Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
KBSV
Dư địa tăng của VN-Index trong quý IV là hạn chế
Chí Tín - 09/10/2019 17:47
 
Công ty cổ phần Chứng khoán KB (KBSV) cho biết, cho biết môi trường đầu tư đã thuận lợi hơn, nhưng dư địa tăng của VN-Index trong quý IV/2019 là hạn chế.
KBSV là công ty chứng khoán do Tập đoàn tài chính KB (Hàn Quốc) đầu tư vốn
KBSV là công ty chứng khoán do Tập đoàn Tài chính KB (Hàn Quốc) đầu tư vốn

Cụ thể KBSV cho rằng, môi trường đầu tư thuận lợi hơn đến từ việc các ngân hàng trung ương đã hiện thực hóa xu hướng cắt giảm lãi suất và phát tín hiệu nới lỏng mạnh mẽ trong thời gian tới cùng với việc Mỹ và Trung Quốc tạm hoãn gia tăng áp thuế và tích cực đàm phán.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này nhìn nhận thị trường chứng khoán trong nước cũng đã phản ánh phần nhiều những yếu tố tích cực trên, khiến dư địa tăng trưởng của chỉ số VN-Index trong quý IV/2019 bị hạn chế.

Về mặt rủi ro, KBSV không loại trừ khả năng đàm phán Mỹ - Trung sẽ đi vào bế tắc, FED không giảm lãi suất đủ mức thị trường kì vọng, trong khi sự suy giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn cho thấy dấu hiệu trầm trọng hơn (bao gồm cả Mỹ).

“Nhìn chung, chúng tôi đánh giá triển vọng thị trường tích cực hơn trong quý IV so với 3 quý đầu năm. Chúng tôi nâng kịch bản cơ sở cho chỉ số VN-Index cuối năm dao động trong khoảng 970 - 1.010 điểm và không loại trừ khả năng xuất hiện các đợt sóng ngắn hạn giúp VN-Index chớm vượt mốc 1.000”, chuyên gia phân tích của KBSV dự đoán.

Công ty chứng khoán này cũng nhận thấy cơ hội hấp dẫn trong thời gian đầu quý IV do đây là giai đoạn hội tụ của tâm lý lạc quan về đàm phán Mỹ - Trung được nối lại và tâm lý kỳ vọng trước việc Fed có thể tiếp tục hạ lãi suất.

Dù không đánh giá cao khả năng VN-Index có thể bứt phá khỏi vùng 1.000 điểm một cách bền vững nhưng chỉ số này nhiều khả năng sẽ duy trì ở vùng tiệm cận 1.000 trong cuối năm nay.

Về kinh tế vĩ mô, KBSV cho rằng tăng trưởng xuất khẩu trong quý IV được dự báo vẫn duy trì đà tích cực nhờ sự hồi phục của ngành sản xuất chế tạo điện thoại di động.

Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế toàn cầu dự kiến tăng trưởng chậm hơn chủ yếu do căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, gây ra sự sụt giảm trong nhu cầu thương mại, công ty chứng khoán nhìn nhận rằng Việt Nam trong thời gian tới sẽ không đứng ngoài xu hướng đó.  Do vậy, tăng trưởng GDP quý IV sẽ đạt khoảng 6,9 – 7,0% - thấp hơn giai đoạn 2017 – 2018.

Lạm phát cơ bản cũng đã ổn định hơn khi tác động gián tiếp của việc tăng giá điện vào tháng 3 đã mờ nhạt dần. Chỉ số CPI trong 3 tháng cuối năm sẽ không có nhiều biến động mạnh và lạm phát bình quân cho cả năm 2019 được dự báo là 2,6%.

KBSV và Kookmin Bank Tokyo ký thỏa thuận tài trợ vốn
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn giữa Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) và Ngân hàng Kookmin Bank Tokyo (Nhật Bản) đã chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư