Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Du lịch Việt “kết bè vượt bão”
Hồ Hạ - 09/05/2020 13:28
 
Sau thời gian dài bị “đóng băng” vì Covid-19, các điểm đến, doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực “kết bè vượt bão” với hàng loạt kế hoạch phục hồi, sản phẩm kích cầu giảm giá tới 60%.
Lượng khách du lịch tại Cửa Lò dịp 30/4 và 1/5 khá vắng vẻ so với mọi năm. Ảnh: Trọng Hải
Lượng khách du lịch tại Cửa Lò dịp 30/4 và 1/5 khá vắng vẻ so với mọi năm. Ảnh: Trọng Hải

Bước đầu hâm nóng thị trường

Ngành du lịch vừa trải qua kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 ảm đạm nhất so với hàng chục năm trở lại đây. Nhưng việc các khu, điểm du lịch rục rịch mở cửa, đón khách trở lại được xem là tín hiệu lạc quan để hâm nóng thị trường du lịch “đóng băng” do Covid-19 trong suốt thời gian qua.

Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương có thế mạnh về du lịch như Sa Pa, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đà Lạt, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Quảng Nam, Huế... đã rộng cửa đón khách du lịch trở lại. Tận dụng cơ hội “vàng”, vừa xóa lệnh cách ly xã hội, vừa đúng đầu hè và kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, rất nhiều địa phương đã ra mắt sản phẩm mới, chương trình, sản phẩm du lịch giá tốt chưa từng có. Đơn cử, Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp cùng các hãng lữ hành ra mắt chùm tour du lịch “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn”.

Song song với các biện pháp phải đảm bảo các điều kiện phòng chống Covid-19, Sa Pa (Lào Cai) là một trong những địa phương đầu tiên tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại phía Bắc khi các khách sạn, homestay, các nhà xe du lịch giảm giá dịch vụ từ 30- 50%, khu du lịch Sun World Fansipan Legend giảm giá vé cáp treo tới 60% cho du khách 6 tỉnh Tây Bắc từ ngày 28/4 đến 28/6/2020.

Theo đại diện Tập đoàn Sun Group, tại Đà Nẵng, từ ngày 30/4, khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã chính thức đón khách trở lại sau thời gian giãn cách xã hội. Áp dụng chính sách kích cầu, giảm giá vé tới 60% cho người dân 19 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, Sun World Ba Na Hills cũng ghi nhận một lượng khách chỉ bằng khoảng 27%, khiêm tốn hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2019. Tổng lượng khách đến với Đà Nẵng tham quan, du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 5.800 lượt, giảm 98,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Khu vực Nam bộ đợt 30/4, 1/5 vừa qua cũng khá sôi động với việc nhiều điểm đến đông khách như Đà Lạt, Bình Thuận… Tại Tây Ninh, du khách tìm đến Khu du lịch núi Bà Đen dù khá đông nhưng so với dịp này năm ngoái cũng sụt giảm tới 24%. Còn tại Phú Quốc, du khách tới khu du lịch Sun World Hon Thom Nature Park trong 4 ngày nghỉ lễ theo thống kê sụt giảm tới hơn 74% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành Du lịch sẽ sớm hồi sinh

Chia sẻ với phóng viên báo Đầu tư về sự tiên phong của Sa Pa trong công tác kích cầu du lịch, ông Tô Bá Hiếu, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho hay: “Việc thực hiện các chương trình kích cầu lúc này là hết sức cần thiết để từng bước làm ấm trở lại thị trường du lịch Sa Pa nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung, cũng như giải quyết công ăn việc làm cho nhân lực ngành du lịch, tái khởi động và tiếp tục phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội theo đúng Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ. Chúng tôi hết sức vui mừng khi chương trình được các doanh nghiệp du lịch đồng loạt hưởng ứng. Với những nỗ lực chung tay của các doanh nghiệp, du lịch Sa Pa sẽ khởi sắc trở lại”.

Dự báo, kể từ sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, thị trường du lịch nội địa sẽ sôi động hơn với sự vào cuộc đồng loạt của các doanh nghiệp du lịch và các chương trình kích cầu mạnh mẽ trên cả nước. Đại diện Tập đoàn Sun Group cho biết, sẽ phối hợp với Vietnam Airlines tung ra những gói ưu đãi vô cùng hấp dẫn kéo dài từ nay đến cuối năm, đặc biệt dành cho đối tượng khách là gia đình.

Để kích cầu du lịch, lữ hành Saigontourist cũng vừa tung ra các gói du lịch tiết kiệm dành cho nhóm khách nhỏ, gồm phòng khách sạn và xe di chuyển, đang được khách quan tâm. Chẳng hạn, gói du lịch dành cho 2 khách, từ TP.HCM đi Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu) trong thời gian 2 ngày giá hơn 3,6 triệu đồng/khách, trường hợp 4 khách giá hơn 2,6 triệu đồng/khách; với tour TP.HCM - Nha Trang 4 ngày, nghỉ tại khách sạn Le’s Cham hoặc Yasaka, giá từ 5,33 triệu đồng/khách (nhóm 2 khách) đến 3 triệu đồng/khách (nhóm 4 khách)… Đơn vị này còn có dịch vụ đặt phòng khách sạn tại Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt, Vũng Tàu với mức giá từ 600.000 đồng/phòng/đêm trở lên; dịch vụ cho thuê xe 4 chỗ và 7 chỗ với giá từ 4 triệu đồng trở lên.

Theo các chuyên gia, du lịch là một ngành kinh tế có khả năng phục hồi tốt. Điều này đã được chứng minh qua nhiều đợt khủng hoảng lớn trên toàn cầu như dịch SARS năm 2003, khủng hoảng kinh tế năm 2009… Sau những cú sốc này, du lịch đã phục hồi nhanh chóng và tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau đó. Do vậy, khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam và thế giới, ngành du lịch sẽ nhanh chóng hồi sinh nếu có sự đồng lòng vào cuộc của Nhà nước, doanh nghiệp, địa phương và người dân.

Tương lai tươi sáng cho du lịch Việt hậu Covid-19
Tiến sĩ Nuno F. Ribeiro, người phụ trách mảng nghiên cứu về du lịch và khách sạn thuộc Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam cho biết,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư