Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Du lịch - điểm nhấn phát triển của Quảng Bình
Việt Hương - 25/03/2022 11:02
 
Phát huy tiềm năng và lợi thế, những năm qua, du lịch Quảng Bình đã có những bước đi táo bạo, những cú bứt phá ngoạn mục để trở thành điểm sáng trên “bản đồ” du lịch của cả nước.
Quảng Bình - điểm đến du lịch an toàn, khác biệt và hấp dẫn. Trong ảnh: Cảnh sắc non nước hữu tình trên sông Gianh

Từ sản phẩm du lịch khác biệt trên rừng

Những ngày đầu năm 2022, khi phương án mở cửa du lịch quốc tế còn đang được tính toán, cân nhắc, thì du lịch Quảng Bình đã đón Đoàn làm phim BBC Landmark Natural History Series với 6 thành viên đến từ Anh và Mỹ cùng hơn 1 tấn thiết bị, máy móc hiện đại, thực hiện dự án quay phim tại Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới.

Các thước phim thực hiện tại hang Sơn Đoòng sẽ được lên sóng trong chương trình chuyên biệt về cảnh đẹp thiên nhiên của BBC. Mục tiêu của bộ phim thực hiện tại Quảng Bình lần này là giới thiệu trải nghiệm thiên nhiên, những bí ẩn bất tận của Quảng Bình - một trong những điểm đến du lịch an toàn, khác biệt và hấp dẫn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Dự kiến, bộ phim sẽ tiếp cận 500 triệu lượt người xem trên toàn cầu.

Đây không phải là lần đầu tiên các hãng thông tấn lớn trên thế giới đến với Quảng Bình. Trước đó, Quảng Bình đã được lựa chọn làm phim trường của nhiều bộ phim “bom tấn” trong nước và thế giới.

Ông Nguyễn Văn Kỳ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Bình chia sẻ, Quảng Bình có nhiều cách làm hay và luôn đi đầu trong xúc tiến, quảng bá du lịch ra quốc tế. “Chúng tôi mạnh dạn tiếp cận, mời chào những hãng thông tấn lớn, những hãng phim lớn trên thế giới đến Quảng Bình. Những hình ảnh, những thước phim của họ như “vết dầu loang”, hút khách du lịch. Hiệu quả rõ rệt nhất là khách du lịch quốc tế đến với Quảng Bình hằng năm luôn tăng trưởng”, ông Kỳ nói.

Nhà sản xuất Theo Thomas Webb (Đoàn làm phim BBC Landmark Natural History Series) đánh giá: “Hang Sơn Đoòng là một trong những địa điểm đẹp nhất tôi từng đến. Nó thực sự rộng lớn. Bất cứ địa điểm nào trong hang cũng độc đáo và đặc biệt. Những chùm ánh sáng chiếu rọi qua hố sụt vào trong hang thực sự mang đến cho chúng tôi ấn tượng quá đặc biệt, đặc biệt nhất trong những điều tôi từng thấy trước đó”.

Ghi nhận những nỗ lực của ngành du lịch Quảng Bình, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá, đây là một hoạt động rất đúng lúc và đầy ý nghĩa, khi cả Việt Nam đang nỗ lực phục hồi du lịch sau đại dịch. Khi hình ảnh của Phong Nha - Kẻ Bàng được hòa vào bối cảnh phim và đưa ra toàn thế giới sẽ có hiệu ứng quảng bá hữu hiệu. Khách du lịch sẽ đến Quảng Bình với niềm tin, sự hứng khởi khi thấy hình ảnh của Quảng Bình trên các kênh truyền thông”.

Quảng Bình được mệnh danh là “vương quốc hang động” với khoảng 400 hang động lớn nhỏ và nhiều địa điểm nổi tiếng trong nước, quốc tế. Nhiều sản phẩm du lịch khác biệt được đưa vào khai thác, mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách trong nước và quốc tế.

Động Thiên Đường tuyệt đẹp như một 'hoàng cung' trong lòng đất

Đến tiềm năng du lịch biển

Về với miền biển, Quảng Bình sở hữu bờ biển kỳ vỹ với chiều dài 116 km. Nơi đây hội đủ những bãi tắm đẹp còn giữ được nhiều nét hoang sơ, như: Đá Nhảy, Nhật Lệ, Hải Ninh, Vũng Chùa - đảo Yến... cùng hệ thống các di tích lịch sử, điểm đến văn hóa ven biển hấp dẫn. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh xây dựng và phát triển các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi - giải trí cao cấp, phục vụ nhiều đối tượng du khách.

Hơn 10 năm về trước, nhắc đến Quảng Bình, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến mảnh đất hẹp ở miền Trung, quanh năm phải căng mình chống chọi với thiên tai. Du lịch Quảng Bình giai đoạn này gần như bằng con số 0. Nhưng những năm gần đây, trên cơ sở phát huy tiềm năng về điều kiện tự nhiên, danh thắng và những giá trị văn hóa, lịch sử, cùng với sự nỗ lực vượt bậc nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Quảng Bình đang dần trở thành điểm sáng trên “bản đồ” du lịch của cả nước và vươn tầm quốc tế.

Để phục hồi du lịch trong năm 2022, Quảng Bình đã xây dựng lộ trình và các giải pháp cụ thể, từng bước thúc đẩy phát triển ngành du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Ông Đặng Đông Hà, Phó giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, mục tiêu năm 2022, Quảng Bình sẽ đón khoảng 2 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, khách nội địa đạt hơn 1,9 triệu lượt, khách quốc tế đạt khoảng 10.000 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 2.250 tỷ đồng.

“Tùy vào tình hình dịch Covid-19, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa và xây dựng các phương án để kích cầu du lịch, thu hút du khách. Khách du lịch sẽ được trải nghiệm hòa cùng thiên nhiên, tận hưởng cuộc sống khi đến Quảng Bình”, ông Hà thông tin.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Quảng Bình là nơi có vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, bờ biển dài rộng, nhưng chưa bị thương mại hóa quá nhiều. Nơi đây được truyền thông trong nước cũng như quốc tế đánh giá cao và lựa chọn là điểm đến du lịch 4 mùa nhờ cảnh quan thiên nhiên kỳ vỹ.

Đầu năm nay, nhiều tờ báo, tạp chí quốc tế đã bình chọn miền Trung của Việt Nam, đặc biệt là hang động Sơn Đoòng của Quảng Bình là một trong 7 “điểm đến an toàn trên thế giới”.

Afar - tạp chí chuyên về du lịch trải nghiệm của Mỹ - cũng vừa giới thiệu tới độc giả top 39 điểm đến nổi bật nhất thế giới năm 2022, trong đó có Quảng Bình (Việt Nam).

Mặt khác, các chuyên gia cũng nhìn nhận, những năm qua, Quảng Bình chưa có nhiều dự án lớn, quy mô về du lịch. Do đó, sự xuất hiện gần đây của các quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao như FLC Golf Links Quang Binh thuộc Tập đoàn FLC (chuỗi sân golf theo dạng link quy mô hàng đầu Việt Nam), được xây dựng trên địa hình bán sa mạc chạy dọc theo đường bờ biển Hải Ninh, hứa hẹn là điểm đến yêu thích của những golfer thích chinh phục thử thách…

Bên cạnh đó, Dự án Dolce Penisola Quảng Bình tọa lạc tại trung tâm TP. Đồng Hới, ngay cạnh bờ biển, sông Nhật Lệ và 2 sân golf 18 hố rộng 150 ha thỏa mãn tiêu chí về vị trí đối với một khách sạn 6 sao của Tập đoàn Onsen Fuji hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch, gia tăng thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế của địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế thành phố biển.

Triển khai đồng bộ các giải pháp để sớm phục hồi và phát triển ngành du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị chức năng đánh giá thực trạng các cơ sở du lịch, khả năng cung cấp dịch vụ để tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp, bảo đảm sự chu đáo đối với du khách.

“UBND tỉnh cần tiếp thu đầy đủ các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp, triển khai đồng bộ, mạnh mẽ các giải pháp phát triển du lịch, để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”, Bí thư Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Những điểm du lịch không thể bỏ qua khi tới Quảng Bình

Sở hữu nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ cùng hàng trăm hang động lớn nhỏ hình thành cách đây hàng triệu năm, Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch yêu thiên nhiên và đam mê mạo hiểm.

Những điểm du lịch đẹp nhất không thể bỏ qua trong chuyến đi tới vùng đất Quảng Bình là Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, hang Sơn Đoòng, hang Én, động Thiên Đường, động Phong Nha, động Tiên Sơn, suối nước Moọc, sông Chày - hang Tối, hệ thống hang động Chà Lòi, bãi biển Nhật Lệ, bãi biển Bảo Ninh, cồn cát Quang Phú, bãi Đá Nhảy, Vũng Chùa - đảo Yến, suối khoáng nóng Bang…

Ngoài ra, tại Quảng Bình còn có hệ thống sân golf ven biển đẳng cấp quốc tế, gồm 1 sân golf 36 hố đã đi vào hoạt động và nhiều sân golf đang triển khai…
[Ảnh] Du lịch Quảng Bình có gì đặc biệt?
Du lịch Quảng Bình với những địa điểm nổi tiếng trong nước và quốc tế. Nhiều sản phẩm du lịch “khác biệt” được đưa vào khai thác,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư