Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
EVN ký kết hợp đồng mua bán điện với 2 tập đoàn của Lào
Thế Hải - 04/01/2020 21:16
 
Lễ ký kết Hợp đồng mua bán điện giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Phongsubthavy, Tập đoàn Chealun Sekong của diễn ra ngày 4/1/2020 tại Hà Nội có sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Sự kiện ký kết các hợp đồng mua bán điện diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 42 Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến đáng kể trong quan hệ hữu nghị giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác về năng lượng.

Theo đó, EVN ký kết 05 hợp đồng mua bán điện (bán điện cho Việt Nam), với hai nhà đầu tư thuỷ điện lớn của Lào là Tập đoàn Phongsubthavy và Tập đoàn Chealun Sekong.

Cụ thể, EVN ký với Tập đoàn Phongsubthavy Hợp đồng mua bán điện Dự án Thuỷ điện Nậm San 3A, Nậm San 3B.

Đồng thời, EVN ký với Tập đoàn Chealun Sekong Hợp đồng mua bán điện Dự án Thuỷ điện Nậm Emoun, Nậm Kông 2, Nậm Kông 3.

Chủ trương mua điện từ các nhà máy thuỷ điện nêu trên đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận trong năm 2019. Việc đàm phán các Hợp đồng mua bán điện theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Các hợp đồng mua bán điện này ký kết và đi vào triển khai có ý nghĩa thiết thực triển khai chủ trương của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Lào tăng cường quan hệ mua bán điện giữa hai nước và có ý nghĩa quan trọng đối với nhu cầu năng lượng để phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Lào trong thời gian tới.

Được biết, rong năm 2019, Bộ Công Thương và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã hợp tác chặt chẽ, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong lĩnh vực mua bán điện giữa Việt Nam và Lào bao gồm:

Tháng 2/2019, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào đã hoàn thành đàm phán và ký Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào về hợp tác phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ nhân chuyến thăm chính thức của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ngành báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương nhập khẩu điện từ các dự án: nhà máy thủy điện (NMTĐ) Nam Kong 1, 2, 3 (Tỉnh Atapeu) và Nam Emoun (Tỉnh Sekong); Cụm NMTĐ Nậm Mô (Tỉnh Xiêng-khoảng), dự án Thủy điện Nậm Sum (Tỉnh Hủa Phăn).

Hai Bên đã tích cực triển khai đàm phán và đã thống nhất hợp đồng mua bán điện của phần lớn các dự án NMTĐ đã được phê duyệt chủ trương nhập khẩu bao gồm Nam Kong 2, 3, Nam Emoun, Nam Sun 3A, 3B.

Một số thông tin liên quan về các hợp đồng mua bán điện được ký kết:

Dự án

Công suất

Thời gian dự kiến bán điện về Việt Nam

Dự kiến sản lượng điện/năm

Thuỷ điện Nậm San 3A

69MW

2022

364 triệu kWh

Thuỷ điện Nậm San 3B

45MW

2022

232,4 triệu kWh

Thuỷ điện Nậm Emoun

129MW

2022

427,74 triệu kWh

Thuỷ điện Nậm Kông 2

66MW

2021

263,1 triệu kWh

Thuỷ điện Nậm Kông 3

54MW

2022

204 triệu kWh

EVN “mở cửa” các nhà máy nhiệt điện than để dân giám sát
Định kỳ hàng tháng chính quyền và người dân địa phương nơi có nhà máy nhiệt điện than trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có một...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư