Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
EU đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng bền vững
Thế Hoàng - 24/01/2024 10:02
 
EU hỗ trợ không hoàn lại 142 triệu Euro để Việt Nam chuyển đổi năng lượng bền vững, hướng đến phát thải bằng 0 vào năm 2050, hiện các dự án thuộc chương trình đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
EU sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng
EU sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Chiều 23/1, Bộ Công thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã tổ chức họp Ban chỉ đạo Chương trình Chuyển đổi Năng lượng Bền vững Việt Nam-EU (SETP).

Thứ trưởng Công thương, Nguyễn Sinh Nhật Tân và ông Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đồng chủ trì họp Ban chỉ đạo.

Chương trình Chuyển đổi Năng lượng Bền vững EU - Việt Nam trị giá 142 triệu Euro có hiệu lực từ 31/12/2021. Đây là chương trình tiếp theo sau Chương trình hỗ trợ chính sách ngành năng lượng Việt Nam trị giá 108 triệu Euro do EU tài trợ không hoàn lại cho Việt Nam trong giai đoạn 2018-2021.

SETP được ký vào thời điểm EU đã phê chuẩn Chương trình hỗ trợ đa mục tiêu Việt Nam-EU 2021-2027. EU sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết các thách thức trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Chương trình SETP bao gồm hợp phần hỗ trợ ngân sách 121 triệu Euro và 4 hợp phần các biện pháp hỗ trợ bổ sung trị giá 21 triệu Euro.

Theo Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ông Julien Guerrier, Liên minh châu Âu đang tích cực hành động thúc đẩy thực hiện chương trình chuyển dịch năng lượng công bằng JETP thông qua các chương trình hợp tác, đối thoại ở mức độ quốc gia, cùng như sự tham gia tích cực thực hiện của khu vực tư nhân.

“Năm 2023, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII),  là bước tiến quan trọng, đặt ra nhiều cơ hội cũng như thách thức của Chính phủ khi thực hiện chuyển dịch năng lượng bền vững. Trong bối cảnh đó, vai trò của diễn đàn trao đổi chính sách như Nhóm Đối tác Năng lượng Việt Nam (VEPG) ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết nhằm tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và các đối tác phát triển”, ông Julien Guerrier cho biết.

Hiện, Việt Nam đã hoàn thành tiến độ giải ngân đợt 1 và đợt 2, đạt 100% mức giải ngân theo kế hoạch. Các dự án về chuyển đổi năng lượng bền vững đang được triển khai bước đầu.

Ghi nhận các dự án nằm trong chương trình hỗ trợ của EU có ý nghĩa quan trọng và cấp thiết với Việt Nam về phát triển về chuyển dịch năng lượng bền vững, song Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân lưu ý các cơ chế linh hoạt hơn để tháo gỡ khó khăn, sửa đổi điều chỉnh bổ sung về tiến độ và nội dung một cách linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho các chuyên gia thực hiện dự án.

Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình, giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào 2050 tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) và các nội dung tại COP28. Trong đó có lĩnh vực chuyển đổi năng lượng bền vững với sự hỗ trợ của EU.

Chương trình SETP bao gồm 4 hợp phần các biện pháp hỗ trợ bổ sung trị giá 21 triệu Euro: Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật Chuyển dịch Năng lượng Bền vững Việt Nam-EU (Dự án EVSET); Dự án Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam (Dự án IEEP) (UNIDO); Dự án Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng (Dự án AsIS4EE); Dự án Nâng cao nhận thức cộng đồng về Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng (Oxfam).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư