
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
-
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng
-
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm
Năm 2009, Cầu Rạch Miễu được đưa vào sử dụng, tiếp sau đó là các cây cầu lớn khác trên tuyến là Hàm Luông, Cổ Chiên lần lượt hoàn thành mở ra cơ hội phát triển cho các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh. Khi cầu Đại Ngãi thông xe, thì toàn tuyến thông suốt sẽ mở ra cơ hội cho toàn bộ 6 tỉnh ĐBSCL.
Kể từ khi cầu Cổ Chiên (nối Trà Vinh với Bến Tre) đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện lưu thông tăng đột biến làm cho tuyến đường trở nên quá tải, cầu Rạch Miễu thường xuyên bị ùn tắc.Theo dự báo, sau khi cầu Đại Ngãi hoàn thành, thì lưu lượng xe sẽ tăng nhiều lần, do đó cần thiết phải nâng cấp mở rộng tuyến đường này.
![]() |
. |
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Theo đó, sẽ có 2 phương án để thực hiện dự án này: phương án 1, cầu Rạch Miễu 2 sẽ được xây bên cạnh cầu Rạch Miễu hiện hữu, mặt cầu rộng 12 m, tổng mức đầu tư gần 2.768 tỷ đồng; phương án 2, cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,3 km về phía thượng lưu, với tổng mức đầu tư 4.702 tỷ đồng. Trong đó, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đề xuất phương án 2 và đề nghị tận dụng Tỉnh lộ 883 (thuộc huyện Châu Thành, Bến Tre) để kết nối cầu Rạch Miễu 2 với Quốc lộ 60 (tại vị trí ngã tư An Khánh), thay vì mở đoạn tuyến nối trực tiếp đến cầu Hàm Luông. Nếu thực hiện phương án này, tổng mức đầu tư sẽ giảm được khoảng 700 tỷ đồng.
Từ đầu năm 2016, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã khởi động Dự án Nâng cấp tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, với tổng chiều dài hơn 22 km. Điểm đầu tại Km 3+343,96 và điểm cuối tại Km 41+347 tiếp nối vào đường dẫn cầu Cổ Chiên.
Theo dự kiến, Dự án trên sẽ gồm 4 đoạn: đoạn 1 mở rộng từ Km 3+343,96 đến Km7+800, bề rộng mặt đường 21 m, gồm 6 làn xe cơ giới; đoạn 2 nâng cấp mở rộng từ cuối đường đầu cầu Hàm Luông đến đầu tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày (từ Km 23+100 - Km26+844,26); đoạn 3 tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày (Km 26+844,26 – Km 32+417) và đoạn 4 là đường dẫn vào cầu Cổ Chiên (Km 32+417 - Km 41+347). Cả 3 đoạn trên được thiết kế bề rộng mặt đường 7 m, với 2 làn xe cơ giới, tốc độ thiết kế 80 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2017.
Mới đây, Bộ GTVT cũng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Dự án Xây dựng cầu Đại Ngãi sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản, nhằm sớm triển khai dự án này.
Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi có chiều dài tuyến hơn 15 km bao gồm: 7 cầu (2 cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 và 2; 5 cầu trung và nhỏ) và đường dẫn vào cầu, trong đó cầu Đại Ngãi 1 dài 2.240 m dạng cầu dây văng vượt qua luồng Định An, với tĩnh không thông thuyền 45 m, chiều rộng thông thuyền tối thiếu 300 m. Cầu Đại Ngãi 2 dài 860 m dạng cầu đúc hẫng cân bằng vượt qua luồng Trần Đề. Mặt cắt ngang các cầu Đại Ngãi 1 và 2 với quy mô 4 làn xe, mặt cầu rộng 16 m; đường dẫn hai đầu cầu và các cầu trên tuyến, trong giai đoạn trước mắt rộng 9 m và sẽ mở rộng theo nhu cầu từng giai đoạn. Tổng mức đầu tư giai đoạn trước mắt của dự án khoảng 5.700 tỷ đồng.
Cầu Đại Ngãi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến hành lang ven biển phía Đông, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển kinh tế, xã hội cho 6 tỉnh khu vực ĐBSCL.
-
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024
-
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025
-
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng
-
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
-
Phát triển đường sắt gắn với mục tiêu tạo đột phá tăng trưởng -
Đẩy nhanh tiến độ 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch 47.000 m² đất ở Bắc Cổ Nhuế - Chèm -
Khánh thành nhà máy sản xuất SiO 20 triệu USD; Liên danh Vingroup trúng thầu cao tốc 19.965 tỷ đồng -
Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo sát sao công tác sáp nhập xã, phường -
Vai trò của Việt Nam trong chuỗi logistics toàn cầu -
Thắt chặt hợp tác đầu tư với vùng Vịnh lớn Quảng Đông - Hồng Kông - Ma Cao
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường
-
Tập đoàn Đạt Phương "kick-off" dự án Casamia Balanca Hội An