Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
EuroCham và VBA lo ngại buôn lậu rượu bia sẽ tăng vì dự thảo luật thuế mới
P.V - 28/10/2015 14:41
 
Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) và Hiệp hội Bia-rượu-nước giải khát Việt Nam (VBA) vừa đưa ra một số ý kiến phản hồi về bản Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các Luật về thuế mà Bộ Tài chính soạn thảo sắp trình Quốc hội có ý kiến thông qua tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 13 đang diễn ra tại Hà Nội. Theo quan điểm của hai tổ chức này, dự thảo này có những nội dung chưa hợp lý và gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp nhập khẩu và kinh doanh rượu.

Theo đó, các doanh nghiệp nhập khẩu bia, rượu sẽ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tại 2 khâu – tại khâu nhập khẩu (theo quy định hiện hành) và khâu bán ra (theo dự thảo) - thay vì 1 khâu như Luật hiện hành. Bên cạnh đó, việc tăng thuế quá cao (Thuế TTĐB thực tế phải nộp có thể lên tới 65% so với 55%) sẽ làm gia tăng buôn lậu rượu, bia và kinh doanh trốn thuế.

.
Đại diện Euro Cham kiến nghị Bộ Tài Chính nên giữ nguyên mức giá tính thuế TTĐB đối với các nhà nhập khẩu bia, rượu

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia- rượu- nước giải khát Việt Nam phân tích: “Nếu dự thảo được ban hành sẽ khiến mức thuế TTĐB đối với bia, rượu nhập khẩu tăng cao. Tuy nhiên việc này không đảm bảo được tính ổn định trong việc tăng trưởng nguồn thu ngân sách nhà nước. Tôi nghĩ Bộ Tài chính nên giữ nguyên mức giá tính thuế TTĐB đối với các nhà nhập khẩu bia, rượu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu như quy định hiện hành.”

Ông Shivam Misra, Chủ tịch Tiểu ban Rượu vang - Rượu mạnh thuộc Eurocham, cho biết: “Việc tăng thuế TTĐB đối với hàng nhập khẩu như là một biện pháp để bù đắp lại việc giảm thuế trong Hiệp định thương mại tự do sẽ ảnh hưởng các lợi ích đạt được thông qua các Hiệp định thương mại”. Ông Misra cho biết thêm Bộ Tài Chính nên giữ nguyên mức giá tính thuế TTĐB đối với các nhà nhập khẩu bia, rượu là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu như quy định hiện nay.

Cán bộ thuế tiếp tay cho doanh nghiệp trốn thuế
Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Thịnh, Cục trưởng Cục cảnh sát kinh tế, Bộ Công an, hiện nay Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư