Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thi công hầm chui Lê Văn Lương
FECON phát huy năng lực mảng ngầm đô thị
Uyên Linh - 02/10/2020 19:20
 
Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 sẽ hoàn thành sau 2 năm nữa. FECON là một trong ba liên danh nhà thầu tham gia thi công dự án trọng điểm này.
Đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội thực hiện nghi thức khởi công Dự án
Đại diện lãnh đạo TP. Hà Nội thực hiện nghi thức khởi công dự án

Công trình giao thông trọng điểm, độ khó cao

Phát lệnh khởi công dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án hầm chui Lê Văn Lương là rất cần thiết và cấp bách. Đây cũng là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm (2016-2020) của thành phố nhằm mục tiêu giải quyết xung đột tại nút giao giữa đường Vành đai 3 với đường Lê Văn Lương, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại đây.

Để việc triển khai xây dựng dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về chất lượng, ông Chu Ngọc Anh đề nghị Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nhà thầu thi công thực hiện dự án đảm bảo đúng các quy định của Nhà nước, tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Báo cáo tại lễ khởi công dự án, ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, dự án hầm chui Lê Văn Lương có có độ khó cao và phức tạp, vừa xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ, đồng bộ tổ chức giao thông nút giao; vừa phải di chuyển, bảo vệ công trình ngầm nổi, bao gồm: 6 lộ cáp điện ngầm 220kV; 6 lộ cáp điện ngầm 110kV; 7 lộ cáp điện ngầm 22kV.

Lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm đảm nhiệm

Theo thông tin được công bố trước đó bởi Ban Quản lý dự án Công trình giao thông Hà Nội, Dự án do liên danh nhà thầu gồm Công ty cổ phần tập đoàn Cienco 4, Công ty cổ phần FECON, Công ty CPTM tư vấn và xây dựng Vĩnh Hưng đảm nhiệm gói thầu số 8: Thi công hầm kín, hầm hở, tổ chức giao thông và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các hạng mục của hầm.

Những nhà thầu được lựa chọn đều là những tên tuổi quen thuộc trong lĩnh vực xây lắp tại Việt Nam. Trong đó, FECON được biết đến là nhà thầu hàng đầu về mảng nền móng và công trình ngầm, từng có kinh nghiệm thi công nhiều công trình ngầm đô thị quy mô lớn, có độ khó và đòi hỏi kỹ thuật cao.

FECON là một trong ba liên danh nhà thầu tham gia thi công Dự án
FECON là một trong ba liên danh nhà thầu tham gia thi công dự án

Cụ thể, FECON đã và đang tham gia thi công những công trình trọng điểm quốc gia, tiêu biểu như Dự án Metro Line 1 TP.HCM, Dự án Đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội… và để lại dấu ấn đậm nét trên thị trường.

Chia sẻ tại lễ khởi công, đại diện FECON cho biết: “Với thế mạnh của một nhà thầu từng đảm nhiệm nhiều hạng mục khó của các công trình ngầm đô thị, FECON sẽ áp dụng để triển khai dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Trong đó, FECON sẽ áp dụng các công nghệ kỹ thuật tiên tiến, mang lại hiệu quả và giảm thiểu các tác động đến môi trường…”.

Theo đó, đây là một công trình quan trọng giúp FECON tiếp tục khẳng định năng lực cạnh tranh trong mảng thi công ngầm đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành Tập đoàn xây dựng và phát triển hạ tầng hàng đầu Việt Nam.

Kế hoạch sắp tới của FECON là tiếp tục theo sát và dự thầu các công trình ngầm đô thị khác như thoát nước ngầm, bãi đỗ xe ngầm, ngầm hóa các tuyến cáp quang, các hầm giao thông… nhằm phát huy thế mạnh của doanh nghiệp.

Hầm chui Lê Văn Lương có tổng chiều dài 475m, trong đó hầm kín dài 95m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380m (mỗi bên dài 190m).

Mặt cắt ngang thiết kế hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 7,75m, lưu thông mỗi chiều 2 làn xe cơ giới, mỗi làn rộng 3,5m; xén hè hai bên để mở rộng đường Lê Văn Lương với chiều dài khoảng 315m; xén hè hai bên để mở rộng đường Tố Hữu với chiều dài khoảng 390m...

Dự án có tổng mức đầu tư dự án 698 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP. Hà Nội. Thời gian gói thầu do CIENCO4 – FECON – Vĩnh Hưng thực hiện khoảng 18 tháng tính từ ngày khởi công.

Hà Nội dự chi hơn 8 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa các hầm chui trên tuyến Đại lộ Thăng Long
Tổng mức đầu tư dự án hơn 8 tỷ đồng, từ nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách thành phố Hà Nội và dự kiến được thực hiện ngay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư