Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
EVNNPC tiếp tục mua điện của YNIC cho miền Bắc
Hoàng Minh - 08/04/2024 14:37
 
Hợp tác mua điện giữa EVNNPC và Công ty Lưới điện Phương Nam Trung Quốc (CSG)/Công ty YNIC đã bắt đầu từ 20 năm trước qua các đường dây truyền tải 110 - 220 kV tại các điểm giao nhận điện Lào Cai, Hà Giang, Móng Cái.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và đoàn lãnh đạo cấp cao Công ty TNHH Quốc tế Vân Nam (YNIC) đã vừa có buổi làm việc về tình hình hợp tác và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Cách đây vừa tròn 2 thập kỷ - năm 2004, việc hợp tác mua bán điện giữa Công ty Lưới điện Phương Nam (CSG) của Trung Quốc và EVN qua các đường dây truyền tải 110 - 220 kV tại các điểm giao nhận điện Lào Cai, Hà Giang, Móng Cái đã được thiết lập, chính thức đặt nền móng cho quan hệ hợp tác điện lực giữa Việt Nam và Trung Quốc. 

Ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng giám đốc EVNNPC và ông Dương Giục Giám, Chủ tịch HĐQT Công ty YNIC ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

YNIC là đơn vị thực hiện hợp tác điện lực với Nam Á, Đông Nam Á của CSG, tích cực thực hiện mục tiêu láng giềng hữu nghị và chiến lược phát triển cùng có lợi, không ngừng tăng cường hợp tác điện lực với các nước láng giềng nói chung, Việt Nam nói riêng.

Hiện, EVNNPC đang hợp tác với công ty con của CSG là Công ty YNIC trong thành lập và điều hành hoạt động của nhà máy thủy điện Séo Chong Hô từ năm 2005 đến nay. Bên cạnh đó, EVNNPC đã hợp tác mua điện với Công ty YNIC thông qua Công ty mua bán điện của EVN.

Ngoài ra, hai bên đã hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, trao đổi học tập kinh nghiệm về công tác quản lý kỹ thuật và an toàn. 

Với kết quả đã đạt được trong 20 năm qua, ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng giám đốc EVNNPC mong muốn, sự hợp tác chặt chẽ, sâu rộng, lâu dài, bền vững giữa EVNNPC và Công ty YNIC sẽ góp phần củng cố sự hợp tác Điện lực Việt -Trung  lên một tầm cao mới.

Ông  Nguyễn Đức Thiện cho biết, EVNNPC sẽ nghiên cứu và gửi đề xuất các yêu cầu để hai bên nghiên cứu, thực hiện cho phù hợp với quy trình, quy phạm và thành lập 1 tổ công tác làm việc với Công ty YNIC.

Ông Dương Giục Giám, Chủ tịch HĐQT Công ty YNIC đã đề nghị hai bên tăng cường giao lưu, trao đổi về các lĩnh vực hợp tác. Công ty YNIC sẽ thành lập tổ công tác gồm các bộ phận chuyên môn để hai bên thảo luận chi tiết về các dự án và xây dựng thao trường an toàn và nhận diện mối nguy.

Nhằm tăng cường thêm mối quan hệ hợp tác tô thắm thêm tình hữu nghị bền chặt, lâu dài  giữa EVNNPC và  Công ty YNIC, hai bên đã thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều nội dung.

Trước đó Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An cũng đã làm việc với ông Dương Dục Giám, Chủ tịch HĐTV Công ty Vân Nam Quốc tế (YNIC) về nội dung hợp tác giữa hai bên.

Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An tiếp và làm việc với ông Dương Dục Giám, Chủ tịch HĐTV Công ty Vân Nam Quốc tế

Tại buổi làm việc, ông Dương Dục Giám khẳng định, Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia có quan hệ đối tác mang tính chất chiến lược. Hợp tác mua bán điện với Việt Nam đã trở thành một phần quan trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc - Việt Nam. 

Trong thời gian tới, YNIC mong muốn hai bên sẽ tiếp tục mở rộng quy mô kết nối lưới điện, tối ưu hóa các phương thức kết nối, đóng góp tích cực cho sự thịnh vượng và phát triển kinh tế, xã hội của Trung Quốc và Việt Nam. Hiện nay, YNIC đang nghiên cứu phát triển các loại hình năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời, thuỷ điện tích năng,… YNIC mong muốn phát triển hợp tác với EVN trong lĩnh vực này.

Các lĩnh vực hợp tác giữa EVNNPC và YNIC
1. Tiếp tục Hợp tác trong lĩnh vực mua bán điện qua Đường dây 110 kV liên kết lưới điện giữa EVNNPC và Công ty YNIC.
2. Hợp tác xây dựng thao trường đào tạo về an toàn điện và nhận diện mối nguy tại Trường Cao đẳng điện lực Miền Bắc.
3. Thành lập trung tâm Vận hành và Bảo trì (O&M) hoặc công ty O&M trực thuộc Công ty TNHH Đầu tư Điện lực Việt Trung để ký hợp đồng và thực hiện dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng và vận hành các thủy điện nhỏ.
4, Tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư phát triển và xây dựng các công trình thủy điện nhỏ tại miền Bắc Việt Nam và Lào.
5. Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực và đào tạo về công tác quản lý kỹ thuật vận hành (công tác bảo trì bảo dưỡng, công tác quản lý vận hành các nguồn, lưới điện, việc áp dụng khoa học công nghệ trong chuyển dịch năng lượng…) và an toàn vệ sinh lao động.

Chủ tịch EVNNPC Đỗ Nguyệt Ánh: Xoay chuyển để nâng chất cho điện
Những nỗ lực cụ thể của nữ Chủ tịch để đưa EVNNPC trở thành “doanh nghiệp số” vào năm 2025 và “phẳng hóa” mọi giới hạn đang mang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư