-
Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón hơn 836.000 lượt khách trong 9 tháng
-
Cẩm Thanh lọt Top 50 làng đẹp nhất thế giới năm 2025
-
Khánh Hòa và Đắk Lắk hợp tác về văn hóa, du lịch
-
GOm Show - Bản giao hưởng đêm của đất, nước và âm thanh giữa lòng Hà Nội
-
Du lịch Việt Nam tiếp tục thăng hoa, hút hàng triệu khách ngoại -
Hà Nội: Điểm đến hòa quyện ký ức và tương lai
Tận dụng cơ hội khi làn sóng du lịch kết hợp công việc nở rộ
Du lịch MICE đang trở thành một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của ngành du lịch. Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới, doanh thu từ du lịch MICE dự kiến đạt khoảng 1.400 tỷ USD vào năm 2025, với khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng vai trò then chốt.
Dự báo từ The Business Research Company cũng chỉ ra, thị trường sẽ tăng từ hơn 977 tỷ USD vào năm 2024 lên 1.063 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 8,3%.
![]() |
Du lịch MICE là xu hướng tiềm năng trên thế giới và cả ở Việt Nam. |
Trong bối cảnh đó, thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến tiềm năng của những vị khách mong muốn kết hợp giữa công việc và các hoạt động nghỉ ngơi, trải nghiệm.
Tháng 3/2024, tại Lễ trao giải thưởng MICE thế giới lần thứ 4 tổ chức tại Đức, Việt Nam được vinh danh ở nhiều hạng mục quan trọng như "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á", "Điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á”.
Mordor Intelligence dự báo, ngành công nghiệp MICE tại Việt Nam có thể đạt 7,79 tỷ USD năm 2025 và tiếp tục tăng trưởng với tốc độ kép là 6,67%, đạt 10,75 tỷ USD vào năm 2030.
Đơn vị này đánh giá sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng cùng các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ chính là yếu tố đưa Việt Nam vào top điểm đến hấp dẫn cho các sự kiện MICE quốc tế.
Khách sạn hạng sang ráo riết vào cuộc
Theo Mordor Intelligence, ngành khách sạn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của MICE tại Việt Nam.
Bản thân các tập đoàn lớn và chuỗi các thương hiệu cơ sở lưu trú hiện cũng không ngừng nâng cấp để đáp ứng khả năng tổ chức sự kiện MICE tại các địa điểm hàng đầu như Đà Nẵng, Phú Quốc, lẫn những khu vực mới nổi như Hải Phòng, Cam Ranh.
Ví dụ như tại Hải Phòng, đầu tháng 3 vừa qua, thương hiệu Pullman đã chính thức khai trương khách sạn hạng sang Pullman Hai Phong Grand Hotel, địa điểm sở hữu phòng đại tiệc không cột được coi là lớn nhất trong phân khúc khách 5 sao của miền bắc. Khách sạn cũng thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các sự kiện và hội nghị tại phố cảng, với mô hình sáng tạo Meet /Pay gồm 8 không gian đa chức năng, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ các buổi họp quy mô nhỏ, đến những sự kiện hoành tráng.
![]() |
Phòng Đại Tiệc không cột lớn nhất miền Bắc Việt Nam trong phân khúc khách sạn 5 sao tại Pullman Hai Phong Grand Hotel, khai trương tháng 3/2025. |
Còn tại Phú Quốc, đại diện khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa cho rằng, hấp lực mạnh mẽ của đảo Ngọc chính là hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển nhanh chóng, chất lượng, chính sách visa cởi mở và đường bay thuận tiện.
Không chỉ là điểm đến của hàng loạt đám cưới tỉ phú Ấn Độ, Thái Lan, khu nghỉ dưỡng còn nhanh chóng đón đầu làn sóng khách MICE đổ bộ Phú Quốc, bằng cách trang bị phòng hội nghị (Grand Ballroom) với trần cao đến 10m, lấy ý tưởng từ một hội trường hàn lâm dành cho sinh viên hơn 1 thế kỷ trước, để tạo nên một không gian yến tiệc giao thoa hài hòa với công việc.
Dù sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi, và các khách sạn hạng sang cũng đang tích cực chuẩn bị, nhưng theo đơn vị du lịch sự kiện Connect2Asia, thách thức cho Việt Nam chính là sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các quốc gia dẫn đầu về MICE trong khu vực. Cụ thể hơn, nếu so với Singapore, Việt Nam chưa tích hợp đầy đủ các yếu tố bền vững, có thể hạn chế khả năng thu hút các tổ chức quan tâm đến môi trường.
Thời gian tới, Việt Nam cần xây dựng những chương trình phát triển du lịch MICE bài bản, chuyên nghiệp; xây dựng các sản phẩm đặc thù; liên kết các địa phương, các đơn vị du lịch; đẩy mạnh xúc tiến quốc tế… Bên cạnh đó, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE cần được mở rộng về số lượng và gia tăng về chất lượng, để phân khúc du lịch MICE thực sự bứt phá, trở thành thế mạnh của Việt Nam.

-
Du lịch Việt Nam tiếp tục thăng hoa, hút hàng triệu khách ngoại -
"Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội" lần thứ nhất diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025 -
Hà Nội: Điểm đến hòa quyện ký ức và tương lai -
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội: Cầu nối văn hóa, nghệ thuật và lòng nhân ái -
OTA và du lịch địa phương: Hợp tác để bứt phá -
Capella Hanoi trở thành khách sạn Việt Nam đầu tiên đạt 3 sao Michelin Key 2025 -
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội - Cebu (Philippines)
-
NovaGroup tăng tốc tái cấu trúc, mở “đường băng” đón nhân sự tài năng
-
Việt Nam - EU 2025: Khai phá những xung lực mới
-
Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Takao nhận giải thưởng quốc tế - Khẳng định vị thế doanh nhân Việt
-
OPL Logistics được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025
-
Hợp tác với hai đối tác Ý và Áo, Stavian khởi động dự án nhựa tái chế ở Thanh Hóa
-
SeABank thông báo mời thầu