Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
EVN cam kết khai thác năng lượng tái tạo tối đa có thể trong tháng 4
Thanh Hương - 07/04/2021 13:14
 
Công suất đỉnh trong tháng 4/2021 có thể đạt hơn 38.000 MW, vẫn tiếp tục thừa nguồn điện vào buổi trưa.

Với nhận định quý II hàng năm là thời gian cao điểm của mùa khô, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề ra mục tiêu đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong các tháng mùa khô quý II/2021, đặc biệt trong bối cảnh nguồn điện năng lượng tái tạo có tỷ trọng cao.

Theo EVN dự tính, trong tháng 4/2021, sản lượng tiêu thụ điện bình quân ngày toàn hệ thống dự kiến ở mức 713,6 triệu kWh/ngày, công suất phụ tải lớn nhất ước khoảng 38.285 MW.

Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng công suất 420 MW
Nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng công suất 420 MW

Trong thời gian tới, hiện tượng thừa nguồn vào giờ thấp điểm trưa, quá tải lưới điện gây tiết giảm năng lượng tái tạo được nhận diện sẽ tiếp tục xuất hiện. Công tác vận hành hệ thống nói chung và đặc biệt là trong những tình huống khẩn cấp như thừa nguồn, quá tải lưới yêu cầu tính chính xác, kỷ luật và tuân thủ quy định điều độ ở mức cao nhất đối với tất cả các đơn vị vận hành nguồn và lưới điện trong HTĐ Quốc gia.

Mục tiêu vận hành hệ thống điện tháng 4/2021 được EVN đặt ra là, tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo sản xuất, cung ứng điện cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt người dân; đảm bảo điện phục vụ kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV và kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Khai thác nhiệt điện than và tua-bin khí theo cấu hình nguồn, nhằm khai thác tối đa có thể năng lượng tái tạo; điều tiết các hồ thủy điện bám sát kế hoạch năm và đảm bảo cấp nước hạ du cho các địa phương. Các Tổng Công ty Phát điện đảm bảo khả dụng các tổ máy cao nhất có thể trong các tháng mùa khô. Vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt là hệ thống 500kV Bắc - Nam.

Trong tháng 4/2021 và thời gian tới, hoàn thành phát điện thương mại tổ máy 2 dự án thủy điện Thượng Kon Tum; phấn đấu khởi công dự án Thủy điện Ialy mở rộng và dự án Điện mặt trời Phước Thái 2&3; chuẩn bị mặt bằng và các điều kiện để khởi công dự án Cơ sở hạ tầng Trung tâm Điện lực Dung Quất.

Đối với dự án đường dây 500kV mạch 3: đôn đốc thi công, phấn đấu đóng điện đoạn Dốc Sỏi - Pleiku 2 trong tháng 4/2021, đôn đốc các đơn vị trong phối hợp bồi thường giải phóng mặt bằng theo công điện 393/CĐ-TTg ngày 29/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ...

“Mệt” vì thừa điện
Nói về thực trạng phát triển điện mặt trời hiện nay, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch EVN chia sẻ về nỗi bất an của các nhà đầu tư khi đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư