Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Vàng diễn biến trái chiều sau khi Fed tăng lãi suất
Thùy Vinh - 26/12/2018 14:54
 
Giá vàng không giảm, mà vẫn có xu hướng tăng nhẹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) điều chỉnh tăng lãi suất.

Kênh tích trữ

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần (ngày 24/12) giá vàng thế giới giao dịch tại thị trường châu Á ở mức 1.259,9 USD/ounce, tăng nhẹ gần 4 USD so với chốt phiên giao dịch cuối tuần qua. Trong những tuần cuối năm 2018, giá vàng thế giới có sự bứt phá mạnh mẽ từ mức 1.220 - 1.263 USD/ounce, tương đương mức tăng hơn 3,5%. Đây là mức tăng mạnh nhất tính từ đầu tháng 7 đến nay. 

Vàng vẫn đang có xu hướng hút dòng tiền. Trong ảnh: Giao dịch mua bán vàng tại Cửa hàng vàng bạc Phú Quý (Hà Nội). Ảnh: Đức Thanh
Vàng vẫn đang có xu hướng hút dòng tiền. Trong ảnh: Giao dịch mua bán vàng tại Cửa hàng vàng bạc Phú Quý (Hà Nội). Ảnh: Đức Thanh

Trong tuần này, theo thông lệ, thị trường tài chính ở châu Âu và Mỹ đều đóng cửa nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới 2019. Do đó, dự báo giá vàng thế giới trong tuần này ít có sự biến động, nhưng tới đây, các chuyên gia đều đưa ra khả năng vàng còn biến động tăng. 

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty cổ phần Vàng bạc - Đá quý Phú Nhuận (PNJ) tại 3 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ ở mức giá 36.270.000 đồng/lượng (mua vào) - 36.450.000 đồng/lượng (bán ra), giá bán ra tăng thêm 20.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch cuối tuần qua. Còn tại khu vực thị trường Hà Nội, giá vàng miếng SJC được niêm yết ở mức 36.320.000 đồng/lượng (mua vào) - 36.420.000 đồng/lượng (bán ra), giá bán ra cũng tăng thêm 30.000 đồng/lượng so với cuối ngày chiều hôm trước. 

Khối lượng giao dịch vàng miếng trong những ngày cuối tuần qua có sự tăng nhẹ hơn 20% so với tuần trước, tổng khối lượng giao dịch vàng miếng tại Công ty PNJ đạt hơn 550 lượng, trong đó tỷ lệ bán ra chiếm gần 54%. Theo PNJ, nhìn chung vẫn chỉ là các giao dịch nhỏ lẻ của người dân mua vào tích trữ là chủ yếu.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng thế giới và giá vàng trong nước giảm xuống còn ở mức hơn 1 triệu đồng/lượng, tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank ở mức 23.330 đồng/USD trong ngày đầu tuần sau khi Fed tăng lãi suất.

Mùa lễ, hội cuối năm được cho là sẽ kích cầu vàng vật chất, kéo theo giá tăng, song USD đang giao dịch cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt sau khi Fed tăng lãi suất. Theo nhận định của các chiến lược gia ngành tài chính, đồng bạc xanh là yếu tố “thống trị” khi Mỹ gặp phải những rủi ro liên quan đến Trung Quốc. 

Nhà đầu tư có nên lựa chọn vàng?

Lộ trình tăng lãi suất đã được Fed vạch ra ngay từ đầu năm 2018 và cho biết, chưa dừng lại quá trình tăng này. Do đó, việc tăng lãi suất có thể diễn ra trong cuộc họp của Fed vào tháng đầu năm tới và đây sẽ là lần tăng lãi suất tiếp theo sau năm 2018. Điều này sẽ tác động lên mặt hàng kim loại quý vàng, nhà đầu tư tỏ ra thận trọng.

Ngân hàng Goldman Sachs đưa ra dự báo, giá dầu, giá vàng sẽ phục hồi trong năm 2019. Theo Goldman Sachs nhận định, giá hàng hóa có thể tăng khoảng 17% trong những tháng sắp với, Với sự biến động của giá hàng hóa liên quan tới những yếu tố cơ bản và giá dầu cùng các kim loại giảm xuống dưới ngưỡng chi phí hỗ trợ, các chuyên gia Goldman Sachs tin tưởng, hàng hóa đang mang lại một điểm bắt đầu rất hấp dẫn trong việc mua vào dầu, vàng và kim loại cơ bản. Mặt khác, theo Goldman Sachs, nếu tăng trưởng tại Mỹ chậm lại trong năm tới như dự báo, vàng được hưởng lợi từ nhu cầu cao hơn đối với tài sản an toàn, nhà đầu tư sẽ lựa chọn vàng.

Theo một nhà phân tích lĩnh vực vàng trong nước, xét về dài hạn, mặt hàng kim loại quý này vẫn tốt. Vàng đang có xu hướng hút dòng tiền khi các kênh khác (chứng khoán, bất động sản) có dấu hiệu yếu đi. Một phần, có thể nhà đầu tư không còn đầu tư được gì ở các kênh khác, nên đổ vốn vào vàng. 

Tuy nhiên, vị chuyên gia trên cũng đưa ra cảnh báo, vàng thường không ổn định, trồi sụt trong ngắn hạn, nên chỉ nên đầu tư dài hạn mới có khả năng có lời. Thực tế, trong hơn 2 năm trở lại đây, mặt hàng vàng không còn hấp dẫn với giới đầu tư khi khó có “sóng” lớn trước lộ trình tăng lãi suất cơ bản USD được Fed vạch ra cho năm nay và năm sau.

Giá vàng hôm nay 25/12: Ồ ạt mua vào, vàng lên đỉnh
Giá vàng hôm nay 25/12 trên thế giới tiếp tục leo cao và lên sát đỉnh 6 tháng do đồng USD khá yếu và chứng khoán giảm giá trên diện rộng. Sức cầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư