Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
EVNSPC mua sắm xe cẩu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu
Minh Minh - 31/08/2024 11:02
 
Việc giá mua xe cẩu phục vụ sản xuất kinh doanh tại các tỉnh có sự khác nhau là bởi hạ tầng giao thông nông thôn, điều kiện địa hình tại các địa bàn khác nhau, khiến cho đặc tính kỹ thuật của từng xe cũng có sự khác nhau.

Liên quan đến các gói thầu mua sắm xe tải cẩu phục vụ sản xuất kinh doanh của một số đơn vị thành viên của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), đơn vị này đã chính thức đưa ra thông tin.

Theo đó, các dự án mua sắm xe tải cẩu của các đơn vị thành viên EVNSPC đều được lập, thẩm định phê duyệt theo đúng quy định, quy trình mua sắm tài sản của EVN, EVNSPC.

Việc xác định giá gói thầu, công tác lập, thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán gói thầu mua sắm, công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu tại các đơn vị thực hiện theo đúng quy định Luật Đấu thầu.

Kết quả lựa chọn nhà thầu với giá trúng thầu của các nhà thầu đều giảm so với mức dự toán được duyệt.

Việc tham dự của các nhà thầu, mở hồ sơ dự thầu của các nhà thầu cũng được thực hiện theo đúng trình tự trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, bên mời thầu không thể can thiệp vào hệ thống, nên luôn đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong công tác lựa chọn nhà thầu.

Quá trình lựa chọn nhà thầu tại các đơn vị tuân thủ đúng quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, các Thông tư và các quy định về đấu thầu. Các thông tin về đấu thầu được công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Riêng trong năm 2023, kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm các loại xe phục vụ sản xuất, kinh doanh trong toàn EVNSPC đạt tỷ lệ tiết kiệm bình quân 4,5%.

Liên quan đến khác biệt giá mua xe tải cẩu giữa các đơn vị, EVNSPC cũng cho biết, do các đơn vị quản lý vận hành lưới điện trên địa bàn các tỉnh có hạ tầng giao thông nông thôn khác nhau, điều kiện địa hình khác nhau, nhu cầu sử dụng đặc thù theo từng địa bàn, các đơn vị yêu cầu đặc tính kỹ thuật của từng xe là khác nhau.

Cụ thể, Công ty Điện lực Bến Tre có giá mua cao hơn Công ty Điện lực Ninh Thuận là do có xuất xứ Thái Lan, còn tại Công ty Điện lực Ninh Thuận là trong nước. Gầu nâng người tại Bến Tre là loại GN200/Tấn Thành Công của Việt Nam trong khi tại Ninh Thuận là của công ty Ô tô Hiệp Hòa; sức nâng của cẩu tại bán kính làm việc trên 500 kg tại 15,5m, trong khi của Ninh Thuận là trên 250 kg tại 15,5m.

Trường hợp Công ty Điện lực Sóc Trăng có giá mua cao hơn Công ty Điện lực Ninh Thuận cũng là do khác nhau các thông số như: xuất xứ Thái Lan (tại Ninh Thuận là trong nước); tiêu chuẩn khí thải Euro 5 (tại Ninh Thuận là Euro 4); sức nâng của cẩu tại bán kính làm việc trên 500kg tại 15,5m (của Ninh Thuận là ≥ 250kg tại 15,5m); khối lượng hàng hóa cho phép chở trên 5.900 kg (còn tại Ninh Thuận là trên 5.000kg)…

Tình trạng cũng tương tự như khi so sánh với Công ty Điện lực Đồng Tháp và Công ty Điện lực Ninh Thuận khi tại Đồng Tháp có xuất xứ Thái Lan; tiêu chuẩn khí thải Euro 5; sức nâng của cẩu tại bán kính làm việc lớn hơn 500 kg tại 15,5m; khối lượng hàng hóa cho phép chở lớn hơn 5.900 kg.

“Bởi xuất xứ từng loại xe khác nhau khi có xe được nhập khẩu nguyên chiếc, có xe được lắp ráp trong nước; hay quy mô từng gói thầu cũng khác nhau khi có gói thầu mua sắm riêng lẻ cho từng xe và có gói mua sắm cho nhiều xe, có gói thầu mua gộp chung nhiều chủng loại xe phục vụ nhu cầu khác nhau của đơn vị, nên kết quả đấu thầu và mua sắm cũng có sự khác nhau”, EVNSPC nhấn mạnh và cho hay, đơn vị luôn tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Đấu thầu qua mạng sẽ hạn chế tối đa gian lận
Bà Nguyễn Thị Phố Giang, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước cho rằng, Dự thảo Luật Đấu thầu quy định về lựa chọn nhà thầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư