Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Fed giữ nguyên lãi suất
Hà Thu (VnExpress/Reuters) - 31/01/2019 10:09
 
Quá trình nâng lãi kéo dài 3 năm qua có thể chấm dứt khi triển vọng kinh tế Mỹ đột ngột u ám.

Sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa thông báo giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm giữa các ngân hàng Mỹ tại 2,25 – 2,5%. Cơ quan này cũng hủy bỏ cam kết trước đó rằng sẽ "nâng lãi từ từ". Thay vào đó, họ cho biết sẽ "kiên nhẫn" trước khi nâng lãi.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell cho biết các yếu tố cơ sở để nâng lãi "đã yếu đi" trong vài tuần gần đây. Tăng trưởng toàn cầu chậm lại, chiến tranh thương mại và sự bất đồng khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa đã khiến triển vọng nước này kém chắc chắn.

Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ - Jerome Powell. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ - Jerome Powell. Ảnh: Reuters

"Hiện tại, chúng ta đang trong tình thế khá mâu thuẫn. Kinh tế vĩ mô ổn định, nhưng lại có nhiều thách thức khác nảy sinh. Chúng ta cần kiên nhẫn theo dõi đến khi tình hình rõ ràng hơn", Powell cho biết sau phiên họp chính sách.

Sau thông báo của Fed, thị trường chứng khoán Mỹ đã bật tăng. S&P 500 tăng 1,5%, DJIA tăng 1,7% và mạnh nhất là Nasdaq với 2,2%.

Cùng với đánh giá rằng quy mô bảng cân đối kế toán của Fed vẫn lớn hơn dự báo, cuộc họp tuần này có thể đặt dấu chấm hết cho quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ tại Mỹ sau khủng hoảng tài chính. Fed đã nâng lãi dần dần từ cuối năm 2015. Năm ngoái, họ thực hiện việc này 4 lần và dự báo có thể nâng thêm 2 lần trong năm nay.

Lãi suất hiện tại của Fed vẫn khá thấp so với trung bình trước đây. Vì vậy, nếu không tăng lên, Fed sẽ có rất ít lựa chọn chính sách để đối phó với bất kỳ cuộc suy thoái nào sau này.

Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi liệu việc Fed thay đổi quan điểm có liên quan tới sức ép từ thị trường tài chính biến động hay Tổng thống Mỹ - Donald Trump hay không. Thời gian qua, ông Trump vẫn công khai chỉ trích Fed vì nâng lãi, với lý do lãi tăng sẽ kéo tụt tăng trưởng kinh tế

Vàng diễn biến trái chiều sau khi Fed tăng lãi suất
Giá vàng không giảm, mà vẫn có xu hướng tăng nhẹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh tăng lãi suất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư