 tiếng, ngoài ra còn xuất hiện giông sét… nên nhiều thời điểm phải dừng thi công để đảm bảo an toàn cho người lao động và thiết bị công trình. Khó khăn về huy động lực lượng thi công dựng cột, kéo dây do tiến độ thi công gấp, thời gian thực hiện ngắn, khối lượng thi công dựng cột, kéo dây đồng thời của các Dự án lớn.

Cùng với đó, khối lượng cột thép rất lớn trong khi tiến độ yêu cầu trong thời gian ngắn, EVNNPT cùng CPMB và các nhà thầu đã nỗ lực tập trung sản xuất, thực hiện các giải pháp triển khai cụ thể đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, các kỹ sư, công nhân của các đơn vị tham gia Dự án đã làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để đưa Dự án về đích đúng hẹn.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu hoàn thành đóng điện.

Lãnh đạo EVNNPT cho biết: để đáp ứng tiến độ yêu cầu Thủ tướng đã chỉ đạo, trong khoảng thời gian ngắn nhiều hạng mục công việc đã được triển khai đồng thời như thi công xây lắp, dựng cột, kéo dây, lắp đặt khung định vị, hiệu chỉnh kỹ thuật.

Vì vậy, bên cạnh lực lượng chính của các nhà thầu thi công xây lắp, đã huy động lực lượng từ EVNNPT và 5 Tổng công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề.

Với tính chất quan trọng của Dự án, không chỉ riêng đối với EVNNPT, các đơn vị Điện lực của EVN và các đơn vị bạn đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao khi đã tham gia hỗ trợ hết sức nhiệt tình, nỗ lực cố gắng, không quản ngại khó khăn vất vả. Cùng với đó, EVNNPT cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ lực lượng quân đội, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… tham gia hỗ trợ dựng cột và kéo dây cho các Dự án.

Việc Dự án hoàn thành và đóng điện đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động lực to lớn để toàn công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành nghiệm thu, khánh thành trong những ngày tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu là dự án thành phần cuối cùng của Dự án đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành. Trước đó, EVNNPT đã hoàn thành đóng điện Trạm biến áp 500kV Thanh Hóa ngày 28/6/2024, Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa hoàn thành ngày 30/6/2024, Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối hoàn thành đóng điện ngày 19/8/2024.

Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối dồn sức về đích
Lãnh đạo EVN/EVNNPT đang trực tiếp điều hành các công việc thi công trên công trường, chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, nhà thầu tập trung mọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư