Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Tổng thống Mỹ Joe Biden: Chi 1.800 tỷ USD là "những khoản đầu tư mang tính thế hệ"
T.T - 28/05/2021 15:19
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn kiên quyết theo đuổi kế hoạch đầu tư khổng lồ vào hệ thống hạ tầng cơ sở qua đó duy trì vị thế nền kinh tế số 1 thế giới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong tuyên bố ngày 28/5, ông Biden kêu gọi sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với kế hoạch mà ông coi là cơ hội để nước Mỹ dần phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại một sự kiện ở Cleveland, Ohio, ông Biden cho rằng dự luật hạ tầng cơ sở và một đề xuất khác về việc chi 1.800 tỷ USD cho giáo dục và dịch vụ xã hội là "những khoản đầu tư mang tính thế hệ" giống như điện khí hóa do nhà nước tài trợ trong những năm 30 và xây dựng mạng lưới đường cao tốc trong những năm 50 của thế kỷ trước. Ông Biden cho rằng Mỹ "cần phải trở thành nhà lãnh đạo" trong thế kỷ 21.

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Biden đang đối mặt với khó khăn khi các kế hoạch mà ông đưa ra không nhận được sự ủng hộ tại Quốc hội - nơi phe đa số của đảng Dân chủ quá mỏng manh để thông qua hầu hết các đạo luật. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối kế hoạch chi tiêu mới của ông Biden do lo ngại các kế hoạch này sẽ khiến Mỹ buộc phải tăng thuế để bổ sung ngân sách chi cho các kế hoạch đó.

Do vấp phải sự phản đối của các nghị sĩ đảng Cộng hòa, Nhà Trắng đã điều chỉnh kế hoạch đầu tư cho hệ thống hạ tầng cơ sở từ 2.300 tỷ còn 1.700 tỷ USD, tuy nhiên con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức dưới 1.000 tỷ USD mà các nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất. Do đó, việc Quốc hội Mỹ có thể sớm thông qua kế hoạch này vẫn còn bỏ ngỏ.  

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 27/5 cho biết kế hoạch chi tiêu sắp tới của ông Biden sẽ khiến mức nợ công của Mỹ vốn đã ở mức kỷ lục, sẽ còn tăng cao hơn nữa. Theo bà Yellen, tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ ước tính sẽ "tăng cao hơn một chút" từ 100,1% GDP của năm 2020. Tuy nhiên, bà không công khai chi tiết kế hoạch chi tiêu của nhà lãnh đạo Mỹ.

Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin thân cận cho biết, trong ngày 28/5, ông Biden dự kiến công bố kế hoạch chi tiêu trị giá 6.000 tỷ USD, cho hầu hết các kế hoạch đã công bố trước đó như kế hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở, kế hoạch việc làm, đầu tư cho giáo dục và bồi dưỡng tay nghề chuyên môn cho lực lượng lao động.

Tháng 1/2021, Văn phòng ngân sách quốc hội Mỹ (CBO) ước tính nợ quốc gia của Mỹ sẽ tăng lên 22.500 tỷ USD, tương đương 102,3% GDP trong năm 2021. Con số này không bao gồm khoản chi mới liên quan đến Kế hoạch giải cứu kinh tế Mỹ trị giá 1.900 tỷ đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 3/2021. Báo cáo của CBO ước tính, các kế hoạch chi tiết của ông Biden sẽ khiến nợ tính trên GDP của Mỹ lên 116% vào năm 2027.

Tổng thống Mỹ Joe Biden muống tăng thuế lợi tức đầu tư giới siêu giàu lên 43,4%
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đề xuất tăng thuế lợi tức đầu tư với những cá nhân giàu có nhất để chi trả cho kế hoạch mới của ông trong việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư