
-
Những dự án, công trình “mở cửa” kỷ nguyên mới
-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành -
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
Tuyến Quốc lộ 1A đi qua TP. Đông Hà thường đông đúc và hay xảy ra ách tắc, tai nạn |
Mới đầu tư được 5 km đường tránh
Tuyến Quốc lộ 1A đi qua TP. Đông Hà (Quảng Trị) dài khoảng 5 km. Do được sử dụng chung cho lưu thông nội thị lẫn giao thông Bắc - Nam, nên tuyến đường này thường xảy ra tắc nghẽn vào giờ cao điểm, cũng như các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Tình trạng trên khiến nhiều người dân Quảng Trị rất bức xúc, bởi trên toàn tuyến Quốc lộ 1 kéo dài từ Hà Nội vào TP. Cần Thơ, chỉ còn duy nhất đoạn qua địa bàn TP. Đông Hà là chưa có đường tránh. Gần như trong các cuộc tiếp xúc cử tri tại tỉnh Quảng Trị, vấn đề khi nào xây dựng tuyến tránh đi qua TP. Đông Hà luôn được các cử tri đề cập.
Bộ GTVT vào tháng 9/2020.
Ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trước đây, tỉnh Quảng Trị đã lập Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà với chiều dài 22 km theo hình thức BOT và đầu tư công một phần. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân khách quan, nên nhà đầu tư BOT sau đó đã xin rút lui và đến nay, tỉnh mới chỉ đầu tư được đoạn đường tránh dài 5 km.
“Tỉnh đề nghị đưa dự án vào Kế hoạch dự phòng trung hạn 2016 - 2020 với nguồn vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Nhưng số tiền này không đủ để triển khai dự án trên toàn tuyến, nên tỉnh có báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) triển khai dự án theo vốn đầu tư công”, ông Tiến cho biết.
Cũng theo lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, sau khi tỉnh này có văn bản đề xuất, tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị từ hình thức đối tác công - tư sang đầu tư công và giao Bộ GTVT là cơ quan quyết định đầu tư dự án. Hiện Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu báo cáo dự án.
Mới đây, sau khi nghiên cứu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ GTVT phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, trong đó có nhiều thay đổi về hướng tuyến so với quy hoạch trước đây do cập nhật Quy hoạch Phát triển các khu công nghiệp và Cảng hàng không Đông Hà theo đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị.
Nhanh nhất phải cuối năm 2021, đầu năm 2020 mới triển khai được
Tổng chiều dài tuyến nghiên cứu lập đề xuất là khoảng 17,4 km sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80 km/h, nền đường rộng 12 m. Tổng mức đầu tư của Dự án sẽ là 799,4 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chi phí xây dựng là 469,27 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng là 201 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí dự phòng.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuyến tránh Quốc lộ 1 phía Đông TP. Đông Hà có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thành phố, góp phần dịch chuyển dần các quốc lộ ra khỏi phạm vi trung tâm TP. Đông Hà. Trong tương lai, từ tuyến đường sẽ hình thành các tuyến vành đai của Thành phố, chủ yếu phục vụ dòng giao thông liên tỉnh.
Đặc biệt, tuyến tránh Quốc lộ 1 phía Đông TP. Đông Hà sau khi xây dựng xong sẽ giảm thiểu đáng kể lưu lượng các loại xe tải, xe khách liên tỉnh đi qua trung tâm Thành phố, hạn chế được tai nạn giao thông, làm giảm được ách tắc giao thông trong nội thị... Đồng thời, sẽ tạo điều kiện để mở rộng Thành phố về phía Đông, tạo quỹ đất để phát triển các khu công nghiệp trong tương lai phù hợp với Quy hoạch chung TP. Đông Hà định hướng tới năm 2030 đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt.
“Nói chung, về mặt chủ trương, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép chuyển đổi sang hình thức đầu tư công. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã trình báo cáo lên Bộ GTVT. Giờ thì phải chờ Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, thì Bộ GTVT mới có thể phê duyệt chủ trương đầu tư. Nhanh nhất phải cuối năm 2021, đầu năm 2020, Dự án mới triển khai được”, ông Tiến cho biết.

-
Đầu tư 3.626 tỷ đồng cho Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh
-
Đề xuất đầu tư 2.969 tỷ đồng làm nút giao kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách -
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm -
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI -
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng