Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
FECON “gọi” nhà đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng
Hồng Sơn - 29/04/2014 08:09
 
Trong thời gian tới đây FECON sẽ thành lập công ty FECON hạ tầng, để tham gia trọn gói vào các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng…
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
FECON và VietinBank Đống Đa hợp tác toàn diện
Lý do FECON chi tiền "kết thân" với TEDI
FECON sẽ phát hành cả cổ phiếu lẫn trái phiếu chuyển đổi
FCN đặt mục tiêu trả 15% cổ tức năm 2014
FECON trúng thầu 206 tỷ đồng từ dự án 9 tỷ đô
FECON phối hợp tổ chức GEOTEC HANOI 2013

Ông Phạm Việt Khoa, TGĐ Công ty cổ phần kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư được tổ chức tại TP.HCM vào chiều qua, 28/4, cho rằng mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về kỹ thuật nền móng tại Việt Nam vào năm 2015 đã cơ bản hoàn thành. “FECON hướng tới trở thành một trong nhóm những doanh nghiệp hàng đầu về hạ tầng vào năm 2020”, ông Khoa nhấn mạnh.

FCN 1

Lý giải thêm, ông Khoa cho biết, cơ hội để các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực hạ tầng hiện nay là rất lớn, kể cả là nhà thầu thi công hoặc tham gia các dự án BT, BOT, PPP… “FECON hiện có đủ khả năng trở thành nhà thầu hạ tầng, nhất là các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng…Nếu bỏ qua cơ hội này thì rất lãng phí”, ông Khoa nói và cho biết từ cuối năm 2013, HĐQT của FECON đã nhận thấy cần tận dụng năng lực của công ty để tham gia lĩnh vực hạ tầng, ngoài việc vẫn giữ những hoạt động kinh doanh cốt lõi. Cụ thể, chỉ trong thời gian tới đây sẽ thành lập công ty FECON hạ tầng, để tham gia trọn gói vào các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng…

Một nhà đầu tư nêu vấn đề việc thành lập FECON hạ tầng liệu có mâu thuẫn gì về lợi ích, trong khi chính công trình ngầm ở dự án đó đang do FECON thực hiện. “Không mâu thuẫn mà chỉ cộng hưởng thêm lợi ích. Các dự án nói chung đều cần nền móng công trình. Trong tổng thể một dự án giao thông thì phần nền móng chiếm phần lớn, phần hạ tầng chỉ còn phần nhỏ thì mình làm luôn và mình sẽ là nhà thầu chính. Công ty hạ tầng chỉ làm hạ tầng, không làm nền móng”, ông Khoa nói và phân tích thêm lợi nhuận từ nền móng chỉ khoảng 20 -25%, còn lại là lợi nhuận từ hạ tầng.

FECON, 10 năm nâng tầm một thương hiệu FECON, 10 năm nâng tầm một thương hiệu
GEOTEC HANOI 2013 tạo động lực tăng tốc GEOTEC HANOI 2013 tạo động lực tăng tốc

Một nhà đầu tư nêu ý kiến, thi công công trình ngầm là thế mạnh của công ty nhưng việc tham gia các dự án ngầm có vốn ODA, như dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên tại TP.HCM chẳng hạn, chưa thấy sự tham gia của FECON?

Trả lời vấn đề này, ông Khoa cho biết nguyên nhân chính là do các công trình ngầm tại Việt Nam sử dụng vốn ODA có điều kiện là ưu tiên các nhà thầu thi công của nước có vốn cho vay. Tuy nhiên, thời gian tới việc vay vốn ODA sẽ có những thay đổi theo hướng các nhà thầu trong nước được tham gia một cách song phẳng, không còn là nhà thầu phụ. Về tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, công ty cùng với đối tác Nhật Bản đang tiếp cận gói 1B và nhiều khả năng sẽ trở thành nhà thầu phụ.

FCN 2

Cũng tại buổi gặp gỡ các nhà đầu tư, đại diện FECON thông tin tình hình sản xuất kinh doanh trong quý I/2014 với  doanh thu 200 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 20 tỷ đồng.

“Theo kế hoạch thì chưa đạt nhưng với đặc thù ngành xây dựng thì là bình thường vì doanh thu thường tập trung vào các quý cuối năm”, ông Khoa nói và cho biết trong quý I vừa qua, FECON tập trung vào các dự án, như Dự án lọc dầu Nghi Sơn, một số dự án FDI của Nhật Bản ,dự án nhiệt điện Thái Bình 1.

Trong thời gian tới tiếp tục các dự án này và triển khai dự án thép của Nhật Bản tại Ninh Bình, dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4… “Với những dự án đã và đang triển khai, FECON hoàn toàn tự tin hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã được thông qua tại ĐHCĐ mới đây”, ông Khoa khẳng định.

Công ty hạ tầng lấy thương hiệu FECON là hợp lý

Cơ hội thi công hạ tầng lớn nhưng FECON chưa tham gia. Cuối 2013 công ty nhận thấy cần tận dụng cơ hội này bên cạnh việc giữ cốt lõi của công ty.

Thành lập FECON hạ tầng giúp công ty chủ động tham gia trọn gói vào các công trình hạ tầng giao thông, năng lượng… kể cả BT, BOT, PPP…

FECON thấy đủ khả năng thành nhà thầu dự án giao thông lớn, đem lại kết quả cao. Nếu bỏ qua cơ hội thì rất lãng phí.

- Việc tăng doanh số sẽ kéo theo tăng vốn chủ sở hữu. Trong thời gian 2017-2018 nhu cầu tăng vốn của FECON sẽ tăng cao, với các công trình ngầm công ty tham gia lớn (1km công trình ngầm dự kiến doanh thu khoảng 7 triệu đô), tiềm năng các dự án này theo kế hoạch đến 2030 - 2035 ở các đô thị lớn hiện là rất cao.

- Dự kiến thời gian tới, lợi nhuận từ nền móng của FECON sẽ là 20 - 25%/năm, còn lại là lợi nhuận từ mảng hạ tầng.

 

FECON nhận nhiều hợp đồng lớn với tổng giá trị 550 tỷ đồng FECON nhận nhiều hợp đồng lớn với tổng giá trị 550 tỷ đồng

(Baodautu.vn) Tin từ Công ty CP Kỹ thuật Nền móng và Công trình ngầm FECON cho biết, ngay trong quý I/2014 FECON đã nhận được nhiều đơn hàng lớn với tổng giá trị các hợp đồng lên tới 550 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư