Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 23 tháng 08 năm 2024,
Fed nhất trí một số thay đổi mở đường cho cắt giảm lãi suất
Đông Phong - 21/08/2024 22:45
 
Sau những tranh luận kỹ càng tại cuộc họp chính sách vào cuối tháng 7, các quan chức Fed đã nhất trí với một số thay đổi chính sách quan trọng, mở đường cho việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng tới.

Thông tin trên được công bố ngày 21/8 trong báo cáo tóm tắt cuộc họp chính sách ngày 30-31/7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan thiết lập chính sách tiền tệ của Fed - đã kết thúc cuộc họp cuối tháng 7 bằng động thái giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm cơ bản ở mức 5,25 - 5,50%, một mức lãi suất vốn được duy trì kể từ tháng 7/2023. Tuy nhiên, các thành viên FOMC đã đồng ý với một số thay đổi chính sách quan trọng, mở đường cho việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng tới.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: US - FED headquarters January 2024 - Mandel Ngan/AFP
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tại Washington, DC, Mỹ. Ảnh: Mandel Ngan/AFP

Kỳ vọng đó càng được củng cố sau phát biểu của Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, tại buổi họp báo sau cuộc họp chính sách cuối tháng 7. "Nếu chúng ta thấy lạm phát giảm xuống ... ít nhiều phù hợp với kỳ vọng, tăng trưởng vẫn ở mức khá mạnh và thị trường lao động vẫn phù hợp với các điều kiện hiện tại, thì tôi nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất có thể được đưa ra thảo luận tại cuộc họp vào tháng 9", ông Powell nói.

Hai ngày sau cuộc họp của Fed, Bộ Lao động Mỹ đã công bố mức tăng biên chế trong bảng lương chậm lại đáng kể vào tháng 7, với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,3% - mức cao nhất sau đại dịch Covid-19.

Dấu hiệu thị trường việc làm Mỹ đang lắng xuống đã khiến một số quan chức Fed xác định sẵn sàng xem xét cắt giảm lãi suất vào tháng tới.

"Cán cân rủi ro đã thay đổi, vì vậy cuộc tranh luận về khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9 là một cuộc tranh luận phù hợp", Chủ tịch Fed tại chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari, trả lời phỏng vấn của tờ Wall Street Journal. Cho đến nay, ông Kashkari vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu 2% của Fed, ngay cả khi điều đó có nghĩa là giữ nguyên lãi suất cho đến gần cuối năm nay.

Tháng trước, các quan chức Fed đã nhất trí về một số thay đổi quan trọng đối với tuyên bố chính sách của họ, làm dịu đi mô tả về lạm phát và nói rằng rủi ro đối với thị trường việc làm hiện ngang bằng với rủi ro lạm phát. Đây là những ngôn từ mang tính trung lập, tạo tiền đề cho cắt giảm lãi suất sau hơn 2 năm thắt chặt tín dụng.

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc họp tháng 7, Chủ tịch Fed tiết lộ một số quan chức "đã xem xét khả năng" cắt giảm lãi suất ngay lúc đó. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng "phần lớn ý kiến của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang không phải là tại cuộc họp mà là ngay tại cuộc họp tới, tùy thuộc vào cách dữ liệu được đưa ra".

Cách thức mà các quan chức Fed thảo luận trong cuộc họp tháng 7 có thể là "kim chỉ nam" cho phạm vi và tốc độ nới lỏng tiền tệ sắp tới.

Các thị trường hàng hóa tương lai đang đặt cược 100% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng tới. Hiện tồn tại khác biệt duy nhất trong các luồng ý kiến xung quanh quy mô cắt giảm là 0,25 điểm phần trăm hay 0,5 điểm phần trăm. Tuy nhiên, xác suất hiện tại nghiêng về mức cắt giảm nhỏ hơn, tức 0,25 điểm phần trăm.

Quan chức Fed: Thời điểm cân nhắc điều chỉnh lãi suất đã đến
Bà Mary Daly, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh San Francisco, cho rằng cơ quan này cần từ từ hạ lãi suất. Phát biểu của bà Daly diễn ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư