Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Dự án hoạt hình Thỏ Bảy Màu gọi được gần 1,7 tỷ đồng vốn đầu tư từ cộng đồng
Nhung Bùi - 23/02/2023 14:58
 
Dự án đã nhận được ủng hộ của 5.470 người, đạt 141% mục tiều đề ra và là dự án gọi thành công số vốn lớn nhất trên nền tảng Comicola từ trước đến nay.

Dự án phim hoạt hình dài tập Thỏ Bảy Màu, do tác giả Huỳnh Thái Ngọc và đội ngũ Sun Wolf Animation thực hiện, vừa mới kết thúc hoạt động gọi vốn cộng đồng trên nền tảng Comicola với số tiền lên tới 1,69 tỷ đồng, vượt xa con số 1,2 tỷ đồng ban đầu.

Dự án chính thức phát động từ ngày 15/11/2022 đến ngày 20/2/2023, đã nhận được ủng hộ của 5.470 người, đạt 141% mục tiều đề ra.

Theo giới thiệu trên Comicola, nguồn vốn sẽ được phân chia như sau: 60% dành cho việc sản xuất phim hoạt hình; 5% chi phí vận hành; 8% đóng thuế VAT theo luật của nhà nước; 12% chi phí trả cho nền tảng gọi vốn, chi phí nhận tiền và 15% để sản xuất quà tặng độc quyền.

Theo kế hoạch, Dự án hoạt hình Thỏ Bảy Màu sẽ gồm 12 tập sản xuất trong năm 2023. Số vốn cộng đồng đã nhận được dự kiến đủ để cho dự án sản xuất đến tập 4 hoặc tập 5. Để có kinh phí sản xuất các tập còn lại, dự án sẽ tính tới những phương án khác như kêu gọi tài trợ từ nhãn hàng, tìm kiếm nhà đầu tư hoặc nhận lời sản xuất các sản phẩm thương mại, quảng cáo để lấy tiền nuôi mơ ước làm phim hoạt hình.

Không chỉ là dự án gọi vốn cộng đồng lớn nhất trên nền tảng Comicola mà hoạt hình Thỏ Bảy Màu còn là dự án gọi thành công số vốn cộng đồng lớn nhất tại Việt Nam tính đến nay.

Gọi vốn cộng đồng là hình thức nhận vốn từ công chúng, cụ thể là cộng đồng mạng cùng chung tay góp vốn để hiện thực hóa một ý tưởng hoặc một sản phẩm mới. Để khuyến khích đóng góp, chủ dự án tặng cho người ủng hộ những món quà lưu niệm hoặc ưu đãi khi mua sản phẩm.

Hình thức gọi vốn cộng đồng bắt nguồn tại Mỹ từ năm 2003, với sự ra đời của website ArtistShare, sau đó là sự nở rộ của hàng loạt nền tảng gọi vốn cộng đồng khác như Indiegogo, Kickstarter, GoFundMe,… Đây là hình thức gọi vốn hiệu quả cho những dự án khởi nghiệp kinh doanh trên thế giới.

Ở Việt Nam, hình thức gọi vốn cộng đồng manh nha phát triển trong vài năm gần đây và đến nay đã được phổ biến hơn. Tuy nhiên, rào cản lớn đối với sự phát triển hoạt động gọi vốn cộng đồng ở Việt Nam là nhận thức của xã hội còn chưa cao, người dân còn thiếu sự tin tưởng vào các dự án khởi nghiệp hay kinh doanh.

Bên cạnh đó, bản thân các nhà khởi nghiệp cũng còn ngại ngần khi công khai dự án, ý tưởng để kêu gọi sự giúp đỡ vốn từ xã hội, khi mà họ còn chưa thể chắc chắn về sự thành công hay thất bại của dự án đó. Ngoài ra, sự thiếu hụt khung pháp lý cho hoạt động gọi vốn cộng đồng cũng là một lý do quan trọng khiến hoạt động này chưa có chỗ đứng và phát triển tại Việt Nam.

Start-up nên xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngay từ đầu
Việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp nên được tiến hành ngay từ những ngày đầu tiên để giúp start-up giữ vững tinh thần và hướng tất cả các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư