Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Elcom và ẩn số “cú nhảy” doanh số
Chí Tín - 10/04/2016 10:11
 
Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Điện tử Viễn thông (Elcom, mã ELC, sàn HOSE) đang tạo những “cú nhảy” trong việc chiếm lĩnh thị trường. Song những đột phá của gương mặt đang lên trong ngành công nghệ này có bền vững hay không là ẩn số với giới đầu tư.

Không khó để nhà đầu tư nhìn thấy “vỉa vàng” từ cơ hội của ngành công nghệ trong tốc bộ bùng nổ công nghệ tại Việt Nam và quốc tế. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT cho biết, dự báo đến năm 2025, tất cả thiết bị sẽ được kết nối, một số thành phố trên thế giới sẽ không còn đèn xanh, đèn đỏ, tất cả phương tiện sẽ tự lái và FPT muốn tham gia cuộc chơi này.

Kỳ vọng của người đứng đầu FPT có thể phần nào lý giải cho việc FPT vẫn tìm kiếm đối tác chuyển nhượng một phần chuỗi bán lẻ FPT Shop cho dù mảng kinh doanh này đang là “gà đẻ trứng vàng” của doanh nghiệp này.

.
.

Ngoài FPT, những doanh nghiệp công nghệ khác đang niêm yết trên sàn chứng khoán cũng có những tín hiệu bứt phá để cùng tham gia miếng bánh béo bở này. Trong đó, Elcom là một hiện tượng được giới đầu tư quan tâm khi gặt hái mức doanh thu tăng đột biến trong năm 2015, đạt tới hơn 730 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần so với doanh thu hơn 330 tỷ đồng năm 2014.

Một phần thu nhập đáng kể của Elcom có được từ các sản phẩm công nghệ mới ứng dụng trong ngành giao thông - vận tải. Từ đầu năm 2015, Công ty đã lắp đặt hệ thống cân tải trọng tự động cho các tuyến đường cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1 ở Quảng Bình, Quốc lộ 14 ở Đắk Nông, Mỹ Lộc, Long Thành…

Ngoài ra, đại gia đang lên của ngành công nghệ này cũng đang đi sâu vào các ứng dụng công nghệ phục vụ an ninh, quốc phòng. Đây sẽ là những mảng thị trường tiềm năng trong thời gian tới. Theo tính toán của ông Hoàng Huy, Trưởng phòng Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, tổng đầu tư cho các dự án thu phí tự động ước khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng, các dự án quản lý hàng hải cũng cần hơn 4.000 tỷ đồng. Tương tự, khoản tiền mà các dự án hệ thống an ninh, bảo vệ biên giới, an toàn mạng… có thể chi tiêu đạt khoảng 5.000 tỷ đồng.

Elcom đã tỏ ra khá nhanh nhạy khi vừa có thể tự phát triển, vừa làm đại lý cho các hãng sản xuất nước ngoài các sản phẩm công nghệ thông tin và viễn thông. Đó là các sản phẩm đặc thù như hệ thống truyền dẫn thông tin di động viba, hệ thống quản lý giao thông hàng hải, hệ thống cân tải trọng tự động, hệ thống truyền hình hội nghị đa điểm, hệ thống truyền hình dã chiến, hệ thống quan trắc phương tiện trên biển…

Hiện tại, Elcom đã hợp tác với hầu hết các đối tượng khách hàng là các đại gia hàng đầu về nhu cầu chi tiêu như công nghệ. Nhóm các doanh nghiệp gồm đủ mặt anh tài như Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnam Airlines, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam… Còn nhóm các bộ, ngành, Chính phủ gồm Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng… Với những động thái hiện nay, ông Huy dự báo, trong năm 2016, doanh thu của Elcom có thể tăng khoảng 5% so với năm 2015.

Mặc dù bức tranh khá sáng màu, nhưng con đường của Elcom cũng không hoàn toàn bằng phẳng. Công ty đã được phủ sóng khá nhanh trong năm 2015 do tìm kiếm thêm được một số hợp đồng lớn, nhưng tốc độ này có thể tiếp tục duy trì hay không vẫn là thử thách lớn, bởi sự cạnh tranh trên sân chơi này cũng rất khốc liệt.

Không những thế, ngay cả trong năm 2015, dù doanh thu tăng đột biến, nhưng lợi nhuận của Elcom không tăng tương ứng. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2015 của công ty này đạt hơn 73 tỷ đồng, tuy tăng so với mức hơn 64 tỷ đồng trong năm 2014, nhưng tốc độ tăng thấp hơn nhiều so với tăng trưởng doanh thu. Điều này cho thấy, Elcom phải vắt sức khá nhiều để trang trải chi phí cho cuộc đua chiếm lĩnh các hợp đồng lớn trong năm qua.

Ngoài ra, trong hoạt động kinh doanh, đại gia công nghệ này cũng không tránh khỏi những rủi ro mất vốn. Chẳng hạn, Elcom từng cho Công ty Liên doanh Dược phẩm Eloge France Việt Nam vay không có đảm bảo số tiền 5 tỷ đồng, nhưng đến nay mới thu hồi được gần 700 triệu đồng. Năm vừa qua, Elcom đã phải ngậm ngùi chấp nhận xóa nợ số tiền còn lại cho Eloge France Việt Nam do công ty này không có khả năng thanh toán.

Đón "sóng" cổ phiếu bán lẻ
Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quý I/2016 tăng trưởng khá tốt, đạt 9,1% so với cùng kỳ năm 2015. Điều này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư