Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
EVFTA kéo các nhà đầu tư Tây Ban Nha tới Việt Nam
Thế Hải - 13/11/2020 10:30
 
Tây Ban Nha hiện có 78 dự án đầu tư trực tiếp với tổng mức vốn đạt 113,75 triệu USD, đứng thứ 46/138 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.
Các nhà đầu tư Tây Ban Nha trao đổi về tiềm năng đầu tư tại Việt Nam tại lễ ra mắt Công ty ACCIONA Việt Nam .
Các nhà đầu tư Tây Ban Nha trao đổi tại lễ ra mắt Công ty ACCIONA Việt Nam .

Thông tin tại Hội nghị giao thương trực tuyến cơ hội kinh doanh và đầu tư Việt Nam-Tây Ban Nha từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) 2020 do Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức cho biết, Covid 19 kéo dài từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng nặng nề đến thương mại 2 chiều Việt Nam và Tây Ban Nha.

10 tháng 2020, trao đổi thương mại hai chiều chỉ đạt 1,99 tỷ USD, giảm 17,59% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Tây Ban Nha đạt 1,6 tỷ USD, giảm 20,5%, nhập khẩu từ Tây Ban Nha đạt khoảng 394 triệu USD, giảm nhẹ 2,95% so với cùng kỳ năm 2019.

Về đầu tư, tính đến tháng 9/2020, Tây Ban Nha có 78 dự án đầu tư trực tiếp với tổng mức vốn đạt 113,75 triệu USD, đứng thứ 46/138 nước và vùng lãnh thổ có quan hệ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Đánh giá về tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Tây Ban Nha, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, dư địa và tiềm năng để mở rộng hợp tác đôi bên cùng phát triển, cùng có lợi còn rất lớn, đặc biệt khi EVFTA đã có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Đây là một hiệp định mang lại lợi ích lớn nhất từ trước đến nay cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU, trong đó có Tây Ban Nha với mức độ mở cửa chưa từng có: gần như 100% các dòng thuế về 0% sau 7 đến 10 năm cùng nhiều ưu đãi khác trong các ngành dịch vụ, tài chính, vận tải, bảo hiểm, mua sắm Chính phủ..

Thực tế, các doanh nghiệp Tây Ban Nha cũng tận dụng đón bắt cơ hội đầu tư tại Việt Nam từ EVFTA. Hồi cuối năm ngoái, Tập đoàn chuyên về cơ sở hạ tầng và năng lượng tái tạo của Tây Ban Nha là Tập đoàn ACCIONA đã chính thức thành lập và ra mắt Công ty ACCIONA Việt Nam để tham gia đầu tư các dự án hạ tầng tại Việt Nam. 

Sự hiện diện của ACCIONA tại đã đánh dấu một bước ngoặt cho sự mở rộng hợp tác và đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cũng như trở thành một bước tiến lớn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp Tây Ban Nha khác nắm bắt cơ hội khai thác tiềm năng của Việt Nam.

ACCIONA sẽ làm việc với các đối tác bản địa để tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng dựa vào thế mạnh của tập đoàn xây dựng Tây Ban Nha này, bao gồm xây dựng cầu, sân bay, tàu điện, cảng, bệnh viện, nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo và nhà máy lọc nước.

Đại diện Tập đoàn ACCIONA cho biết, điều khiến tập đoàn đưa ra quyết định đầu tư tại Việt Nam vì cam kết của Việt Nam trong việc tăng cường công suất nguồn năng lượng tái tạo với mục tiêu tăng tính bền vững. Đồng thời, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ cấp nước.  Tất cả những mục tiêu này khiến Tập đoàn ACCIONA coi Việt Nam là một thị trường đầu tư tiềm năng lâu dài.

Bà Xiana Méndez Bértolo, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại - Bộ Công nghiệp, Thương mại và Du lịch Tây Ban Nha cho biết, Việt Nam và Tây Ban Nha đã ký kết nhiều thỏa thuận riêng và chung quan trọng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác thương mại và đầu tư, trong đó có Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh và thu nhập, đặc biệt là EVFTA.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư