-
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình -
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất
![]() |
Tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội được Trung ương xác định là hạt nhân của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Trong đó, Quảng Ninh - Hải Phòng là 2 địa phương giáp ranh, có nhiều điểm tương đồng, sở hữu nhiều lợi thế khác biệt và nổi trội.
Cầu Bến Rừng là hành lang giao thông đường bộ thứ 3 kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP. Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và cầu Bạch Đằng. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30 - 60 phút, hoặc phải đi 40 km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia.
Trước đó, từ năm 2018, khi cầu Bạch Đằng hoàn thành, các khu vực trung tâm của 2 địa phương đã có sự kết nối thuận lợi, tạo động lực thúc đẩy các chương trình hợp tác toàn diện, giúp địa phương đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ khi luân phiên dẫn đầu các tỉnh phía Bắc về tăng trưởng GRDP.
Dư địa phát triển của 2 địa phương vẫn còn rất lớn. Phía Tây của Quảng Ninh đang được xác định là trung tâm chuyển dịch kinh tế của các ngành công nghiệp công nghệ cao, nơi có TP. Uông Bí và sắp tới, Đông Triều được định vị là cực tăng trưởng mới của tỉnh. Bên này bờ sông Đá Bạch là huyện Thủy Nguyên đang trong lộ trình trở thành thành phố trực thuộc Hải Phòng vào năm 2025, là trung tâm hành chính, chính trị mới của Hải Phòng.
Nhằm đón đầu cơ hội phát triển mới, xác định rõ nhiệm vụ liên kết hợp tác, liên kết vùng là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển, cụ thể hóa các chương trình hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về “thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”, tháng 5/2022, hai địa phương đã cùng triển khai thi công cầu Bền Rừng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Trong đó, ngân sách Trung ương bố trí 1.100 tỷ đồng; ngân sách TP. Hải Phòng bố trí hơn 835 tỷ đồng. Cầu Bến Rừng dài 1.865,3 m; bề mặt rộng 21,5m; 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông.
Công trình cầu Bến Rừng đi vào khai thác dịp 13/5 tới đây sẽ góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông - vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung. Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP. Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực Dự án.
Liên kết đường bộ cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, cung ứng nguồn nhân lực cho Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Theo kế hoạch, cũng trong năm 2024, cầu Lại Xuân kết nối huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) cũng sẽ đưa vào khai thác. Như vậy, hai địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ hình thành 4 hành lang giao thông đường bộ, kết nối đồng bộ hầu khắp các khu vực liền kề. Đồng thời, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương.
-
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình
-
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối Vành đai 3 -
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026 -
[Longform] TP.HCM tiên phong chuyển đổi thu hút đầu tư xanh -
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Khánh Hòa: Khởi công cầu Nguyễn Tất Thành bắc qua kênh đào Thủy Triều -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu


