Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
EU muốn Mỹ chấm dứt cuộc chiến thuế quan
Lê Quân - 10/06/2021 13:03
 
Liên minh châu Âu (EU) muốn Mỹ cam kết chấm dứt thuế quan liên quan đến máy bay vào tuần tới khi hai bên tìm cách thúc đẩy mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương trở lại đúng hướng.
Hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ vào tuần tới là cuộc họp đầu tiên cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ năm 2014. Ảnh: AFP
Hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ vào tuần tới là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ năm 2014. Ảnh: AFP

EU cũng hy vọng Tổng thống Mỹ Joe Biden, người tham dự Hội nghị thượng đỉnh vào đầu tuần tới tại Brussels, sẽ tuyên bố chấm dứt thuế thép và nhôm trước tháng 12 năm nay, theo tài liệu mà đài CNBC thu thập được từ EU.

Hội đồng Châu Âu (EC), cơ quan đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần này, chịu trách nhiệm chuẩn bị nội dung tuyên bố chung mà các nhà lãnh đạo sẽ "bật đèn xanh".

Một quan chức giấu tên của EU cho biết EU đang tìm cách thúc đẩy Mỹ chấp thuận nới lỏng thuế quan thương mại được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có "dấu hiệu rõ ràng" cho thấy Mỹ sẽ cam kết những gì EU muốn.

Mối quan hệ EU - Mỹ xấu đi dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump khi ông Trump thường xuyên chỉ trích châu Âu tệ hơn Trung Quốc trong các hoạt động thương mại.

Ông Trump đã áp thuế quan trị giá 7,5 tỷ USD đối với các sản phẩm châu Âu sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết rằng EU đã trợ cấp không công bằng cho Airbus. Ngay sau đó, EU đáp trả bằng việc áp thuế trị giá 4 tỷ USD đối với các sản phẩm của Mỹ sau một phán quyết khác của WTO rằng Mỹ cũng đã viện trợ bất hợp pháp cho Boeing. Tranh chấp giữa hai bên xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2004.

Năm 2018, Tổng thống Trump đã quyết định áp thuế 25% đối với thép châu Âu và 10% đối với nhôm châu Âu vì lý do an ninh quốc gia - điều mà EU đã kịch liệt phản đối và trả đũa. Một vòng thuế quan đầu tiên trị giá 2,8 tỷ EUR (tương đương 3,4 tỷ USD) đã được EU áp dụng và một vòng thuế quan khác trị giá 3,6 tỷ EUR sẽ có hiệu lực trong tháng này.

Tuy nhiên, tháng trước EU đã quyết định tạm hoãn các khoản thuế liên quan đến kim loại, một dấu hiệu tốt để thúc đẩy các cuộc đàm phán với Mỹ.

Hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ vào tuần tới là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ năm 2014. Ông Niclas Frederic Poitiers, chuyên gia từ Tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels cho rằng: "Việc tham gia (Hội nghị thượng đỉnh) có rất nhiều giá trị biểu tượng". "Hội nghị thượng đỉnh sẽ nhấn mạnh nhiều đến việc mối quan hệ này có thể tiến triển", ông Poitiers nói thêm.

Quan điểm của các quan chức EU và Mỹ đã thay đổi kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Các nhà lãnh đạo châu Âu không ngại bày tỏ sự vui mừng với kết quả ông Joe Biden thắng cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn chưa rõ về mối quan hệ hợp tác chung giữa chính quyền Biden và EU. Bà Leslie Vinjamuri, Giám đốc chương trình Mỹ và châu Mỹ tại Chatham House đánh giá: "Có chút nghi ngờ rằng Tổng thống Biden sẽ cam kết hợp tác với các đối tác của Mỹ ở châu Âu bằng bất kỳ giá nào".

Theo bà Leslie Vinjamuri, điểm mấu chốt là những chính sách và mối quan hệ đó phải có tác dụng với người Mỹ. "Cũng khá rõ ràng rằng bất kỳ chính sách chung nào cũng phải phù hợp với môi trường chính trị trong nước, và đặc biệt là khi liên quan đến thương mại, công nghệ và Trung Quốc", đại diện Chatham House nói thêm.

Mỹ, EU ra sức cứu nền kinh tế trước nguy cơ bị “san phẳng”
Trước nguy cơ nền kinh tế bị “san phẳng” bởi dịch Covid-19, Thượng viện Mỹ đã thông qua một đạo luật về gói kích thích kinh tế mới còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư