Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
EU bắt đầu điều tra chống trợ cấp đối với xe điện Trung Quốc
Đông Phong - 13/09/2023 22:01
 
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hôm 13/9 cho biết, cơ quan này đã mở một cuộc điều tra về các khoản trợ cấp dành cho các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc.
Mẫu xe Xpeng P5 tại Triển lãm công nghiệp ô tô quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 - năm 2021. Ảnh: AFP
Mẫu xe Xpeng P5 tại Triển lãm công nghiệp ô tô quốc tế Thượng Hải lần thứ 19 - năm 2021. Ảnh: AFP

Cuộc điều tra diễn ra trong 13 tháng

Trong bài phát biểu Thông điệp Liên minh hàng năm của mình tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu - cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) - đã xác nhận cuộc điều tra trên.

"Châu Âu sẵn sàng cạnh tranh nhưng không phải cho một cuộc chạy đua xuống đáy", bà Ursula von der Leyen khẳng định.

Thông báo bất ngờ trên của Chủ tịch Ủy ban châu Âu đánh dấu một bước ngoặt khác trong quan hệ EU - Trung Quốc. Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ và châu Âu đã thống nhất vào cuối tháng 5 về việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, thay vì cắt đứt hoàn toàn quan hệ.

Cổ phiếu của các hãng ô tô ở châu Âu đi ngang trong phiên giao dịch sáng 13/9 sau thông tin từ Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

"Chúng ta phải sáng suốt về những rủi ro mà chúng ta phải đối mặt", bà Ursula von der Leyen nói trước toàn thể các nhà lập pháp EU. "Riêng với lĩnh vực xe điện, đây là một ngành quan trọng đối với nền kinh tế sạch, có tiềm năng to lớn ở châu Âu, nhưng thị trường toàn cầu hiện tràn ngập ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc và giá của chúng được giữ ở mức thấp ảo nhờ các khoản trợ cấp khổng lồ của nhà nước", Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhận định.

"Điều này đang bóp méo thị trường của chúng tôi và vì chúng tôi không chấp nhận sự bóp méo này ngày trong thị trường của mình nên chúng tôi không chấp nhận điều này từ bên ngoài", bà Ursula von der Leyen nói thêm.

Ủy ban châu Âu cho biết một cuộc điều tra chống trợ cấp phải áp dụng bất kỳ biện pháp nào trong vòng 13 tháng kể từ khi bắt đầu. Cơ quan này khẳng định các biện pháp tạm thời phải được áp dụng trong vòng 9 tháng, sau đó là 4 tháng áp dụng các biện pháp dứt khoát nếu được bảo đảm về mặt pháp lý.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng đề cập đến tác động của cuộc điều tra đối với ngành năng lượng mặt trời của châu Âu và những gì có thể xảy ra với ngành công nghiệp ô tô của khối này khi đây là hai ngành đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty Trung Quốc.

"Giảm thiểu rủi ro, nhưng không tách rời"

Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho hay, khối này phải tự bảo vệ mình trước các hành vi không công bằng, nhưng nhấn mạnh điều quan trọng không kém là vẫn duy trì trao đổi cởi mở với Trung Quốc.

"Giảm thiểu rủi ro, không tách rời. Đây sẽ là cách tiếp cận của tôi tại hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc vào cuối năm nay", bà Ursula von der Leyen khẳng định.

Đầu tháng này, các nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu cho biết họ đã cảnh giác trước mối đe dọa cạnh tranh từ các công ty mới thành lập của Trung Quốc khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang điện khí hóa.

Trong số các giám đốc điều hành công ty ô tô thừa nhận thách thức từ các đối thủ Trung Quốc tại Hội nghị chuyên ngành IAA Mobility ở Đức, Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume cho biết hãng xe này đã thiết lập một chiến lược mới tại Trung Quốc trong năm nay, nhằm tập trung phát triển các công nghệ phục vụ riêng cho nhu cầu của Trung Quốc.

Ford quyết định bước chân vào thị trường xe điện Trung Quốc
Mạng Caixin dẫn thông tin từ hãng tin Reuters cho biết nhà sản xuất xe hơi của Mỹ Ford Motor sẽ thay đổi chiến lược kinh doanh tại thị trường Trung...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư