Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Dự báo lạm phát năm 2016 của Việt Nam chỉ khoảng 1,4%
H.T - 28/01/2016 14:21
 
Báo cáo vừa công bố của Ngân hàng Standard Chartered cũng nhận định, năm 2016, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 6,9% (cao hơn dự báo 6,6% trước đó); Việt Nam sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở châu Á, tỷ giá ít chịu áp lực trong ngắn hạn...

Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi ở châu Á

Ngân hàng Standard Chartered vừa công bố báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu. Báo cáo cho thấy triển vọng kinh tế Việt Nam ngày càng tốt hơn dù tăng trưởng toàn cầu có thể vẫn ở mức thấp 2,9% trong năm 2016.

Cụ thể, theo nhóm nghiên cứu,  tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2016 là 6,9%, cao hơn so với dự báo 6,6% trước đó của Ngân hàng, dựa vào 2 ngành đang tăng trưởng tốt là sản xuất và xây dựng trong bối cảnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục khả quan.

Với dự báo ấy, Việt Nam sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai ở châu Á chỉ sau Ấn Độ.  

Ông Marios Maratheftis, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế toàn cầu Ngân hàng Standard Chartered, phát biểu: “Dù mức tăng trưởng toàn cầu thấp, chúng tôi tin rằng lòng tin và yếu tố tâm lý – hai nguyên nhân chính khiến các thị trường mới nổi phát triển chậm lại trong năm 2015 sẽ được cải thiện. Chúng ta bước vào năm 2016 khi thế giới bớt lo lắng hơn về tình hình kinh tế Trung Quốc chững lại và kỳ vọng về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)”.

Các nhà kinh tế của Standard Chartered lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam, hy vọng Việt Nam sẽ tiếp tục đón dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ. Trong thực tế, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong năm 2015, với tốc độ tăng 6,7% cao hơn chỉ tiêu, cũng như cao hơn so với nhiều dự báo 6,6%. Đây là tốc độ cao nhất từ khi Việt Nam áp dụng cách tính GDP mới vào năm 2013.

Báo cáo cũng nêu rõ rằng lĩnh vực tiêu dùng có thể sẽ tiếp tục đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2016, và sát ngay sau đó sẽ là đầu tư. Ngân hàng dự báo đầu tư sẽ đóp góp tỷ lệ cao hơn vào tăng trưởng so với năm 2015 nhờ lượng vốn FDI được giải ngân cho các dự án sẽ tiếp tục tăng trong năm nay. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu ròng được dự báo không tăng nhiều trong năm 2016.

Tỷ giá sẽ ít chịu áp lực ngắn hạn

Một trong những điểm chú ý trong báo cáo trên là các chuyên gia của nhóm chuyên gia kinh tế toàn cầu Ngân hàng Standard Chartered nhận định, Việt Nam sẽ không chịu nhiều áp lực về tỷ giá trong ngắn hạn.

Ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam cho rằng: “Chúng tôi tin Việt Nam là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn (như quan điểm của khách hàng chúng tôi) và hy vọng Việt Nam vẫn sẽ thu hút nhiều vốn FDI trong năm 2016. Chúng tôi cũng tin rằng Việt Nam là một trong số vài nền kinh tế có nhiều cơ hội đầu tư tốt trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không mấy sáng sủa. Chúng tôi tin rằng quyết định gần đây của Ngân hàng Nhà nước về ấn định tỷ giá đồng Việt Nam mỗi ngày sẽ tạo điều kiện linh hoạt hơn trong việc phản ứng với tình hình thị trường ngày càng biến động”.

Báo cáo của Standard Chartered xem quyết định này của Ngân hàng Nhà nước là một chính sách tỷ giá mới cho năm mới, vì thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày sẽ giúp VND phản ứng nhanh hơn với tình hình thị trường và giảm bớt áp lực; Ngân hàng Nhà nước có thể điều chỉnh tỷ giá khi VND tiếp cận biên độ giao dịch được phép.

Nỗ lực kiểm soát lạm phát, tăng trưởng tín dụng trong năm 2016
Năm 2016, triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, các mặt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư