
-
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
-
Thái Nguyên công bố Kịch bản tăng trưởng 2025: Vốn FDI vẫn giữ vai trò lớn
-
Chỉ dẫn mới với phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông
-
Tây Ninh: Tập trung phát triển công nghiệp, tạo động lực tăng trưởng
-
Quảng Ngãi: Xử lý dứt điểm các vướng mắc trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn -
Đà Nẵng thống nhất đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP
![]() |
Tỉnh Quảng Ninh, TP. Hải Phòng và Thủ đô Hà Nội được Trung ương xác định là hạt nhân của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Trong đó, Quảng Ninh - Hải Phòng là 2 địa phương giáp ranh, có nhiều điểm tương đồng, sở hữu nhiều lợi thế khác biệt và nổi trội.
Cầu Bến Rừng là hành lang giao thông đường bộ thứ 3 kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP. Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và cầu Bạch Đằng. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30 - 60 phút, hoặc phải đi 40 km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước kia.
Trước đó, từ năm 2018, khi cầu Bạch Đằng hoàn thành, các khu vực trung tâm của 2 địa phương đã có sự kết nối thuận lợi, tạo động lực thúc đẩy các chương trình hợp tác toàn diện, giúp địa phương đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ khi luân phiên dẫn đầu các tỉnh phía Bắc về tăng trưởng GRDP.
Dư địa phát triển của 2 địa phương vẫn còn rất lớn. Phía Tây của Quảng Ninh đang được xác định là trung tâm chuyển dịch kinh tế của các ngành công nghiệp công nghệ cao, nơi có TP. Uông Bí và sắp tới, Đông Triều được định vị là cực tăng trưởng mới của tỉnh. Bên này bờ sông Đá Bạch là huyện Thủy Nguyên đang trong lộ trình trở thành thành phố trực thuộc Hải Phòng vào năm 2025, là trung tâm hành chính, chính trị mới của Hải Phòng.
Nhằm đón đầu cơ hội phát triển mới, xác định rõ nhiệm vụ liên kết hợp tác, liên kết vùng là xu thế tất yếu trong quá trình phát triển, cụ thể hóa các chương trình hợp tác giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về “thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng”, tháng 5/2022, hai địa phương đã cùng triển khai thi công cầu Bền Rừng. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương, ngân sách TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh.
Trong đó, ngân sách Trung ương bố trí 1.100 tỷ đồng; ngân sách TP. Hải Phòng bố trí hơn 835 tỷ đồng. Cầu Bến Rừng dài 1.865,3 m; bề mặt rộng 21,5m; 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, cùng hạ tầng phụ trợ đồng bộ như dải an toàn, dải phân cách, hệ thống điện chiếu sáng, thiết bị an toàn giao thông.
Công trình cầu Bến Rừng đi vào khai thác dịp 13/5 tới đây sẽ góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông - vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 địa phương Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung. Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP. Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa các địa phương khu vực Dự án.
Liên kết đường bộ cùng với hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành một hệ thống giao thông liên hoàn tạo lực đẩy cho phát triển cộng sinh trong giao thương hàng hóa, cung ứng nguồn nhân lực cho Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Theo kế hoạch, cũng trong năm 2024, cầu Lại Xuân kết nối huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) cũng sẽ đưa vào khai thác. Như vậy, hai địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng sẽ hình thành 4 hành lang giao thông đường bộ, kết nối đồng bộ hầu khắp các khu vực liền kề. Đồng thời, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương.

-
Thách thức trong chuyển dịch năng lượng -
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025 -
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang -
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng -
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng -
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam