Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Dùng chế phẩm sinh học để kiềm chế dịch tả lợn châu Phi
Phương Anh - 09/07/2019 11:08
 
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, hỗ trợ và hướng dẫn người chăn nuôi trên toàn quốc sử dụng chế phẩm sinh học, các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi lợn để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.
.

Việc sử dụng các chế phẩm sinh học kết hợp với các giải pháp an toàn sinh học đã giúp nhiều cơ sở chăn nuôi lợn duy trì sản xuất trong tình hình dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Sau khi đến khảo sát và đánh giá hiệu quả của mô hình chăn nuôi sinh học, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Thực tế cho thấy chăn nuôi lợn an toàn không phải cứ nhà kính hiện đại, cơ sở hạ tầng cầu kỳ mới tránh được dịch bệnh, mà chỉ cần có giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học như nhiều hộ gia đình đã làm là thành công.

Theo ông Dương, thời gian qua, kết quả thử nghiệm sử dụng các chế phẩm vi sinh trộn vào thức ăn chăn nuôi cho thấy, đàn lợn phát triển khoẻ mạnh và nếu kết hợp với biện pháp an toàn sinh học, người chăn nuôi có thể hạn chế được bệnh dịch tả lợn châu Phi hiện nay.

"Bản chất của các chế phẩm này là các vi sinh vật có lợi (probiotic), các enzyme tiêu hóa để cải thiện sức khỏe, tăng khả năng chuyển hóa thức ăn và sinh trưởng của vật nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi. Probiotic là các vi sinh vật sống, chủ yếu thuộc 3 nhóm: Vi khuẩn Lactic, bào tử Bacillus và nấm men Sacharomyces, được phân lập từ môi trường hoặc từ đường ruột của người và động vật, khi bổ sung cho vật nuôi sẽ có ảnh hưởng tích cực cho vật chủ",  ông Dương khẳng định.

Cũng theo ông Dương, việc sử dụng các chế phẩm vi sinh để ủ thức ăn chăn nuôi đã được áp dụng từ lâu, thời gần đây xuất hiện trên thị trường một số chế phẩm nhập khẩu có hoạt lực cao được các nông hộ và hợp tác xã chăn nuôi ứng dụng rất thành công trong sản xuất với mục đích cải thiện hiệu quả chăn nuôi và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho hay: Hiện nay, Bộ đã tổng kết và thấy rằng việc sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn đạt kết quả tương đối tốt.

Ngày 11/7 tới, Bộ sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc để phổ biến, đồng thời bộ cũng sẽ phối hợp với các tỉnh tổ chức thêm 3 hội nghị ở 3 miền Bắc - Trung - Nam để nhân rộng mô hình sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn, đảm bảo kiềm chế được dịch tả lợn châu Phi .

Theo đó, 2 loại chế phẩm của các đơn vị gồm chế phẩm sinh học của Công ty CP Fukoku Hà Long (Hưng Yên) và Tập đoàn Quế Lâm (Thừa Thiên - Huế) sẽ được sử dụng để triển khai nhân rộng cho bà con cả nước sử dụng.

Về chính sách hỗ trợ, ông Tiến cho biết, trước mắt về mặt sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ khuyến cáo cho các địa phương nhân rộng, tiếp đó Bộ sẽ có nghiên cứu, đánh giá tác động, hiệu quả của chế phẩm để tìm ra quy trình sử dụng chuẩn phù hợp với từng giai đoạn phát triển của lợn.

"Sắp tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chỉ đạo Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với hệ thống khuyến nông cả nước biên soạn giáo trình chăn nuôi, sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi lợn và tập huấn để giúp bà con sớm tiếp cận, thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học hiệu quả hơn", ông Tiến nhấn mạnh.

Một số địa phương còn lơ là trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi
Theo báo cáo của Cục Thú y, tính đến ngày 3/6, dịch đã xảy ra tại 3.536 xã, 342 huyện của 52 tỉnh, thành phố; tổng số lợn bị tiêu hủy là trên 2,2...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư