-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ -
Chính phủ đề xuất Nghệ an được áp dụng PPP trong lĩnh vực thể thao, văn hóa -
Cơ chế đặc biệt là cơ hội để Đà Nẵng "như lò xo bật ra", bứt phá -
Đề xuất thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng -
Đặt mục tiêu đến năm 2030 các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP là thấp -
Thừa Thiên Huế họp bàn về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Dự án xây dựng, mở rộng nút giao ngã tư Dầu Giây vẫn ngổn ngang, chưa hẹn ngày hoàn thành. |
Vỡ phương án tài chính
Dự án xây dựng, mở rộng nút giao ngã tư Dầu Giây (Dự án nút giao ngã tư Dầu Giây) được khởi công vào đầu tháng 2/2017, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, đến nay, dù đã quá hạn gần 2 năm, việc thi công dự án này vẫn ngổn ngang và chưa hẹn ngày hoàn thành.
Theo Công ty cổ phần BT 20 - Cửu Long (chủ đầu tư dự án), nguyên nhân khiến Dự án liên tục bị trễ hẹn hoàn thành là do trước đây gặp vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, đến nay, khi người dân chấp nhận phương án đền bù thì chủ đầu tư lại gặp khó về nguồn vốn.
Để thi công hạng mục nút giao ngã tư Dầu Giây và mở rộng đoạn km0+300 đến km1+887 Quốc lộ 20, Nhà nước phải thực hiện thu hồi hơn 9.000 m2 đất của 174 hộ dân. UBND huyện Thống Nhất, đơn vị được giao thực hiện công tác thu hồi đất đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho tất cả các hộ dân. Song đến thời điểm này, chủ đầu tư dự án mới chỉ chuyển cho UBND huyện Thống Nhất hơn 81 tỷ đồng để chi trả cho 78 hộ dân. Hiện chủ đầu tư vẫn chưa chuyển kinh phí để địa phương thực hiện chi trả các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ mở rộng Quốc lộ 1 (phía trái tuyến theo hướng Bắc - Nam).
“Kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho Dự án còn gần 50 tỷ đồng. Mặc dù đã phê duyệt xong phương án bồi thường, nhưng chủ đầu tư chưa bố trí được kinh phí để chi trả”, ông Nguyễn Đình Cương, Phó chủ tịch UBND huyện Thống Nhất cho biết.
Lý giải về việc chậm chuyển kinh phí cho địa phương thực hiện chi trả cho các hộ dân có đất bị thu hồi để xây dựng dự án, ông Hoàng Văn Mậu, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BT 20 - Cửu Long cho biết, tổng vốn đầu tư Dự án nút giao ngã tư Dầu Giây là gần 300 tỷ đồng. Theo phương án tài chính ban đầu, toàn bộ số vốn này được lấy từ nguồn hoàn thuế giá trị gia tăng của Dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20. Tuy nhiên, hiện nay, do Bộ Tài chính vẫn chưa chấp nhận phương án hoàn thuế cho chủ đầu tư, dẫn đến việc thiếu vốn để chi trả tiền giải phóng mặt bằng.
Cụ thể, chủ đầu tư vẫn bị thiếu hơn 300 tỷ đồng từ nguồn hoàn thuế theo như phương án tài chính ban đầu.
“Không chỉ bị thiếu nguồn vốn từ hoàn thuế giá trị gia tăng, do quá trình giải phóng mặt bằng kéo dài, giá đất tăng cao, nên chi phí bồi thường cũng tăng từ 22 tỷ đồng theo phương án ban đầu lên hơn 130 tỷ đồng như hiện nay. Điều này khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”, ông Hoàng Văn Mậu cho hay.
Thu hẹp quy mô?
Dự án nút giao ngã tư Dầu Giây gồm các hạng mục chính là xây dựng cầu vượt Dầu Giây dọc theo Quốc lộ 1, mặt cắt ngang cầu 16 m với 4 làn xe cơ giới. Phần nút giao được mở rộng cả trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 20; mở rộng một đoạn Quốc lộ 20 dài khoảng 1,5 km từ nút giao Dầu Giây về hướng TP. Đà Lạt… Theo phương án ban đầu, đối với hạng mục cầu vượt Dầu Giây và mở rộng Quốc lộ 1, cả hai bên cầu vượt được thiết kế có 8 làn xe (cầu vượt Dầu Giây có 4 làn xe, 2 tuyến 2 bên cầu mỗi tuyến có 2 làn xe).
Tuy nhiên, do chưa có giải pháp hoàn thuế giá trị gia tăng nên chủ đầu tư đang đứng trước nguy cơ phải thu hẹp quy mô dự án.
Theo ông Hoàng Văn Mậu, hiện nay, do đã cạn vốn nên chủ đầu tư đang tính toán để thu hẹp quy mô dự án bằng cách giảm số làn xe so với thiết kế ban đầu. “Riêng việc mở rộng Quốc lộ 1 phía bên trái tuyến, hiện chúng tôi chưa có kinh phí để chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nên việc thi công cũng không thể tiến hành. Chỉ khi có nguồn vốn được bố trí từ việc hoàn thuế, chúng tôi mới có thể thi công được”, ông Mậu nói.
Cũng theo ông Mậu, hiện nay, Công ty cổ phần BT 20 - Cửu Long đang tiến hành làm việc với Cục Quản lý đường bộ IV để thống nhất về phương án điều tiết giao thông qua nút giao ngã tư Dầu Giây khi giảm số làn đường của dự án. Khi đơn vị này chấp thuận phương án, chủ đầu tư mới có thể tiếp tục thi công.
Không chỉ đối mặt với việc chậm tiến độ kéo dài, việc giảm số làn đường do chủ đầu tư khó khăn về vốn còn khiến cho mục tiêu ban đầu là giải quyết “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 của Dự án nút giao ngã tư Dầu Giây cũng khó trở thành hiện thực.
-
Đặt mục tiêu đến năm 2030 các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP là thấp -
Thừa Thiên Huế họp bàn về Đề án thành lập thành phố trực thuộc Trung ương -
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Đà Nẵng -
Làm rõ căn cứ xác định mức vốn 256.250 tỷ đồng của Chương trình phát triển văn hóa -
Nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy phải thuận lợi cho dân, doanh nghiệp -
Phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thành phố Hải Phòng -
Hơn 400 “ông lớn” ngành thép châu Á bàn thảo phát triển xanh tại Đà Nẵng
- Việt Nam - nền kinh tế thành công của thế kỷ 21
- SeABank lần thứ 5 được vinh danh trong Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
- Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2024 ngành công nghệ thông tin - viễn thông
- Chubb Life Việt Nam ra mắt kênh đối tác kinh doanh mới
- Hành trình "Tour Exploring Australia’s IT - Cơ hội đầu tư tại Úc cho doanh nghiệp Việt
- An Lập Phát ra mắt hệ nhôm Revo chịu áp lực cực hạn tương đương bão cấp 15