Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng 30 - 40%
Thế Hải - 06/08/2015 10:03
 
Với hàng ngàn dòng thuế được cắt giảm về 0% trong lộ trình từ 7 – 10 năm, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa công bố cơ bản kết thúc đàm phán, dự kiến ký kết vào mùa thu năm nay, sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại mạnh mẽ giữa Việt Nam và EU.

Ông Franz Jessen, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, EVFTA đã chính thức kết thúc đàm phán và đang bước vào giai đoạn ký kết.

99% dòng thuế hai bên sẽ xóa theo cam kết của Hiệp định này, trong đó, căn cứ vào trình độ phát triển, lộ trình xóa thuế của Việt Nam là 10 năm, EU là 7 năm.

Xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng thêm 30-40% khi EVFTA có hiệu lực.
Xuất khẩu của Việt Nam sang EU dự kiến sẽ tăng thêm 30-40% sau khi EVFTA chính thức có hiệu lực.

Ngay khi EV FTA có hiệu lực, Việt Nam phải xóa ngay 65% các dòng thuế cho EU, đổi lại. EU sẽ xóa ngay 71% các dòng thuế cho Việt Nam.

Như vậy, sau 7 năm đối với EU và 10 năm đối với Việt Nam, 99% tổng số dòng thuế giữa Việt Nam và EU sẽ được bãi bỏ hoàn toàn. 1% còn chịu thuế là các mặt hàng nhạy cảm.

Tham tán thương mại phái đoàn EU tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam đã cam kết hàng dệt may từ châu Âu sang Việt Nam sẽ được giảm thuế nhập khẩu về 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực. Đồng thời, Việt Nam sẽ đưa thuế về 0% ngay với 70% hóa chất xuất khẩu của EU, còn lại xóa dần theo lộ trình 3, 5 và 7 năm.

Một số hàng đông lạnh Việt Nam nhập khẩu từ EU, thuế sẽ về 0% trong 7 năm, thịt bò trong 3 năm, sữa trong 5 năm; các thành phẩm cho sản xuất chế biến thực phẩm tối đa trong 7 năm. 

Theo đó, lộ trình xóa thuế với xe máy từ EU là 7 năm, áp dụng xe có dung tích trên 150cc, ô tô là 10 năm, đồ uống có cồn 7 năm.

Đổi lại, hàng dệt may Việt Nam sang EU thì thuế sẽ dỡ bỏ dần sau 7 năm. Thủy sản, cà phê của Việt Nam cũng sẽ được dỡ bỏ thuế dần.

Đó là kết quả của quá trình gần 3 năm, với 14 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên giữa kỳ ở các cấp Bộ trưởng, Trưởng đoàn và các nhóm kỹ thuật, Việt Nam và EU đã chính thức kết thúc toàn bộ các nội dung cơ bản của Hiệp định EVFTA, chờ đến thời điểm ký kết.

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, với mức độ cam kết đã đạt được, EVFTA là một Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và đảm bảo cân bằng lợi ích cho cả Việt Nam và EU.  EVFTA có thể coi là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định FTA đã được ký kết cho tới nay.

Các nội dung chính của Hiệp định gồm: Thương mại hàng hóa (lời văn về quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), Quy tắc xuất xứ, Hải quan và thuận lợi hóa thương mại, Các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Thương mại dịch vụ (lời văn về quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), Đầu tư, Phòng vệ thương mại, Cạnh tranh, Doanh nghiệp nhà nước, Mua sắm của Chính phủ, Sở hữu trí tuệ (gồm cả chỉ dẫn địa lý), Phát triển bền vững, Hợp tác và xây dựng năng lực, Pháp lý - thể chế.

Hiệp định EVFTA được khởi động và kết thúc trong bối cảnh quan hệ song phương Việt Nam - EU ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại.

Đặc điểm nổi bật trong cơ cấu xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và EU là tính bổ sung mạnh mẽ, do đó Hiệp định EVFTA được dự đoán sẽ mang lại tác động rất tích cực cho cả Việt Nam và EU, trong đó nổi bật hơn cả là lợi ích kinh tế.

Ông Franz Jessen  cho rằng, EVFTA là một Hiệp định đầy tham vọng của 2 bên và nó sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam cũng như EU. EVFTA sẽ giúp duy trì dòng thương mại có lợi cho Việt Nam nhờ vào sức cạnh tranh mạnh dựa trên yếu tố giá rẻ.

Việt Nam có cơ hội trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế trong nước.

Theo đánh giá của Dự án Mutrap, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng mạnh 30 - 40% sau khi có EVFTA.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Năm 2014, tổng kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và EU đạt hơn 36,8 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2013. Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt gần 28 tỷ USDa và nhập khẩu từ EU đạt gần 9 tỷ USD.

Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ta sang EU là giày dép, dệt may, cà phê, đồ gỗ, hải sản

FTA Việt Nam - EU giúp Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư
Trong tuần này, vòng đàm phán cuối cùng của Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU chính thức diễn ra. Ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm chuyên gia tư vấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư