Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Fed có thể cắt giảm mua vào trái phiếu sâu hơn mức 15 tỷ USD
Lê Quân - 01/12/2021 11:10
 
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết cơ quan này có thể nhanh chóng giảm bớt những nỗ lực kích thích nền kinh tế trong bối cảnh áp lực lạm phát leo thang.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP
Ông Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ảnh: AFP

Trong phiên điều trần tại Ủy ban các vấn đề đô thị, nhà ở và ngân hàng của Thượng viện Mỹ vào ngày 30/11, Chủ tịch Fed đã đối mặt với nhiều câu hỏi về lạm phát và những điều chỉnh chính sách nào mà Fed đang xem xét để giải quyết vấn đề này.

Trên thực tế, kể từ cuộc họp tháng 11 của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan tham mưu chính sách tiền tệ của Fed, các dữ liệu bổ sung cho thấy lạm phát của Mỹ đang ở ngưỡng tăng cao nhất trong hơn 30 năm qua.

Trước sức nóng của lạm phát, Chủ tịch Fed cho biết việc cắt giảm chương trình mua vào trái phiếu hàng tháng có thể diễn ra nhanh và mạnh hơn mức kiến mức 15 tỷ USD/tháng được công bố đầu tháng 11. Và vấn đề này sẽ được thảo luận tại cuộc họp chính sách của Fed trong tháng 12.

Tuy vậy, ông Powell vẫn khuyến cáo rằng không nên coi việc cắt giảm chương trình mua vào tài sản là một dấu hiệu cho một tăng lãi suất sắp tới.

"Ở thời điểm này, nền kinh tế đang rất mạnh và áp lực lạm phát đã tăng lên; do đó, theo quan điểm của tôi, việc xem xét giảm mức độ mua tài sản, điều mà chúng tôi đã công bố tại cuộc họp tháng 11, cần diễn ra sớm hơn một vài tháng là điều phù hợp", Chủ tịch Fed nhận xét.

Theo lộ trình cắt giảm ban đầu, Fed dự kiến kết thúc chương trình mua vào trái phiếu vào khoảng tháng 6/2022, nhưng nếu tăng tốc cắt giảm, chương trình này sẽ chấm dứt sớm hơn, dự kiến vào mùa xuân tới. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Fed có thể nâng lãi suất bất cứ lúc nào sau đó.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh sau thông tin mà Chủ tịch Fed đưa ra, trong khi đó lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng ngược dòng. Thông tin từ Fed khiến giới đầu tư càng thêm lo lắng trong bối cảnh thị trường lao đao vì sự xuất hiện của biến thể mới Omicron với nhiều ẩn số khoa học còn chưa được làm rõ.

Trước đó, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC), cơ quan tham mưu chính sách tiền tệ của Fed, cho biết sau cuộc họp chính sách tháng 11 rằng Fed sẽ cắt giảm 15 tỷ USD giá trị mua vào trái phiếu hàng tháng, bao gồm giảm 10 tỷ USD đối với trái phiếu kho bạc và 5 tỷ USD đối với chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp (MBS).

Để kích thích kinh tế Mỹ thời Covid-19, thời gian qua Fed đã bỏ ra ít nhất 120 tỷ USD mỗi tháng để mua vào trái phiếu, trong đó ít nhất 80 tỷ USD mua trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD còn lại đổ vào chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp. 

Chủ tịch Fed đánh giá chương trình mua vào trái phiếu đã "hỗ trợ tích cực các hoạt động kinh tế". Thế nhưng, bảng cân đối của Fed đã "phình" thêm 4.500 tỷ USD lên 8.730 tỷ USD do thực hiện chương trình này.

"Nhu cầu về điều đó (kích thích nền kinh tế - BTV) rõ ràng đã giảm đi khi nền kinh tế tiếp tục phát triển, vì chúng tôi đã chứng kiến áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng đáng kể, và đó là lý do tại sao chúng tôi tuyên bố rằng chúng tôi sẽ giảm dần (chương trình mua vào tài sản - BTV), và chúng tôi sẽ thảo luận tăng tốc cắt giảm trong cuộc họp sắp tới", ông Powell nhấn mạnh.

Người đứng đầu Fed không hé lộ mức giảm cụ thể mà cơ quan này đang nhắm đến, nhưng các chuyên gia kinh tế của Citigroup dự đoán Fed có thể nhân đôi mức cắt giảm mua vào tài sản lên 30 tỷ USD/tháng.

Fed hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ
Cục dự trữ liên bang (Fed) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2021, đồng thời quyết định vẫn neo lãi suất cơ bản gần 0% nhưng cảnh báo sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư