Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 07 tháng 08 năm 2024,
Du lịch kỳ vọng vào tăng trưởng từ thị trường quốc tế
Hoài Sương - 07/08/2024 11:08
 
Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024. Với những tín hiệu tích cực qua 7 tháng đầu năm, các doanh nghiệp trong ngành đang rất kỳ vọng vào mức tăng trưởng cao từ thị trường khách du lịch quốc tế.

Doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Du lịch quốc tế BenThanh Tourist cho biết, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đang phục hồi ấn tượng. Thậm chí, tính chung 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 10 triệu lượt, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19. Riêng với BenThanh Tourist, trong nửa đầu năm 2024, lượng khách quốc tế do doanh nghiệp phục vụ tăng 30 - 50% so với năm 2023.

Trong đó, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ, Mỹ là các thị trường nổi bật và có mức tăng trưởng tốt nhất, tăng 50% so với năm 2023, theo kết quả kinh doanh của BenThanh Tourist trong nửa đầu năm.

Đối với Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, theo chia sẻ của ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc, trong 6 tháng đầu năm 2024, Công ty phục vụ gần 1.000 lượt khách quốc tế đến từ các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc) và châu Âu… So với cùng cùng kỳ năm 2023, lượng khách của Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt tăng khoảng 15 - 20%.

“Theo ghi nhận của chúng tôi, khách du lịch quốc tế tới TP.HCM thường chọn các điểm đến văn hóa - lịch sử như Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà, chợ Bến Thành… Nhìn rộng ra, thì du lịch sinh thái, trải nghiệm ẩm thực tại các địa phương, hay du lịch nghỉ dưỡng, với các điểm đến có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn như Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc… vẫn được du khách quan tâm”, ông Vũ nhận định.

Còn nhiều dư địa

Tình hình bất ổn chính trị, kinh tế ở một số quốc gia vẫn tiếp diễn, một số chuyến bay quốc tế phải bay vòng hoặc nối chuyến, giá vé nhiều chặng bay quốc tế tăng cao... là những thách thức đối với thị trường du lịch quốc tế trong năm 2024.

Tuy nhiên, với những dấu hiệu tích cực trong thu hút khách quốc tế những tháng đầu năm, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho rằng, thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh, tạo động lực lớn để sớm đạt mục tiêu đã đặt ra cho năm 2024.

Các doanh nghiệp trong ngành cũng kỳ vọng, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong những tháng tiếp theo sẽ tăng trưởng đột phá, với lực đẩy là các sự kiện lớn như: Hội chợ Du lịch quốc tế (ITE), Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, Tuần lễ du lịch TP.HCM, giải Marathon quốc tế di sản Hạ Long, dịp Quốc khánh 2/9...

“Chúng tôi kỳ vọng lượng khách quốc tế trong những tháng cuối năm 2024 sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023, nhờ các sự kiện quảng bá du lịch và chính sách hỗ trợ du lịch của ngành và các địa phương”, đại diện Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt chia sẻ.

Tương tự, ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist đánh giá, những tháng cuối năm là mùa cao điểm “chạy nước rút” ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Do đó, doanh nghiệp xây dựng các kịch bản kinh doanh để chủ động triển khai theo diễn biến thị trường.

“Chúng tôi ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm xanh, phát triển bền vững… nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, bình quân tăng trên 14% so năm 2023. Mục tiêu này là áp lực trong thời điểm sức mua thị trường còn khá trầm lắng, nhưng cũng là động lực để toàn hệ thống phấn đấu”, ông Phạm Huy Bình chia sẻ.

Về phía địa phương, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, Thành phố sẽ tập trung khai thác, phát huy thế mạnh du lịch tại TP. Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đặc biệt, TP.HCM sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch ban đêm, du lịch cộng đồng tại Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) gắn với khai thác giá trị tự nhiên và văn hóa đặc trưng của huyện Cần Giờ.

Ngành du lịch đang nỗ lực để đạt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024. Sau khi triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến tại Australia, Pháp, Đức, Italia, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đã lên kế hoạch triển khai các chương trình tại Nga, Hàn Quốc…

“Cục Du lịch Quốc gia sẽ tập trung xây dựng Đề án thành lập Văn phòng Xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào và đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam ở một số nước khác. Đáng chú ý, chúng tôi gia còn tham mưu bổ nhiệm Đại sứ Du lịch tại một số thị trường trọng điểm. Đây sẽ là những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng ở các thị trường quốc tế”, ông Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ.

Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế 2024 - Cách làm sáng tạo của Nha Trang trong công tác phát triển du lịch xanh
Không gây ô nhiễm, không tiếng ồn, không sử dụng hóa chất, drone ngày càng phổ biến và được xem là giải pháp thay thế pháo hoa trong những màn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư