
-
Sau sáp nhập, các khu công nghiệp TP.HCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư hơn 20 tỷ USD
-
UBND TP. Hà Nội đề xuất loạt cơ chế đặc thù xây đường nối sân bay Gia Bình
-
Khởi công Dự án Khu phức hợp và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân gần 45.000 tỷ đồng
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
-
8 nhà đầu tư chiến lược cam kết đầu tư vào Khu Thương mại tự do Đà Nẵng -
Vũng Tàu: Trung tâm logistics - du lịch chiến lược mới của TP.HCM
Theo phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (TCIP) xây dựng, trong thời gian chờ sửa chữa sẽ dùng cáp dự ứng lực để căng giữ 2 bệ trụ của nhịp chính để tránh cho nhịp cầu bị dịch chuyển.
Sau khi dùng cáp căng tạm, sẽ dùng hệ dàn giáo chống đỡ nhịp chính, dàn giáo được đặt trên mặt đường bê tông nhựa hiện hữu và được rải các tấm tôn để phân bố lực đều lên mặt đường.
Hiện tại các phương án sửa chữa đang được các cơ quan chức năng bàn thảo và chưa chốt phương án cuối cùng. Tuy nhiên, phương án sơ bộ do TCIP xây dựng dự kiến thời gian thi công, khắc phục phần cáp bị đứt của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ thực hiện trong khoảng 45 ngày.
![]() |
Hiện tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã cấm tất cả các loại xe đi lại để tiến hành sửa chữa |
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, phương án sửa chữa các đơn vị liên quan vẫn đang họp bàn góp ý để chọn phương án tối ưu nhất với mục tiêu sửa nhanh, gọn nhưng phải đảm bảo an toàn.
Theo ông Hưng, phương án do TCIP xây dựng là 45 ngày, tuy nhiên trong cuộc họp có ý kiến cho rằng 45 ngày lâu quá nên Sở GTVT đề nghị xem xét lại và đang chờ báo cáo từ TCIP.
Hiện tại, tổ điều tra về sự cố đang đánh giá tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục và sau đó báo cáo UBND TP.HCM. Trường hợp cần thiết, tổ sẽ đề xuất Thành phố thuê một tổ chức để thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ cho việc đánh giá.
“Phải xong bước này thì mới có thể đánh giá các phương án, khắc phục ra sao, sửa chữa thế nào hay có nên đầu tư mới không. Sau khi có kết quả đánh giá mới xác định được kinh phí khắc phục” ông Hưng nói.
Trước mắt, trong thời gian chờ cơ quan chức năng tổ chức thực hiện giám định, điều tra nguyên nhân sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề nghị TCIP rà soát các nhà thầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát…tham gia thực hiện các hạng mục thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh trước đó.
Đồng thời, TCIP xem xét tạm dừng thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu này để đảm bảo việc xử lý, khắc phục khi cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.
![]() |
Sau khi cấm xe tình hình giao thông xung quanh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ùn tắc nghiêm trọng |
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài hơn 600 m, chiều rộng 12,7 m, với 3 làn xe. Đây là cây cầu nối với cầu Sài Gòn để đi vào trung tâm TP.HCM thông qua đường Nguyễn Hữu Cảnh.
Mới đây, 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu từ 1,8 - 2m đã bị đứt khiến cầu bị võng xuống quá mức cho phép ở nhịp chính. Qua kết quả kiểm tra độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt theo hướng từ cầu Sài Gòn về quận 1 với vị trí biên phải là 22,2cm, vị trí tim cầu là 17,4cm, vị trí tim trái là 18,6cm.
Để đảm bảo an toàn, từ ngày 24/9, Sở GTVT TP.HCM đã cấm xe tải và ô tô trên 16 chỗ qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sau đó, cơ quan chức năng đã tính toán giới hạn chịu tải của cầu và quyết định cấm tất cả các loại xe từ tối ngày 29/9 để đảm bảo an toàn.
Sau khi cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông xung quanh khu vực cầu Sài Gòn ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Do ùn tắc nghiêm trọng, Sở GTVT TP.HCM đã đưa ra lộ trình thay thế đối với xe ô tô như sau: cầu Sài Gòn -> Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ -> Nguyễn Văn Thương -> Điện Biên Phủ -> rẽ phải đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh Nguyễn Hữu Cảnh.
Đối với xe máy đi theo lộ trình: cầu Sài Gòn Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại vòng xoay Hàng Xanh -> Điện Biên Phủ -> Hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) -> Nguyễn Hữu Cảnh.
-
Sau sáp nhập, các khu công nghiệp TP.HCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư hơn 20 tỷ USD
-
UBND TP. Hà Nội đề xuất loạt cơ chế đặc thù xây đường nối sân bay Gia Bình
-
Khởi công Dự án Khu phức hợp và đô thị nghỉ dưỡng Làng Vân gần 45.000 tỷ đồng
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương triển khai Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
-
8 nhà đầu tư chiến lược cam kết đầu tư vào Khu Thương mại tự do Đà Nẵng -
Vũng Tàu: Trung tâm logistics - du lịch chiến lược mới của TP.HCM -
Đà Nẵng công bố Quyết định của Thủ tướng về thành lập Khu thương mại tự do -
Tập đoàn Xuân Thiện: Khởi công Tổ hợp Thép xanh hàng đầu thế giới -
Lộ diện nhà đầu tư đường vành đai 4 Hà Nội 53.302 tỷ đồng; 29.655 tỷ đồng xây cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk -
Sôi động cùng “nhịp đập” của nền kinh tế -
Cần thiết đầu tư Dự án cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La vốn 25.000 tỷ đồng
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình