Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Du khách quốc tế yên tâm khám phá Hà Nội
Hồ Hạ - 29/02/2020 15:55
 
Nhờ quyết liệt thực hiện hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, ngành du lịch Hà Nội đã tạo ấn tượng tốt đẹp khi giúp du khách quốc tế yên tâm, thoải mái trong suốt hành trình khám phá Thủ đô. Đó chính là lý do Hà Nội vẫn thu hút nhiều du khách đến từ thị trường châu Âu và một số nước châu Á.
TIN LIÊN QUAN
.
.

Du khách tăng trở lại

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, sau khi sụt giảm lượng khách nghiêm trọng do các điểm đến nổi tiếng của Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam… tạm dừng hoạt động để tiến hành khử khuẩn, phòng dịch, đến đầu tuần này, lượng khách đến Thủ đô đã tăng trở lại.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện số lượng khách châu Á đến Hà Nội chiếm 65%, khách châu Âu chiếm 25%, còn lại là các thị trường khác. Trong tình hình dịch Covid-19, lượng khách Trung Quốc giảm mạnh, nhưng các thị trường khác vẫn tăng đều như Nhật Bản (tăng 200%), Ấn Độ (tăng 65%)…; thị trường khách châu Âu đang phục hồi dần. 

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho hay, hơn một tuần qua, đặc biệt là đầu tuần này, rất nhiều đoàn khách châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… đã đến khám phá khu di tích.

Dẫu dịch Covid-19 chưa được khống chế, song không khó bắt gặp các nhóm du khách quốc tế thoải mái khám phá các điểm du lịch ở Hà Nội. Nhà hát Múa rối Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) những ngày qua vẫn tấp nập khách quốc tế mua vé xem biểu diễn. “Dịch Covid-19 khiến lượng khách Trung Quốc và khách lẻ giảm, nhưng khách đoàn đến từ châu Âu, Mỹ vẫn giữ ổn định, thậm chí có nhiều suất diễn kín chỗ. Do đó, Nhà hát vẫn duy trì đều đặn 4 - 5 suất diễn/ngày”, ông Chu Lượng, Phó giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long cho biết.

Tại khu vực Hồ Gươm, có thể bắt gặp không ít khách quốc tế dạo ngắm cảnh quan. Ông Arregui De Toro Lourdes, một du khách trong đoàn khách Tây Ban Nha tham quan đền Ngọc Sơn cho biết: “Chúng tôi được công ty du lịch cho biết rất rõ về tình hình dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống bệnh quyết liệt ở Hà Nội. Ở đây chưa có trường hợp nào mắc bệnh, cá nhân tôi thấy các biện pháp phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, từ khách sạn, điểm tham quan, đến nơi công cộng, nên tôi hoàn toàn yên tâm và cảm thấy thoải mái. Chất lượng dịch vụ và cách đón tiếp chu đáo, thân thiện của các bạn, khiến chúng tôi hài lòng”.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn Thành phố đến nay đã đạt 50 - 70% so với thời điểm không có dịch Covid-19, đối tượng giảm chủ yếu là khách Trung Quốc và khách nội địa.

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc HanoiRedtour cho biết: “Ngày 4/2, khi thông báo tới đối tác việc một số khu, điểm du lịch của Hà Nội đóng cửa, nhiều đoàn đã hủy tour, nhưng khi chúng tôi thông tin các điểm tham quan đã phục vụ trở lại vào ngày 6/2, thì khách hàng vẫn tin tưởng và tới Hà Nội trải nghiệm”.

Chủ động phòng dịch

Sau một thời gian tạm đóng cửa để phun thuốc khử trùng, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhiều du khách đã yên tâm khi đến tham quan Hà Nội. Ông Trần Ngọc, Giám đốc Công ty Dịch vụ Phong Hà cho biết: “Không chỉ phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí, chúng tôi còn yêu cầu nhân viên thường xuyên vệ sinh, lau chùi tay vịn, ghế ngồi. Một tiếng trước khởi hành và ngay sau khi đoàn khách lên, xuống xe, chúng tôi đều tiến hành khử khuẩn xe”. Ngoài phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long còn tổ chức đo thân nhiệt khách tham quan…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Trần Đức Hải cho hay, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an toàn cho du khách luôn được các điểm đến, cơ sở lưu trú, đơn vị lữ hành đặt lên hàng đầu. Sở yêu cầu tất cả đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tăng cường công tác vệ sinh, phòng, chống dịch bệnh. Nhờ nỗ lực của tất cả các cấp, ngành, hiện nay, Hà Nội vẫn là điểm đến an toàn, tin cậy và đó là lý do Thủ đô được rất nhiều du khách lựa chọn.

Thời điểm này, nhiều công ty lữ hành như Hanoitourist, Vietrantour, Hanoi Redtour… bắt đầu có chính sách tìm hướng mở rộng thị trường, chủ động đón khách từ châu Âu, Mỹ, Australia… đến Hà Nội và ngược lại. “Việc thực hiện đồng bộ các giải pháp như phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm điểm đến an toàn, tái cơ cấu thị trường khách, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh công tác quảng bá… sẽ góp phần giúp du lịch Hà Nội vượt qua ảnh hưởng của dịch bệnh để phục hồi và hướng đến mục tiêu tăng tốc trong thời gian tới”, ông Hải nói.

Việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh giúp khách du lịch yên tâm không chỉ góp phần giảm thiệt hại cho du lịch Thủ đô trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, mà còn tạo ấn tượng lâu dài về một điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư