Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Du khách muốn có kỳ nghỉ an toàn và lựa chọn sản phẩm du lịch chất lượng cao
 
Trong kỷ nguyên Covid-19, khách du lịch chú trọng yếu tố an toàn sức khỏe và nhu cầu về các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp với không gian biệt lập hay du lịch gần, du lịch ngắn ngày gia tăng.

Khách hàng đã trở lại

Cuối tháng 11 năm nay, nhóm anh Tuấn (quận Hà Đông, Hà Nội) dự định tổ chức một chuyến du lịch tự túc trong 1 tuần. Điểm đến đầu tiên là TP.HCM, đi bằng máy bay (chưa bao giờ tìm vé máy bay giá rẻ lại dễ như bây giờ), sau đó thuê xe ô tô tự lái dọc đường biển, qua Phan Thiết (Bình Thuận), tới Nha Trang (Khánh Hòa).

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp sẵn sàng đi du lịch trong 4 tháng tới ở Việt Nam. Một khảo sát do Indochina Capital và chuỗi khách sạn Wink thực hiện cuối tháng 8/2020 - ngay sau đợt Covid-19 thứ hai tại Việt Nam - cho thấy, 68% người tham gia khảo sát mong muốn đi du lịch trước và trong quý IV/2020. Khảo sát này được thực hiện trên 700 đối tượng, trong đó 90% là người Việt Nam và 10% là người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam.

Thị trường du lịch trải nghiệm có tiềm năng lớn
Thị trường du lịch trải nghiệm có tiềm năng lớn

Trong khi đó, khảo sát tâm lý và hành vi khách du lịch thời Covid-19 do Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) thực hiện từ ngày 9 - 22/9/2020 trên 1.070 người cho thấy, một nửa số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong năm nay.

Các địa điểm được đa số du khách muốn ghé thăm là những điểm đến nổi tiếng làm nên thương hiệu du lịch Việt Nam như Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Hà Nội… Trong hành trình khám phá, những hoạt động được du khách quan tâm là nghỉ dưỡng biển, khám phá ẩm thực, khám phá thiên nhiên, nghỉ dưỡng núi, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, vui chơi giải trí.

Sự thành công trong kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được xem là động lực chính cho việc khách hàng sẵn sàng du lịch trở lại. Nhu cầu đi du lịch bằng máy bay phục hồi với 71% người trả lời khảo sát của TAB cho biết họ lựa chọn phương tiện này. Bên cạnh đó, tỷ lệ người lựa chọn đi du lịch bằng xe riêng tăng so với đợt khảo sát tháng 5.

Tại Đà Nẵng, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố này chia sẻ, trong tuần cuối tháng 9/2020, sau gần 2 tháng phải tạm ngừng mọi hoạt động khai thác du lịch bắt buộc, đã có các đoàn khách đăng ký trở lại, một số điểm du lịch bắt đầu có doanh thu.

Nhu cầu du lịch hiện nay đặt sự an toàn lên hàng đầu, mối quan tâm về chi phí chỉ ở vị trí thứ ba.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, gượng dậy lần nữa sau dịch Covid-19, ngành du lịch chuẩn bị cho đợt kích cầu giai đoạn 2. Mặc dù đã lỡ "mùa vàng du lịch" bởi dịch bùng phát lần hai cuối tháng 7/2020, nhưng tiềm năng với thị trường du lịch nghỉ dưỡng vẫn rất lớn. Tuy nhiên, khẩu vị của khách hàng thay đổi.

"Thay vì ưu tiên về giá cả, khách hàng ưu tiên về an toàn và lựa chọn sản phẩm du lịch chất lượng cao; xu hướng muốn du lịch biển và thiên nhiên tăng nhanh; khách lựa chọn đi ngắn ngày, gần nơi sinh sống và 70% là lựa chọn đi cùng nhóm nhỏ, bạn bè; cuối cùng là xu hướng khách muốn đặt tour trực tiếp với các nhà cung cấp thông qua dịch vụ trực tuyến, trong đó 62,1% muốn đi du lịch tự túc", ông Khánh cho biết.

Kết quả khảo sát do Hội đồng Tư vấn du lịch thực hiện từ ngày 9 - 22/9/2020
Kết quả khảo sát do Hội đồng Tư vấn du lịch thực hiện từ ngày 9 - 22/9/2020

Chủ đầu tư đón đầu cơ hội

Xu hướng nới lỏng chính sách cho phép sở hữu sản phẩm bất động sản biển và nhiều dự án hạ tầng lớn như sân bay, đường cao tốc… được triển khai là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy du lịch nghỉ dưỡng ở các điểm đến chỉ mất vài giờ di chuyển bằng ôtô.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản nói chung trầm lắng, nhưng nhu cầu tìm kiếm các dự án có khả năng cung cấp kỳ nghỉ dưỡng cao cấp với không gian mở, biệt lập gắn với yếu tố an toàn sức khỏe, vệ sinh, bảo hiểm du lịch tăng mạnh. Điều này mở ra xu hướng cạnh tranh mới dành cho những nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới nhằm duy trì tăng trưởng hoặc chiếm lĩnh thị trường sau thời gian rơi vào tình trạng khó khăn do Covid-19.

Được biết, với mô hình “all in one” (tất cả trong một), Novaland đang tập trung triển khai chuỗi dự án mang thương hiệu NovaWorld - là những dự án có quy mô từ 100 ha trở lên, hội tụ mọi hoạt động du lịch nghỉ dưỡng giải trí với các hình thức lưu trú đa dạng. Một số dự án cụ thể là NovaWorld Phan Thiết 1.000 ha tại Phan Thiết, Bình Thuận, NovaWorld Hồ Tràm 1.000 ha tại Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu, NovaWorld Mekong.

Với Tập đoàn Nam Group, dự án Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long Bay có quy mô 90,3 ha tại Hàm Thuận Nam, Bình Thuận đã được khởi công xây dựng, dự kiến đi vào vận hành năm 2023. Trong đó, phân khu nhà phố thương mại biển The Sound by Thanh Long Bay là phân khu đầu tiên được thi công, chuẩn bị giới thiệu ra thị trường.

Trong khi đó, Phú Long cùng chủ đầu tư Sài Gòn Sovico Phú Quốc phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng quy mô 290 ha tại Phú Quốc, với định hướng là khu nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe và du lịch văn hóa di sản. Chủ dự án này phát triển theo mô hình đa trải nghiệm “all in one”, nhà đầu tư khi đầu tư vào các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng ở đây là mua cả hệ sinh thái, dòng tiền đầu tư vì thế sẽ ổn định hơn.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Phú Long cho rằng, việc lựa chọn những nơi lưu trú an toàn, đẳng cấp, có đầy đủ các dịch vụ vui chơi giải trí, chăm sóc sức khoẻ và được quản lý bởi các tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới sẽ là gợi mở cho những xu hướng tiếp theo của ngành du lịch nói chung và việc phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng.

"Khách hàng và nhà đầu tư sẽ hướng nhiều hơn vào các dự án chất lượng cao, gắn với yếu tố xanh, giao hòa với thiên nhiên, sở hữu môi trường trong lành", ông Cường nói.

Bất động sản nghỉ dưỡng: Tiềm năng từ trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế
Hệ thống dịch vụ du lịch tại Hạ Long ngày càng hoàn thiện nhờ sự đầu tư của nhiều doanh nghiệp lớn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư