
-
Nhiều ngân hàng tăng mạnh vốn, cải thiện tỷ lệ an toàn vốn
-
Vàng đảo chiều tăng trước áp lực thuế quan
-
Lãi suất ổn định ở mức thấp, ngân hàng nỗ lực kích cầu tín dụng
-
Ông Nguyễn Thanh Nhung được bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc Sacombank
-
Vàng tăng mạnh trở lại khi USD suy yếu -
Thúc đẩy báo cáo phát triển bền vững ngành ngân hàng nhờ AI
Ông Đỗ Minh Toàn, Tổng giám đốc Ngân hàng ACB cho biết, năm nay, Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 13 - 15% và bán 1.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC. Ngân hàng cũng có kế hoạch tự xử lý 1.600 tỷ đồng nợ xấu. Vì thế, khoản trích lập dự phòng cho năm nay khoảng 2.000 tỷ đồng. Mục tiêu của ACB kiểm soát nợ xấu dưới 3%.
Còn tại SCB, trong quá trình tái cơ cấu và xử lý nợ xấu 3 năm qua, ngân hàng này đã bán khối lượng nợ xấu khổng lồ cho VAMC. Theo lãnh đạo SCB, tổng nợ xấu đã bán cho VAMC 11.400 tỷ đồng đến cuối 2014, đưa nợ xấu giảm còn 0,5% và cuối năm. SCB tiếp tục xử lý nợ xấu để tình hình tài chính tốt hơn. Nhưng đi cùng với xử lý quyết liệt thì phải trích lập dự phòng cũng tăng lên.
![]() |
Mặc dù tỷ lệ nợ xấu đến cuối năm 2014 của VIB được kiểm soát ở mức 2,51%, nhưng các quỹ dự phòng của ngân hàng này tiếp tục được bổ sung, với số dư lũy kế đạt trên 2.000 tỷ đồng.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2015, lãnh đạo VIB cho biết, mục tiêu của nhà băng này là tổng tài sản tăng 9%, lên 88.251 tỷ đồng; huy động vốn tăng 8%, lên 53.000 tỷ đồng; tăng trưởng tín dụng khoảng 11%, tương ứng dư nợ cho vay 42.380 tỷ đồng (theo chỉ tiêu đã giao). Năm 2015, VIB dự kiến xử lý 3.835 tỷ đồng nợ xấu, đảm bảo duy trì tỷ lệ nợ xấu quanh ngưỡng 2,5%. Dự kiến, nợ xấu của VIB năm 2015 tăng thêm 300 tỷ đồng, do khách hàng không trả được nợ. Vì thế, nguồn dự phòng của ngân hàng này cũng sẽ tăng mạnh.
Lãnh đạo Eximbank cho biết, việc trích dự phòng rủi ro là vấn đề tiên quyết để đảm bảo an toàn trong hoạt động. Vì vậy, với Eximbank, dù phải hy sinh lợi nhuận, Ngân hàng cũng phải ưu tiên trích dự phòng. Trong năm qua, khoản dự phòng rủi ro của Eximbank xấp xỉ 3.000 tỷ đồng, khiến lợi nhuận thu về chỉ còn 68 tỷ đồng trước thuế. Kế hoạch trong năm nay, Eximbank tiếp tục bán thêm khoảng 1.000 tỷ đồng nợ xấu cho VAMC, do đó nhà băng này cũng phải trích dự phòng 20% cho trái phiếu nhận lại.
Dự phòng của các ngân hàng sẽ tăng mạnh trong năm nay, bởi các ngân hàng phải bán nợ xấu theo chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước đưa ra. Vì thế, các nhà băng đang kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét giảm trích dự phòng trái phiếu đặc biệt xuống còn khoảng 10%, thay vì 20% như hiện nay.
TS. Trần Du Lịch, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cho rằng, việc bán nợ xấu cho VAMC là giải pháp tốt để các ngân hàng làm sạch bản cân đối kế toán, nhưng áp lực trích lập dự phòng 20% cho trái phiếu đặc biệt cũng không nhỏ. Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cũng có ý kiến với NHNN về vấn đề này, nhằm giảm áp lực cho ngân hàng lúc khó khăn.

-
Lãi suất ổn định ở mức thấp, ngân hàng nỗ lực kích cầu tín dụng -
Ông Nguyễn Thanh Nhung được bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc Sacombank -
Vàng tăng mạnh trở lại khi USD suy yếu -
Phát triển thị trường mua bán nợ để xử lý nợ xấu -
Thúc đẩy báo cáo phát triển bền vững ngành ngân hàng nhờ AI -
Luật hóa quyền thu giữ tài sản đảm bảo không phải là "ưu ái" cho ngân hàng -
VietABank nộp hồ sơ niêm yết trên sàn HOSE
-
1 Chủ tịch nước Trần Đức Lương - Người đặt nền móng, định hình sâu sắc nền đối ngoại đa phương Việt Nam thời kỳ hội nhập
-
2 Phó thủ tướng yêu cầu nghiên cứu đánh thuế đất bỏ hoang, dự án chậm triển khai
-
3 Tường minh phương án đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 43.500 tỷ đồng
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/5
-
Vietnam Airlines và FPT tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện
-
Đà Nẵng bắt tay BIDV phát triển tài chính xanh và công nghệ
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Năng lượng - Dầu khí
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 ngành Dược - Thiết bị y tế
-
Bùng nổ giao dịch: Newhome Việt Nam phân phối chiến lược Yên Bình Complex, chốt 240 căn trong ngày đầu tiên
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số